รมว.แรงงาน เน้น 4 จว.ท่องเที่ยวชายทะเลใต้ ประสานพลัง"ประชารัฐ"

26 ส.ค. 2559 | 04:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (26 ส.ค.59) พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงานด้านแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากนักธุรกิจ นักลงทุนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต อาทิ ประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานหอการค้า สมาคมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมมัคคุเทศก์ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง อาสาสมัครแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานในปัจจุบัน ได้มีการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ด้านแรงงาน 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อเป็นการวางรากฐานการดำเนินงานด้านแรงงานที่มีความยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ประชุมมอบแนวทางปฏิบัติราชการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน 4 จังหวัด(ภูเก็ต ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช) โดยเน้นย้ำการดำเนินงานให้ใช้กลไก “ประชารัฐ” ประสานพลังจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายต่าง ๆ สู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานจะต้องสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่การทำงานเชิงรุกใกล้ชิดประชาชน(ติดดิน)และสนองตอบความต้องการของประชาชนให้รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้เป็นไปตามความต้องการและสภาพพื้นฐานของแต่ละพื้นที่ ซึ่งทั้ง 4 จังหวัด นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีการใช้แรงงานต่างด้าวมาก จึงขอให้มีการเตรียมความพร้อมของแรงงานในธุรกิจท่องเทียว ซึ่งนอกจากทักษะในแต่ละอาชีพแล้ว ต้องให้ความสำคัญด้าน ทักษะด้านภาษาควบคู่กันด้วย เพื่อสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ ตลอดจนให้มีการจัดระเบียบการทำงานของแรงงานต่างด้าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยให้บูรณาการการทำงานโดยคำนึงถึงความมั่งคงควบคู่กับเศรษฐกิจและสังคมพร้อมทั้งเดินทางไปตรวจเยี่ยมการตรวจเรือประมงร่วมกับ ศปมผ.โดย กองทัพเรือภาค 3 และรับชมการสาธิตการตรวจสอบเรือประมงในเขตน่านน้ำ ณ อ่าวมะขาม จังหวัดภูเก็ตด้วย