“สุพัฒนพงษ์” ระบุ ก.พ. 66 เคาะมาตรการช่วยค่าไฟภาคอุตสาหกรรม

24 ม.ค. 2566 | 12:49 น.

ภาคอุตสาหกรรมเตรียมเฮ! “สุพัฒนพงษ์”เผย ก.พ. 66 เตรียมเคาะมาตรการช่วยเหลือค่าไฟ ย้ำ ค่าเอฟทีในรอบนี้ ภาคครัวเรือนไม่มีปรับขึ้น ส่วนกลุ่มที่ใช้ไฟต่ำกว่า 150 หน่วย ยังคงมาตรการเดิม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยว่า ในการปรับค่าเอฟทีรอบนี้ ไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นสำหรับภาคครัวเรือน และวันนี้ (24 ม.ค.66) คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีการพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยในกลุ่มที่ใช้ไฟต่ำกว่า 150 หน่วย ยังคงมาตรการเดิม ส่วนที่เกินกว่านั้น 150-300 หน่วย ก็จะช่วยในอัตราที่ลดลงมาเล็กน้อย ในวิสัยที่พิจารณาได้ ทั้งนี้ ได้มีการลดอัตราค่าบริการรายเดือนควบคู่ไปด้วย

ส่วนผู้ใช้ไฟ 300-500 หน่วย จะมีส่วนลดเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยลดความเดือดร้อน ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม อาจจะต้องรับภาระมากขึ้น

ต่อคำถามที่ว่า จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ รัฐบาลกับภาคเอกชนจะหารือร่วมกัน และกำหนดหัวข้อในการลดค่าไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรม 2-3 ประเด็น ซึ่งได้ประชุมกันแล้วมีความเข้าใจตรงกัน หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และเคาะมาตรต่างๆที่จะช่วยเหลือในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ ราคาค่าไฟฟ้าในรอบปัจจุบัน ขณะนี้มีแนวโน้มราคาอ่อนตัวลง โดยในรอบบิลหน้า ค่าไฟจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ถือเป็นภาวะที่สวนทางกันในช่วงเทศการตรุษจีนและเมื่อจีนเปิดประเทศแล้ว โดยราคาแก๊สปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสัปดาห์หน้าจะมีการหารือในเรื่องนี้ 

ส่วนเรื่องการปรับ ครม. นั้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และในการประชุม ครม.วันนี้ พลเอก ประยุทธ​์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังอารมณ์ดี