ลุ้นเวนคืนพื้นที่ป่าไม้-โบราณสถาน สร้างทางด่วนเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้

19 ธ.ค. 2565 | 05:25 น.

“กทพ.” เปิดซาวด์เสียงประชาชน รอบ 2 สร้างทางด่วนเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ 3 หมื่นล้าน เล็งเปิดรับฟังความเห็นรอบ 3 ภายในเดือนเม.ย.66 ลุ้นเวนคืนป่าไม้-แหล่งโบราณสถาน คาดดึงเอกชนประมูล PPP 30 ปี ภายในปี 67 เร่งเปิดบริการปี 70

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้ โดยแนวสายทางช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว จะใช้แนวสายทางตามผลการศึกษาของกรมทางหลวง (ทล.) ที่เคยออกแบบไว้ในปี ปี 2559  เบื้องต้นกทพ.ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการศึกษาโครงการฯต่อในปี 2565 ทั้งนี้ตามแผนโครงการนดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่กทพ.พยายามเร่งรัดกระบวนการของโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ตให้เกิดขึ้นภายในระยะเวลา 2 ปี 

 

“ปัจจุบันกทพ.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาโครงการฯ ซึ่งเร็วกกว่าแผน ทั้งนี้ในปี 2566 กทพ.ยังมีแผนที่จะลงทุน โครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กับอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นกับประชาชนต่อไป กทพ.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพราะฉะนั้นการลงทุนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความคุ้มค่าทางการเงิน ถึงแม้จ.ภูเก็ต จะเป็นจังหวัดที่นำส่งรายได้เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ แต่ต้องใช้งบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการฯอื่นๆด้วย”
 

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ในโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ซึ่งมีการปรับรูปแบบเป็นรถเมล์อีวีบัส โดยพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ส่งผลให้โครงการฯจะมีการเวนคืนที่ดินบริเวณป่าแทน ทั้งนี้จะมีการพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อดำเนินการรูปแบบโครงการฯให้อยู่ในกรอบที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้น เพื่อให้โครงการฯสำเร็จ เนื่องจากปัจจุบันการจราจรของจ.ภูเก็ต ติดขัด หากดำเนินการได้จะทำให้การเดินทางจากสนามบินภูเก็ตเข้าเมืองและผ่านป่าตองภายในระยะเวลา 40 นาที

 

รายงานข่าวจากบริษัทที่ปรึกษาของโครงการฯ กล่าวว่า ปัจจุบันกทพ.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด,บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด และบริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด มีระยะเวลาศึกษา 450 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565-24 มิถุนายน 2566 หลังจากนี้จะมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 ภายในเดือนมกราคา-กุมภาพันธ์ 2566 และจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ ภายในเดือนเมษายน 2566 ต่อไป โดยจะเริ่มกระบวนการเวนคืนที่ดินภายในปี 2567
 

ที่ผ่านมา รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวต่อว่า โครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จ.ภูเก็ต ระยะทางรวม 30 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 30,456 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ 17,054 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 13,402 ล้านบาท กทพ.จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP สัญญาสัมปทานราว 30 ปี โดยการประมูลจะดำเนินการประมูลก่อสร้างงานโยธาควบคู่กับงานติดตั้งระบบบริการจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน คาดว่ากทพ.จะเสนอโครงการฯต่อกระทรวงคมนาคม ภายในกลางปี 2566 หลังจากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในปลายปี 2566 

 

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มกระบวนการประมูลภายในปี 2567 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างปลายปี 2567 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี โดยกทพ.จะเร่งก่อสร้างทางคู่ขนานด้านตะวันออกเพื่อเปิดให้ภายในปลายปี 2568 ก่อน หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการทางคู่ขนานด้านตะวันตกภายในปลายปี 2569 และจะเปิดให้บริการครบทั้งโครงการฯในช่วงปี 2570

 

ขณะเดียวกันจากการศึกษาพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต พบว่าแนวเส้นทางที่เหมาะสมในการออกแบบและการก่อสร้างมากที่สุด คือแนวเส้นทางที่ 2 เนื่องจากเป็นแนวเส้นทางที่มีลักษณะทรงเรขาคณิตดีที่สุด ในด้านวิศวกรรมมีระยะทางที่สั้น  ส่วนด้านเศรษฐกิจและการลงทุน มีค่าก่อสร้าง,ค่าบำรุงรักษาและค่าเวนคืนที่ดินน้อยที่สุด ทำให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชนได้รับผลกระทบน้อย ส่วนด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีแนวเส้นทางที่ได้รับผลกระทบทางกายภาพ ป่าไม้ และด้านโยกย้ายจากการเวนคืนที่ดินน้อยที่สุด 

ลุ้นเวนคืนพื้นที่ป่าไม้-โบราณสถาน สร้างทางด่วนเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้

ส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมได้ศึกษาครอบคลุมพื้นที่โครงการฯและพื้นที่ใกล้เคียงในระยะอย่างน้อย 500 เมตรจากกึ่งกลางแนวเส้นทางโครงการฯ พบว่าแนวเส้นทางจะผ่านแหล่งประวัติศาสตร์ในระยะ 1 กิโลเมตร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (โคกพม่า, ทุ่งถลางชนะศึก) (กม.8+305) ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีระยะห่างจากแนวเส้นทางโครงการประมาณ 494 เมตร และเมืองถลาง บ้านดอน (กม.9+209) ตั้งอยู่ที่บ้านดอน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีระยะห่างจากแนวเส้นทางโครงการประมาณ 440 เมตร รวมทั้งผ่านพื้นที่ 17 หมู่บ้าน 4 ตำบล 3 อำเภอ 1 จังหวัด 

 

นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูล ยังพบว่า แนวเส้นทางของโครงการฯในระยะ 500 เมตร อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน จำนวน 951-0-81.75 ไร่,ป่าเทือกเขากมลา จำนวน 1,093-3-69 ไร่,ป่าไม้ถาวรป่าควนเขากมลา จำนวน 432-3-88.50 ไร่ ,ป่าไม้ถาวรป่าควนเขานาคเกิด จำนวน 70-3-39.25 ไร่และพื้นที่ส.ป.ก. จำนวน 199 ไร่ 

 

ส่วนรูปแบบโครงการฯ เป็นโครงการทางพิเศษแนวใหม่ โดยใช้แนวเส้นทางทางหลวงสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว เดิมที่เคยศึกษาออกแบบไว้ในปี 2559 มาดำเนินการออกแบบปรับปรุงเป็นทางพิเศษและออกแบบแนวเส้นทางใหม่ในการเชื่อมต่อเข้าสู่ทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง โดยช่วงแนวทางใหม่เป็นแนวเส้นทางที่ผ่านพื้นที่ป่าเทือกเขากมลา ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน เบื้องต้นจะพิจารณาเป็นรูปแบบเป็นรูปแบบอุโมงค์คู่ (Twin Tunnel) อุโมงค์ละ 2 ช่องจราจร โดยโครงการฯมีการควบคุมการเข้า-ออก เต็มรูปแบบ โดยการกั้นรั้วทั้งเข้า-ออกทางหลักของโครงการได้เฉพาะจุดที่กำหนด  เป็นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร  ช่องละ 3.50 เมตรและมีทางบริการเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถสัญจรได้

 

ขณะที่การศึกษาและคัดเลือกรูปแบบทางแยกต่างระดับที่เหมาะสมของโครงการ ซึ่งมีทางแยกต่างระดับที่สำคัญจำนวน 5 แห่ง ได้แก่1.ทางแยกต่างระดับเมืองใหม่ เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4026 (จุดเริ่มต้นโครงการ) 2.ทางแยกต่างระดับบ้านดอน เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4030 ออกแบบทางหลักเป็นสะพานข้ามทางหลวงหมายเลข 4030 3.ทางแยกต่างระดับม่าหนิก 1 เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4025 ออกแบบเป็น Trumpet Interchange 4.ทางแยกต่างระดับม่าหนิก 2 เชื่อมต่อระหว่างทางหลักและทางร่วมบรรจบเป็น System Interchange มีลักษณะเป็นทางแยกต่างระดับรูปตัว Y และ5.ทางแยกต่างระดับบางคู เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4024 (จุดสิ้นสุดทางร่วมบรรจบ) มีลักษณะเป็นทางแยกต่างระดับรูปตัว Y


สำหรับแนวเส้นทางของโครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จ.ภูเก็ต มีจุดเริ่มต้นที่ ต.เทพกระษัตรี บริเวณจุดตัดกับ ทล.4026 และมีแนวเส้นทางไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล.402 จนถึงบริเวณจุดตัดกับ ทล.4024(ถนนเลี่ยงเมือง) ที่ ต.เกาะแก้ว โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว บริเวณ ต.ศรีสุนทร และแนวเส้นทางจะลงไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล.4024 สิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล.4029 เชื่อมต่อกับทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต