ชาวเน็ตวิจารณ์รายการช่องดังมั่วข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้า

10 มิ.ย. 2559 | 15:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วมีเรื่องร้อนๆ บนโลกออนไลน์ จากกรณีที่รายการ “คุยกันลั่นบ้าน” ทางช่อง TPBS นำเสนอเนื้อหาและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่ออกมาอ้างว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายกว่าบุหรี่ทั่วไป เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับนิโคตินมากเกินไปและมีโอกาสเป็นโรคหัวใจหรือติดบุหรี่มากขึ้น หลังจากที่รายการได้ออกอากาศไป ชาวเน็ตก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายถึงเนื้อหาและข้อมูลในรายการที่ไม่มีความถูกต้อง

[caption id="attachment_61345" align="aligncenter" width="306"] Drama-addict Drama-addict[/caption]

จนต่อมากลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย หลังจากที่เพจเฟซบุ๊กดังอย่าง Drama-addict หยิบขึ้นมาพูดถึง พร้อมโพสต์ข้อความแนะนำว่าประเทศไทยควรต้องเอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน หรือควรมีหน่วยงานออกมาทำวิจัยแนวทางการใช้บุหรี่ไฟฟ้าว่ามีความปลอดภัยและช่วยเลิกบุหรี่ได้หรือไม่ ผู้ติดตามเฟซบุ๊กชื่อดังเพจนี้เกือบ 300 ราย ยังเข้ามาคอมเม้นท์วิจารณ์ถึงเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ากันอย่างกว้างขวางว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีควันไม่มีกลิ่นจึงไม่อันตรายต่อผู้สูบและคนรอบข้าง ที่ต่างประเทศสนับสนุนให้เป็นอุปกรณ์ในการเลิกบุหรี่ บ้างก็แชร์ประสบการณ์ตรงว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้เลิกได้จริง นอกจากนี้ ความเห็นส่วนใหญ่ยังระบุไปในทางเดียวกันว่ารายการควรนำเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง

[caption id="attachment_61346" align="aligncenter" width="192"] Drama-addict Drama-addict[/caption]

ทั้งนี้ ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จากสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ และราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ ยืนยันตรงกันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความปลอดภัยมากกว่าบุหรี่ทั่วไป 95% และสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ แต่ปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้าถูกจัดให้อยู่ในหมวดเดียวกับชิชาและบารากู่ ซึ่งประเทศไทยห้ามมิให้มีการนำเข้า

[caption id="attachment_61347" align="aligncenter" width="218"] Drama-addict Drama-addict[/caption]