เฮลธ์แคร์ฯรุกตลาดนมผงพรีเมียม เปิดช็อปออนไลน์เอาใจคนรุ่นใหม่

02 ก.ย. 2559 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เฮลธ์แคร์ กรุ๊ป จ่อนำเข้าสินค้าในกลุ่มนิวทริไลท์ (อาหารเสริม) สกินแคร์ และผลิตภัณฑ์ยา รุกตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวนมแพะผง "DG ADVANCE GOLD" สำหรับเด็กพรีเมียม วางเป้าโกยรายได้ 100 ล้านบาทในปีหน้า ก่อนสยายปีกบุกอาเซียนต่อเนื่อง

นายซีริล เบอร์แมน ประธานกรรมการ บริษัท แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ กรุ๊ปฯ หรือ PHCG ผู้ดำเนินธุรกิจการจัดจำหน่ายและทำตลาดผลิตภัณฑ์ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือ-อุปกรณ์ทางการแพทย์ นมแพะผง เวชสำอาง และสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงช่วงปีหน้าบริษัทมีแผนนำเข้าสินค้าในกลุ่มนิวทริไลท์ (อาหารเสริม) สกินแคร์ และผลิตภัณฑ์ยาเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม เพื่อรองรับการเติบโตโดยผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาทั้งหมดจะเป็นผลิตภัณฑ์ทีเกี่ยวข้องกับสุขภาพตามนโยบายของบริษัทที่มุ่งเน้นการทำตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

"แม้อุตสาหกรรมฟามาซูติคัลและสินค้าเพื่อสุขภาพจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น แต่เชื่อว่าจากการที่บริษัทมีข้อได้เปรียบคือเป็นผู้จัดจำหน่ายรายแรกที่มีการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียน และสามารถสร้างผลกำไรเติบโตต่อเนื่องในช่วง 10 ปีทีผ่านมาที่มีการขยายตลาดเชื่อว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในระยะยาวได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีในอนาคต 10 ปีข้างหน้าอาจจะต้องมีการพัฒนาแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อรองรับตลาด"

นายซีริล กลาวเพิ่มเติมว่าสำหรับภาพรวมรายได้ของบริษัทในสิ้นปีนี้คาดการณ์ 20% จากปีทีผ่านมาที่มีรายได้ 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากในประเทศ 80% และรายได้จากต่างประเทศ 20% ซึ่งอัตราการเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากการรุกตลาดอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการขยายเข้าไปในตลาดใหม่ๆอย่าง เมียนมา ที่จะสามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและโอกาสทางการตลาดได้มากขึ้น

ด้านนายพาทริค โรมัน บรูล์มาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์นมแพะผง DG ADVANCE GOLD เพื่อรุกตลาดนมผงสำหรับเด็กในกลุ่มพรีเมียม โดยวางเป้าหมายเจาะตลาดกลุ่มคนแม่ในระดับบีบวกขึ้น และในกลุ่มผู้ปกครองสมัยใหม่ที่ยินดีจะเลือกนมกระป๋องแรกที่มีคุณภาพให้แก่ลูกๆโดยไม่คำนึงถึงเรื่องราคา โดยผลิตภัณฑ์นมแพะผง DG ADVANCE GOLD มีราคาต่างจากนมผงทั่วไปอยู่ที่15-20%

ส่วนแนวทางการทำตลาดจากนี้ไปจะให้ความสำคัญกับการให้ความรู้กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเพื่อให้เล็งเห็นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ผ่านทีมทีมผู้เชี่ยวชาญแล้ว นอกจากนี้ยังขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังช่องทางออนไลน์เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ ทั้งในส่วนของเว็บไซต์ ต่างๆ โดยในปีหน้ามีแผนจะเปิดช็อปออนไลน์ของผลิตภัณฑ์นมแพะผงจีดี อย่างเป็นทางการในเว็บไซต์ลาซาด้า (LAZADA) จากปัจจุบันที่มีช่องทางการจำหน่ายอยู่ที่ช่องทางโมเดิร์นเทรด เทรดดิชันนัลเทรด และและช่องทางร้านขายยา โรงพยาบาล ก่อนจะขยายตลาดให้ครอบคลุมยังภูมิภาคอาเซียนในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ยกเว้นประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เนื่องจากบางประเทศมีขนาดใหญ่ประกอบกับตลาดนมพัฒนาจนแทบไม่มีช่องว่างแล้ว โดยเบื้องต้นจะเริ่มต้นที่ประเทศเวียดนามในช่วงสิ้นปีนี้ และต่อด้วยเมียนมาในปี 2560

"ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เรามีการนำผลิตภัณฑ์นมแพะผงสำหรับเด็กเข้ามาทำตลาดในไทย พบว่าในการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคุณแม่ชาวไทย เริ่มรับรู้ถึงคุณสมบัติและข้อดีมากขึ้น นมแพะผงสำหรับเด็กกลายเป็นตัวเลือก 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์นมที่คุณแม่เลือกซื้อให้ทารก ซึ่งบริษัทสามารถสร้างการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค (แบรนด์อะแวร์เนส) ได้เพิ่มขึ้น 40% ในช่วงที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นเป็น 60% ได้ในสิ้นปีที่ผ่านมา"

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตสำหรับผลิตภัณฑ์นมแพะผง DG ADVANCE GOLD ในสิ้นปีนี้ไว้ที่ 20 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านบาทในสิ้นปีหน้า 2560 ขณะที่รายได้รวมของผลิตภัณฑ์นมแพะผงดีจี ยังคงมาจาก ผลิตภัณฑ์นมแพะผงจีดีสูตรเดิมที่ 80% และวางเป้าหมาย ไว้ที่ 20% หรือวางเป้าหมายการเติบโตของบีนด์ทั้งหมดไว้ที่ 20% ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์นมผงพรีเมียม 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559