สำนักงาน กสทช.ดึงกูรูระดับโลกด้านเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมเสวนางานวันสื่อสารแห่งชาติ 59

25 ก.ค. 2559 | 07:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.)  เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้กำหนดจัดงานวันสื่อสารแห่งชาติประจำปี 2559 หรือ NET 2016 ขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคม 2559 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ การจัดงานวันสื่อสารแห่งชาติครั้งนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยการจัดงานปีนี้จะเป็นรูปแบบการสัมมนาวิชาการ ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้เชิญ  นายดอน แท็ปสก๊อตต์ นักคิดระดับแนวหน้าของโลกด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ร่วมบรรยายในหัวข้อ “เศรษฐกิจดิจิทัล โอกาสและความท้าทายสำหรับประเทศไทย (Digital Economy Policy : Opportunity and Challenge for Thailand)” พร้อมทั้งพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายดิจิทัลอีโคโนมีของประเทศไทย” เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด และประสบการณ์เพิ่มเติมในเรื่องนโยบายดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้

นายดอน เป็นนักคิดที่ได้รับการยอมรับอย่างมาก โดยเป็นนักคิดที่ทรงอิทธิพลเป็นลำดับ 4 ของโลก จากการจัดอันดับ Thinker 50 Awards ในปี ค.ศ. 2015 และเป็นคนที่คิดคำว่า “Digital Economy” เป็นครั้งแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังได้เขียนหนังสือเรื่อง The Digital Economy เมื่อปี 2538 และเขียนเพิ่มเติมเป็นฉบับครบรอบ 20 ปี ในปี 2558 ซึ่งได้คาดการณ์รูปแบบเศรษฐกิจและสังคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งที่งานเขียนได้เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีมาแล้ว แต่คำทำนายต่าง ๆ ที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงผลกระทบของเทคโนโลยีต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของโลกซึ่งเกี่ยวพันกับไทยด้วยนั้น กลับเกิดขึ้นจริงแทบทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดีนายดอนยังเป็นผู้นำทางความคิดชาวแคนาดาที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกด้านนวัตกรรม สื่อ และผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อเศรษฐกิจและสังคม ที่สำคัญ คือในปีนี้ นายดอน ได้เขียนหนังสือเล่มใหม่ชื่อว่า “Blockchain Revolution: How the Technology Behind Bitcoin is Changing Money, Business, and the World” ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากเพราะพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมาแรงในโลกอนาคต และทั่วโลกต่างกำลังตื่นตัว สำนักงาน กสทช. จึงได้เชิญนายดอนมาบรรยาย

สำหรับการจัดงาน NET 2016 ปีนี้ได้เชื่อมโยงถึงการจัดงาน ITU Telecom World 2016 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. 2559 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนธุรกิจ และสร้างโอกาสธุรกิจใหม่เพื่อเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต การดำเนินธุรกิจ การอยู่ร่วมกันในสังคม และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก หน่วยงานใดหากมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ก็ยิ่งมีโอกาสเพิ่มองค์ความรู้ ขยายเครือข่ายทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดีขีดความสามารถทางการแข่งขันของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละภาคส่วนมีระบบเทคโนโลยีการสื่อสาร และการบริหารจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลแบบดิจิทัลที่ทันสมัยมากกว่ากัน แต่ภาครัฐและเอกชนต้องมีความเข้าใจ มีกลยุทธ์การนำไปใช้ และมีการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการวางแผน พัฒนา และนำเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานในวันที่ 4 ส.ค. 2559 สามารถลงทะเบียนได้ที่ http://apps.nbtc.go.th/net2016 โดยจะได้รับอีเมล์ยืนยันการร่วมงาน พร้อมทั้ง QR Code เพื่อนำมาลงทะเบียนหน้างาน