“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”ชำแหละเศรษฐกิจไทยกำลังจะแพ้-สู้เพื่อนบ้านไม่ได้

18 ธ.ค. 2565 | 12:27 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”ชำแหละเศรษฐกิจไทย ความสามารถในการแข่งขันลดลงมาก ความสามารถเชิงเศรษฐกิจลดลงปีเดียว 13 จุด ประสิทธิภาพภาครัฐลดลงมาทีเดียว 11 จุด ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป เราจะสู้เพื่อนบ้านไม่ได้

 

วันนี้(18 ธ.ค.65) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โพสต์เฟซบุ๊กเพจ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ - Somkid Jatusripitak ระบุว่า


คนส่วนใหญ่ทำการเกษตร แชร์ GDP ไม่ถึง 10% คิดเป็นสัดส่วนประชากรสูงถึง 70% ของประเทศ ยังยากจน ไม่มีอำนาจซื้อ ส่วนเรื่องอุตสาหกรรมของไทย เสื้อผ้าก็ไม่ได้แล้ว เพราะค่าแรงสูง อุตสาหกรรมเทคโนโลยีก็มีความสามารถไม่สูงพอ อุตสาหกรรมรถยนต์ก็กำลังจะไปแล้ว เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า


เหลือแค่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่กระจุกตัวอยู่ในไม่กี่จังหวัด รายได้ไปไม่ถึงชุมชน คนก็ยังยากจน น่าแปลกตรงที่มีคนมาท่องเที่ยวเมืองไทยกว่า 40 ล้านคน แต่รายได้กระจุกอยู่ที่โรงแรมบางจังหวัด แต่ไม่กระจายรายได้สู่จังหวัดเล็กๆ รอบๆ


ประเทศเราต้องมีการส่งออก ต้องมีการลงทุน แต่ความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลงมากทีเดียวปีเดียวถึง 5 จุด ความสามารถเชิงเศรษฐกิจลดลงมาปีเดียว 13 จุด ประสิทธิภาพภาครัฐลดลงมาทีเดียว 11 จุด ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป เราจะสู้เพื่อนบ้านไม่ได้!!!

 

                            “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”ชำแหละเศรษฐกิจไทยกำลังจะแพ้-สู้เพื่อนบ้านไม่ได้