เปิดชื่อ 13 เอกชน ซื้อซองประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้าน

26 ม.ค. 2566 | 06:48 น.

การทางพิเศษฯ เผยมี 13 เอกชน ซื้อซองประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิดยื่นซองข้อเสนอ 7 เม.ย.นี้ คาดได้ตัวผู้ชนะปลายปี 66

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้า โครงการทางพิเศษ สายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท ปัจจุบัน กทพ.ได้เปิดจำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal : RFP) โครงการทางพิเศษ สายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2565 - 25 มกราคม 2566 พบว่า มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติสนใจซื้อซองเอกสารฯ รวม 13 ราย

หลังจากนี้ กทพ. จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 7 เมษายน 2566 โดยเอกชนที่จะเข้ายื่นข้อเสนอ หรือรวมกลุ่มเพื่อยื่นข้อเสนอในโครงการนี้ ต้องเป็นเอกชนที่เข้าซื้อเอกสาร RFP เท่านั้น

จากนั้นจะเริ่มเปิดซองข้อเสนอที่ 1 ในวันที่ 28 เมษายน 2566 คาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะการประมูลปลายปี 2566 ก่อนจะเริ่มต้นก่อสร้างโครงการในปี 2567 ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการในปี 2570

 "ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก เพราะมีบริษัทรายใหญ่ที่มีชื่อเสียง และมีประสบการณ์ในการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลครั้งนี้"

สำหรับเอกชนที่ซื้อเอกสาร RFP ทั้ง 13 ราย ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน), บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด(มหาชน), บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน), บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน)

เปิดชื่อ 13 เอกชน ซื้อซองประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้าน

ส่วนอีก 4 บริษัท เป็นบริษัทต่างชาติ ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาเบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด, บริษัท ไชน่า เรลเวย์ 20 บิวโร กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด, SRBG Bridge Engineering จากประเทศจีน และบริษัท Egis จากประเทศฝรั่งเศส

ด้านหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนในเบื้องต้น จะประกอบไปด้วย 5 ซอง ได้แก่ ซองไม่ปิดผนึก ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิค ซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน และซองที่ 4 ข้อเสนอื่นๆ เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการดำเนินงานของ กทพ. โดยการประเมินคะแนนด้านเทคนิค ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องได้รับคะแนนประเมินในแต่ละข้อไม่น้อยกว่า 85% และต้องได้รับคะแนนการประเมินรวมทุกข้อไม่น้อยกว่า 90% ของคะแนนรวมทั้งหมด

สำหรับเอกชนที่ได้รับสิทธิร่วมลงทุน จะมีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้นไม่เกิน 35 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้าง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน และระยะที่ 2 การดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษา โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันเปิดให้บริการโครงการฯ จนถึงวันที่ครบกำหนด 35 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เข้าซื้อซองเอกสารประกวดราคาโครงการทางพิเศษสายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทฯ มีความถนัดอยู่แล้ว อีกทั้งปัจจุบันบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างร่วมลงทุนดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) 

ดังนั้นเชื่อมั่นว่าจะมีศักยภาพเพียงพอในการเข้าแข่งขันร่วมลงทุนพัฒนาทางด่วนสายกะทู้ - ป่าตอง ส่วนจะมีการรวมกลุ่มกับพันธมิตรเดิมอย่างกิจการร่วมค้า BGSR เพื่อยื่นข้อเสนอหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการเจรจา

เปิดชื่อ 13 เอกชน ซื้อซองประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เผยว่า ส่วนข้อกำหนดคุณสมบัติทางด้านเทคนิค ประสบการณ์และผลงาน กทพ.กำหนดไว้ว่าผู้ยื่นข้อเสนอต้องนำเสนอเอกสารและหลักฐานเพื่อแสดงคุณสมบัติทางด้านเทคนิค ประสบการณ์และผลงาน อาทิ ประสบการณ์ด้านการก่อสร้างงานโยธา โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างงานโยธาโดยมีผลงานแล้วเสร็จที่เป็นคู่สัญญา โดยตรงกับหน่วยงานของรัฐบาลไทย โดยผลงานแต่ละประเภทต้องเป็นผลงานในสัญญาเดียว หรือเป็นผลงานรวมกันทั้งสองประเภทในสัญญาเดียวซึ่งมีลักษณะของผลงาน ดังต่อไปนี้

ก. ก่อสร้างทางยกระดับ (Elevated Structure) ที่เป็นถนน หรือทางรถไฟฟ้า หรือทางรถไฟที่มีมูลค่างานไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท (ห้าร้อยล้านบาทถ้วน) 

ข. ออกแบบและก่อสร้างงานอุโมงค์ (Tunnel) สำหรับถนน หรือทางรถฟฟ้า หรือทางรถไฟ  หรืองานสาธารณูปโภคอื่น ที่ก่อสร้างด้วยวิธีที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล เช่น New Austrian Tunneling Method (NATM) หรือ Tunneling Boring Machine (TBM) เป็นต้น ที่มีมูลค่างานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท (หนึ่งพันล้านบาทถ้วน)

นอกจากนี้ในกรณีที่ขาดประสบการณ์และผลงานในข้อนี้ผู้ยื่นข้อเสนอสามารถนำประสบการณ์และผลงานของผู้รับจ้าง (Contractor) มาแสดงเพื่อประกอบการยื่นข้อเสนอได้ โดยผู้รับจ้างดังกล่าวต้องสละสิทธิ์ไม่เข้าร่วมและไม่อยู่ในบัญชีผู้รับจ้าง (Contractor List) ของผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นๆ

สำหรับโครงการทางด่วนสายกะทู้ - ป่าตอง มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 14,670.57 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,792.24 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง (รวมค่าควบคุมงาน) 8,878.34 ล้านบาท

ทั้งนี้ กทพ.คาดการณ์ปริมาณจราจร ณ ปีเปิดให้บริการ ประมาณ 71,000 คันต่อวัน (รถยนต์ 36,000 คันต่อวัน รถจักรยานยนต์ 35,000 คันต่อวัน) สำหรับทางด่วนสายนี้มีขนาด 8 ช่องจราจร (ไป-กลับฝั่งละ 4 ช่องจราจร) ให้รถยนต์วิ่ง 2 ช่อง และรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร เบื้องต้นจัดเก็บค่าผ่านทางรถจักรยานยนต์ 15 บาท, รถ 4 ล้อ 40 บาท, รถ 6-10 ล้อ 80 บาท และมากกว่า 10 ล้อ 125 บาท