มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

23 ส.ค. 2559 | 03:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นในภูมิภาคแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ สัปดาห์นี้นักลงทุนรอดูตัวเลขเศรษฐกิจทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐ โดยเฉพาะถ้อยแถลงของ ประธาน FED ในการประชุม Jackson Hole วันที่ 26 สค. 2016 ปัจจัยสำคัญที่เฟดจะพิจารณาคือเรื่อง ตัวเลขการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ Morgan Stanley ยังคงคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปี 2559 ส่วนปัจจัยด้านกระแสเงินลงทุนโดยพิจารณาจากแนวโน้มของเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นหลัก หากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่ากลับมามีทิศทางแข็งค่าบ่งชี้ถึงกระแสเงินลงทุนไหลกลับ อาจหมายถึงกระแสเงินลงทุนไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่ผ่านมากระแสเงินลงทุนยังคงไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นเกิดใหม่ Emerging market นำโดยประเทศเม็กซิโก ยูเออีและอียิปต์

ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาจากสภาพคล่องการเงินสูงเนื่องจากปริมาณเงินที่ถูกอัดฉัดเข้ามาเพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางทั่วโลก ซึ่งอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ต่ำลงในทวีปยุโรปส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดเอเชียและอื่นๆซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่ามากขึ้น ขณะที่ผลตอบการลงทุนระยะเวลาเกือบ 8 เดือน ตลาดหุ้นไทยปรับตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับตลาดสหรัฐ อียู และกลุ่มประเทศเอเชียสัปดาห์นี้คาดว่าแนวโน้มซื้อขายของตลาดอยู่ในช่วง 1530-1550 จนกว่าจะมีปัจจัยหนุนที่จะช่วยผลักดันให้หลุดกรอบนี้

กลยุทธ์การลงทุน: ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่ให้ไว้ กลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นขนาดกลาง-เล็กและเริ่มมีสัญญาณกลับตัวเป็นขึ้น

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง