วัดสระเกศจัดพิธีศักดิ์สิทธิ์ “พิธีห่มผ้าแดงภูเขาทอง” เนื่องในงานภูเขาทอง

01 พ.ย. 2565 | 08:53 น.

วัดสระเกศจัดพิธีศักดิ์สิทธิ์ “พิธีห่มผ้าแดงภูเขาทอง” ในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 12 เนื่องใน “งานภูเขาทอง” ที่ปฏิบัติสืบสานตั้งแต่สมัย ร.5

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมพิธีอัญเชิญผ้าแดงห่มองค์พระบรมบรรพต หรือ พิธีห่มผ้าแดงภูเขาทอง การห่มผ้า พระเจดีย์ และมหาเจดีย์ เป็นการบูชา แสดงความเคารพ ต่อ พระบรมสารีริกธาตุ ต่อพระรัตนตรัย ทางภาคใต้ มีพิธีห่มผ้าแดงที่พระบรมธาตุ นครศรีธรรมราช ที่บรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง

 

 มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้รับพระบรมสารีริกธาตุมาจากอินเดีย พ.ศ.2420 พระเจ้าสิงหล แห่งลังกา ถวายพระเขี้ยวแก้วแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เดินพระเขี้ยวแก้วประดิษฐานในพระบรมมหาราชวัง จึงให้อัญเชิญพระเขี้ยวแก้วมาประดิษฐานที่บรมบรรพต แล้วจึงให้จัดงานเฉลิมฉลอง ซึ่งตอนนั้นงานภูเขาทองเงียบมาก ตั้งแต่ปีนั้นมาก็คึกครื้นขึ้นกลายเป็นงานไหว้พระประจำปีในเดือน 12 มาตลอด

 

พิธีห่มผ้าแดง

 

พิธีห่มผ้าแดง

 

พิธีห่มผ้าแดง ก็เกิดขึ้นจากความเชื่อว่าจะได้ อานุภาพแห่งการบูชาพระเจดีย์ด้วยผืนผ้าที่พระบรมสารีริกธาตุ และทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายนานาประการ

 

“สีแดงเป็นสีแห่งมงคลเป็นสีแห่งความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต นอกจากนั้น สีแดงของผ้ายังเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ การได้มาถวายผ้าแดง ก็เพื่อสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ประดิษฐานอยู่ภายในองค์พระเจดีย์ บรมบรรพต ภูเขาทอง ย่อมเกิดเป็นผลานิสงส์บันดาลความร่มเย็นเป็นสุข แก่ตนเองและครอบครัวตลอดจนประเทศชาติ บ้านเมือง จึงเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานตราบจนปัจจุบัน”