พระเอกส่งออกไทย "เกษตร-อาหาร"ปีหน้ามาแรง

26 ต.ค. 2565 | 18:00 น.

เอกชนชี้ พระเอกส่งออกไทย"เกษตร-อาหาร"ปีหน้ามาแรง คนเริ่มหันมาใช้จ่ายประหยัดมากขึ้น ลดการจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย เดือนก.ย.ไทยส่งออกสินค้าเกษตร-เพิ่มขึ้นทุกตัว

นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงแนวโน้มการส่งออกในครึ่งปีหน้าว่า สินค้าที่ยังคงเป็นพระเอกของการส่งออกไทยยังคงเป็นสินค้าเกี่ยวกับกลุ่มเกษตรอาหาร สินค้าที่มีราคาไม่สูง ยังคงเติบโตได้ดี เพราะผู้บริโภคจะไม่ซื้อสินค้าที่มีราคาแพงเพราะมีการคิดก่อนจ่ายมากขึ้น  ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสินค้าคงทนผู้บริโภคก็อาจจะชะลอการซื้อออกไปเพราะมองว่ายังไม่จำเป็น ทำให้สินค้ากลุ่มนี้ในปีหน้าการเติบโตอาจจะชะลอตัวลงไปบ้าง แต่จะไม่มาก

นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย

ส่วนปีหน้าเศรษฐกิจจะมีการเผาจริงหรือไม่ ก็น่าจะมาจากเศรษฐกิจหลายประเทศถดถอยจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อกดเงินเฟ้อและการออกมาตรการต่างๆทำให้หลายประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถอดถอยนั้นเองเพราะประเทศเหล่านี้มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่

“ส่งออกไทยครั้งปีแรกของปีหน้า ก็ถือว่ายังเหนื่อย แต่คิดว่าครึ่งปีหลังน่าจะกับมาฟื้นตัวเพราะคิดว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะกลับมาฟื้นตัวและมาตรการต่างๆจากหลายประเทศที่ออกมาคงช่วยให้ครึ่งปีหลังกิจกรรมต่างๆจะคึกคักมากกว่าต้นปี  ทั้งปีก็น่าจะเติบโตที่3-5%  ส่วนปีนี้ก็น่าจะได้ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ที่8%. ส่วน3เดือนที่เหลือของปีนี้ ก็น่าจะโตแบบชะลอตัว เฉลี่ยเดือนละ20,000-25,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ”

พระเอกส่งออกไทย  "เกษตร-อาหาร"ปีหน้ามาแรง

การส่งออกในเดือนก.ย.2565 สินค้าเกษตร เพิ่ม 2.7% สินค้าสำคัญที่ส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เพิ่ม 82.9% ผลไม้แช่แข็งและผลไม้แห้ง เพิ่ม 31.5% ทุเรียนแช่แข็ง เพิ่ม 56.2% ลำไยและลำไยแห้ง เพิ่ม 8.1% ข้าว เพิ่ม 2.7%

เช่นเดียวกับสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 0.8% สินค้าที่ขยายตัวได้ดี เช่น ไอศกรีม เพิ่ม 43.2% อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เพิ่ม 19.8% น้ำตาลทราย เพิ่ม 16.3% อาหารสัตว์เลี้ยง เพิ่ม 13.4% และสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 9.4% สินค้าที่ขยายตัว เช่น เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เพิ่ม 115.7% อัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่ม 89.6% เครื่องใช้สำหรับเดินทาง เพิ่ม 77.2% รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เพิ่ม 49.2% เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เพิ่ม 23.4% รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เพิ่ม 8.4%