ลดการเผาในที่โล่ง 9 จังหวัดภาคเหนือ ชูต้นแบบSCGลด PM2.5

18 พ.ย. 2565 | 08:48 น.

 ลดการเผาในที่โล่ง 9 จังหวัดภาคเหนือ ชู “โครงการชุมชนต้นแบบลดการเผา” ของSCG คพ. – เครือข่าย ลงนามMOU สนับสนุนลดผลกระทบมลพิษ ลด PM2.5

 

 

 

การลงนามความร่วมมือ (MOU)ระหว่างกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)“เครือข่าย ลดการเผาในที่โล่ง” รวมถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (เอสซีจี)และสภาลมหายใจภาคเหนือ โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นพยาน เมื่อไม่นานมานี้นั้น

 

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี  อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ “โครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจรเพื่อลดฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่งด้วยการพัฒนาเครื่องมือ ทางเศรษฐศาสตร์” ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ

 

ได้แก่ ลำปาง แพร่ น่าน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน พิษณุโลก ตาก และอุตรดิตถ์ ของ คพ. ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก สสส. “โครงการชุมชนต้นแบบลดการเผา” ของ เอสซีจี  “โครงการลดการเผาวัสดุการเกษตรในพื้นที่การเพาะปลูกข้าว อ้อย ร่วมกับเครือข่าย เพื่อลด ฝุ่นละออง PM2.5” ของ ธกส. และกิจกรรมเพื่อลด ผลกระทบจากฝุ่นละอองที่เกิดจากการเผาในที่โล่งขององค์กร และหน่วยงานต่างๆ

ลงนามความร่วมมือ

 

บันทึกข้อตกลง “เครือข่าย ลดการเผาในที่โล่ง” มีวัตถุประสงค์เพื่อ

  • ให้ทุกฝ่าย ที่มีความประสงค์จะร่วมมือกันในการสนับสนุน ดูแล และป้องกันการเผาในที่โล่ง
  • ดำเนิน กิจกรรมการลดการเผาในที่โล่ง
  • สนับสนุนชุมชนต้นแบบลดการเผาในที่โล่ง มีข้อตกลงความร่วมมือ

 

  •  คพ. ดำเนินการประสานเครือข่ายลดการเผาในที่โล่ง และชุมชนต้นแบบนำร่อง 9 จังหวัด เพื่อสนับสนุนการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ในพื้นที่เกษตร และวัสดุเชื้อเพลิงในพื้นที่ชุมชนต้นแบบ สร้างชุมชนต้นแบบการจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจร

 

  • สถ. ดำเนินการ ส่งเสริม อปท.สร้างความรู้ความเข้าใจ ในการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในพื้นที่เกษตรและวัสดุเชื้อเพลิงในพื้นที่ชุมชน ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือให้กับชุมชนเพื่อใช้ดำเนินงานการลดการเผาในที่โล่ง 

ปิ่นสักก์ สุรัสวดี

  • ธ.ก.ส. ดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมการลดก๊าซเรือนกระจกและลดการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร
  • บริษัท เอสซีจี ดำเนินการแลกเปลี่ยนรูปแบบชุมชนต้นแบบลดการเผาในที่โล่ง และนวัตกรรม โดยการผลักดันให้ชุมชนได้รับประโยชน์จากการลดการเผาสนับสนุนและร่วมดำเนินกิจกรรมการลดการเผาในที่โล่งร่วมกับชุมชน
  •  สภาลมหายใจภาคเหนือ ดำเนินการประสานเครือข่ายในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของชุมชนต้นแบบการลดการเผาในที่โล่ง สนับสนุนและร่วมดำเนินกิจกรรมการลดการเผาในที่โล่งร่วมกับชุมชน โดยทุกหน่วยงานจะร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่าย และเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะทั่วไปได้