สิงหาพาแม่เที่ยวดันไทยเที่ยวไทย7.17 หมื่นล้าน

12 ส.ค. 2559 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชูกิมมิก "สิงหาพาแม่เที่ยว" และ Women’s Journey ดันรายได้ไทยเที่ยวตลอดเดือนสิงหาคมนี้ 7.17 หมื่นล้านบาท ททท.จัดกิจกรรมดึงเที่ยวทุกภูมิภาค ด้านศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร จัดใหญ่ "งานศิลป์ของแม่" พร้อมโชว์พลุสุดอลังการ 8,499 นัด ขณะที่ 3 สายการบินเฮโล จัดโปรโมชันพาแม่เที่ยว

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ในช่วงวันแม่ที่จะถึงนี้ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนต่างจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการเดินท่องเที่ยวตลอดช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอีเวนต์ต่างๆรวมถึงการจัดโปรโมชันตั๋วราคาพิเศษของสายการบินต่างๆ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าในเดือนสิงหาคมนี้ ททท.มีกิจกรรมหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอยู่ 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม "สิงหาพาแม่เที่ยว" และ โครงการ Women’s Journey ซึ่งททท. คาดการณ์รายได้ของตลาดในประเทศในเดือนนี้จะมีผู้เดินทางเที่ยวในประเทศ 12.3 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 3.9% คิดเป็นรายได้หมุนเวียน 7.17 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9% และสำหรับตลาดต่างประเทศ คาดว่ามีผู้เดินทาง 2.87 ล้านคนเพิ่มขึ้น 11% คิดเป็นรายได้หมุนเวียน 1.46 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15%

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ ททท.ได้จัดกิจกรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลายโครงการ อาทิ กิจกรรมคาราวานรถยนต์ 300 คัน เดินทางท่องเที่ยวไปยัง 9 เส้นทางในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง ครอบครัวสุขสันต์ 12 สิงหาพาแม่เที่ยว ย้อนวันวานอดีตพาแม่นั่งรถไฟหัวรถจักรไอน้ำโบราณ ... ไปเที่ยวนครปฐม เส้นทางกรุงเทพฯ - นครปฐม - กรุงเทพฯ กิจกรรมคาราวาน "พาแม่ไหว้พระขอพรให้สุขภาพแข็งแรง @พระนครศรีอยุธยา" คาราวานเมืองต้องห้าม .. พลาด พลัส : ลำปางพลัสลำพูน วันที่12-15 สิงหาคมนี้ สิงหาเลดี้พาเที่ยว เส้นทาง วัดพระสิงห์-ไร่เชิญตะวัน-วัดร่องขุ่น-ไร่บุญรอด-วัดห้วยปลากั้ง และเชียงรายไนท์บาซาร์ วันที่ 12-14 สิงหาคมนี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับผู้หญิงที่จัดในเดือนสิงหาคม ได้แก่ งานทุ่งกระเจียวสื่อรักวันแม่ ณ ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 1- 31 สิงหาคมนี้ กิจกรรมลูกหลานพา "พระในบ้าน" ท่องเที่ยวดินแดนถิ่นล้านนา เส้นทาง เชียงใหม่ - ลำพูน - ลำปาง วันที่ 26-28 สิงหาคมนี้ เป็นต้น

ในส่วนของกิจกรรม "ไทยเที่ยวไทย" ซึ่งดำเนินการรณรงค์ภายใต้แคมเปญ "รวมใจเที่ยวไทย" เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางนั้น ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และได้กำหนดกติกาพิเศษสำหรับเดือนสิงหาคม คือ การส่งภาพถ่ายที่ผู้ส่งที่ไปเที่ยวกับแม่หรือคุณแม่ที่พาลูกเที่ยวเดือนสิงหาคม ก็สามารถส่งมาร่วมชิงทุนท่องเที่ยวได้ หากเข้าเกณฑ์กติกาพิเศษนี้ ก็จะได้ 2 สิทธิ์/ภาพ แต่หากไม่เข้ากติกาพิเศษ ในทุก 3 ภาพที่ส่ง อัพโหลด (ต่างอำเภอ) จะได้รับ 1 สิทธิ์ สามารถดูกติกาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ThailandHero.com

ด้านนายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด กล่าวว่าศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยา จะเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวแต่งผ้าไทยร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติและเพลิดเพลินกับงานเฉลิมฉลองในกิจกรรม "งานศิลป์ของแม่" ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคมนี้ หนึ่งไฮไลต์สำคัญที่เน้นว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง คือการแสดงพลุประกอบดน ตรีเฉลิมพระเกียรติชุดพิเศษยิ่งใหญ่ "พรรษา 84 บารมีพระแม่ไทย" แสดงโดยทีมงานพลุระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการแสดงพลุประกอบดนตรี ทั้งหมด 7 ชุด 8,499 นัด จัดแสดง 12 นาที ให้ได้ชมกันเต็มตาบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่มของทุกวันที่เปิดให้ชมฟรี ซึ่งเป็นพลุสุดอลังการที่มีสีสันและลวดลายใหม่ ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดที่เคยจุดในเมืองไทย โอบล้อมท้องฟ้าและท้องน้ำในรัศมี 300 เมตร พร้อมเพลงพระราชนิพนธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ทั้งยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมในหมู่บ้านไทย 4 ภาคด้วย กิจกรรมก็มีทั้งพิธีผูกเสี่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเพณีเก่าแก่และดีงามสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปีของชาวอีสาน เป็นต้น
นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย-ประเทศไทย บริษัท การบินไทยฯ กล่าวว่า การบินไทยได้จัดโปรโมชัน "สิงหาพาแม่เที่ยว 2559" สำหรับคุณแม่และทุกท่านที่เดินทางท่องเที่ยวพร้อมกันตั้งแต่ 2 ท่านขึ้นไป ใน 3 เส้นทางไป-กลับ (รวมภาษีสนามบิน) สำหรับการเดินทางในชั้นประหยัด ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ 2,600 บาท เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต เริ่มต้นที่ 3,200 บาท และเส้นทางกรุงเทพฯ-กระบี่ เริ่มต้นที่ 2,750 บาท ซึ่งเปิดให้สำรองที่นั่งและเดินทางได้ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้นกแอร์ ยังจัดโปรโมชัน "พาแม่ฟิน บินทั่วไทย" ราคาเริ่มต้น 840 บาท ที่เปิดให้จองตั้งแต่ วันนี้- 14 สิงหาคมนี้ เพื่อให้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม-31 มีนาคมนี้ กับหลายเส้นทางในประเทศ ด้านไทยแอร์เอเชีย จัดโปรโมชัน "สิงหา พาแม่เที่ยว บินไปบอกรักแม่ กับแอร์เอเชีย" ในราคาเริ่มต้น 510 บาท สำหรับเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ เปิดให้จองวันนี้- 14 สิงหาคมนี้ เดินทางได้วันนี้- 6 เมษายน 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,182 วันที่ 11 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559