กทม.คุมเข้ม ร้านขายกัญชา ย่านถนนข้าวสาร- ถนนสุขุมวิท ฝ่าฝืนเจอโทษหนัก

23 พ.ย. 2565 | 09:00 น.

กทม. คุมเข้มร้านขายกัญชา บูรณาการความร่วมมือบังคับใช้กฎหมาย ย่านถนนข้าวสาร – ถนนสุขุมวิท เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนสั่งดำเนินคดี

23 พฤศจิกายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวถึงแนวทางการดูแลผู้ประกอบการจำหน่ายกัญชาบริเวณถนนข้าวสารและถนนสุขุมวิทซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวว่า สำนักเทศกิจได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้มงวดกวดขันอย่างต่อเนื่อง โดยให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีอย่างจริงจัง โดยผู้ที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560, พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 ประกอบกับประกาศ กทม.เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขาย หรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ลงวันที่ 28 ม.ค.63 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 18 ก.พ.64 เป็นการทำความผิดตามมาตรา 20 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ด้านนายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักอนามัยได้เชิญผู้แทนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุขเพื่อชี้แจงข้อกฎหมายและแนวทางบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2552 และประกาศ สธ.เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 เพื่อให้ความรู้และแนะนำแนวทางการดำเนินงานตามกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ข้าราชการในสังกัด กทม.ไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่ กทม.พร้อมสนับสนุนความร่วมมือในการส่งเสริมความรู้ โดยสำนักอนามัยและสำนักงานเขตร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ลงพื้นที่สำรวจสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาต และอยู่ในระหว่างยื่นคำขออนุญาต

 

รวมทั้งสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้รับทราบถึงข้อมูล แนวทางปฏิบัติในการใช้ จำหน่ายกัญชาให้ถูกต้อง ตามข้อกฎหมายและสอดคล้องกับเป้าหมายการอนุญาตให้ใช้กัญชาในประเทศไทย