เชิญชวนเฝ้ารับเสด็จ “ในหลวง”- “พระราชินี” งาน 240 ปีกรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย. 2565 | 08:27 น.

เชิญชวนประชาชน ร่วมเฝ้ารับเสด็จในหลวง-พระราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) เนื่องในโอกาสที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดงาน "ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์"

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) เนื่องในโอกาสที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ในวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. ณ วัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

 

เชิญชวนเฝ้ารับเสด็จ “ในหลวง”- “พระราชินี” งาน 240 ปีกรุงรัตนโกสินทร์

 

โปรดแต่งกายด้วยเสื้อสีหลือง และขอความร่วมมือยังคงสวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับการจัด งาน "ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2565 ซึ่งมีกิจกรรมมากมายพิธีเปิดงานในวันที่ 20 เมษายน 2565 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป วันที่ 21 เมษายน 2565 ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

 

สำหรับการจัดงาน "ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" จะดำเนินการภายในงานมีกิจกรรมใน 9 โซนในพื้นที่หลักและ 20 แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประกอบด้วย

 

งานใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

 

1.โซนย้อนวันวาน ยลงานวัง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครและโรงละครแห่งชาติ

 

2. โซนนั่งกินลม ชมมรดกวัฒนธรรม ณ สวนสันติชัยปราการ

 

3.โซนเรียนรู้ความรุ่งเรืองของแผ่นดิน ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

4.โซนเยาวชนสรรค์สร้างงานศิลป์ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

 

งานใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

5. โซนเที่ยวงานวัด ท่องวิถีถิ่นชุมชน ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 

6.โซนชวนย้อนวันวาน ชมมหรสพสมโภช ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง

 

7. โซนเรืองโรจน์บารมีแห่งพระภูมินทร์ ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

 

 8. โซนปฐมบทแห่งแผ่นดินรัตนโกสินทร์ ณ ศาลหลักเมือง

 

 9. โซนเที่ยวยล ชมวัง ไหว้พระ ขอพร วันที่ 20-24 เมษายน 2565 มีกิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคล เยี่ยมยลชมงานใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ณ พระบรมมหาราชวัง วัด พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 20 แห่ง โดยจะมีการจัดรถ ขสมก. รับ-ส่ง ตามจุดเยี่ยมชมต่างๆทั้ง 20 แห่ง บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

งานใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

 

รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชน จัดงานเนื่องในโอกาสครบรอบปีการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2325 ต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2557 โดยการจัดงานครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงทำนุบำรุงบ้านเมืองให้มีความผาสุกและความเจริญในทุกๆด้าน

 

สืบมาจนถึงปัจจุบันครบรอบ 240 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี และความภาคภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกัน รวมทั้งยังช่วยสนับสนุนสินค้าของชุมชนต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม