รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

10 มิ.ย. 2559 | 03:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ดรากี้” ทำตลาดหุ้น ดราม่า อีกครั้ง

วันนี้คาดดัชนีฯ ลงตามภูมิภาค หลังจากเมื่อวานหลุด แนวรับ 1,437 จุด วันนี้ถ้าปิดต่ำกว่า 1,430 จุด แนะกระชับพอร์ต ไปรอดูแนวรับถัดไป 1,415/1,400 จุด ต้านวันนี้ 1,445 จุด

ปัจจัยกดดันมาจาก ถ้อยแถลงประธาน ECB (มาริโอ ดรากี้) งาน Economic forum ที่บรัสเซลเมื่อวาน สะท้อนอาจไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆเพิ่มอีก จาก ECB ขณะที่โพล สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี เกิน 50% ยืนยันย้ายฐานการลงทุนออกจาก อังกฤษแน่ ถ้าออกจาก EU เพราะจะไม่มีมาตรการภาษีที่จูงใจอีกต่อไปหากอังกฤษออกจากกลุ่ม

สัปดาห์นี้ดัชนีฯ ได้ Range bound ขึ้น ทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,450 จุด (ตามคาด) และกำลังลงทดสอบ แนวรับ 1,430/1,400 จุด กลยุทธ์จากนี้ไปแนะกระชับพอร์ตรอประเมินสถานการณ์ใหม่ ว่าดัชนีฯจะพักลงไปมากแค่ไหน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดโลก โดยเฉพาะ โพลการลงประชามติ (23 มิย.) ของ อังกฤษ ว่าจะยังอยากอยู่ใน กลุ่มยูโร ต่อไปหรือไม่

รายเดือน (มิย.) แนวรับ  1,400 จุด (ขยับขึ้นจาก 1,370/1,380) คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน แนะนำ เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นกลาง-เล็ก ที่มีประเด็นบวกหนุน

หุ้นแนะนำวันนี้ KTC แนวรับ 90 บ. ต้าน 92.25/93 บ. / SUSCO แนวรับ 2.90 บ.ต้าน 3.08 บ. (Stop loss 2.86) /  COM7 ไอโฟน-SE ขายดีจนของขาดตลาด (ที่มา ข่าวหุ้น) เรามีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวนี้และเชือราคาหุ้นจะถูก Re-Rate PE ขึ้นด้วยกำไรที่โตสูงถึง 40% ต่อปี (PEG ตอนนี้แค่ 0.6 เท่า) ตามมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นเพราะการขายเครื่องตรงจาก APPLE บวกกับรายได้ขายซิมจาก TRUE พ่วงกับเครื่องใหม่เติบโตสูงตามการเปลี่ยน ระบบเป็น 4G ยังคงหนุนอัตราการเติบโตของยอดขายเครื่องใหม่ ทั้งนี้เรายังไม่ได้รวมกำไรจากร้าน TRUE Shop ที่จะเริ่มรับรู้ตั้งแต่ 3Q16 เป็นต้นไป

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) SUSCO เราแนะนำ Tactical Trade Idea ระยะสั้นจากประเด็นการลงทุน (1) คาดกำไรหลัก 2Q16 เติบโตสูงเป็น 60 ล้านบาท เติบโต 20% YoY เป็นผลจากอัตรากำไรของบริษัท ดีขึ้นตามค่าการตลาดน้ำมัน ที่ขึ้นไปเกือบ 2 บาท/ลิตร (จากค่าเฉลี่ยในอดีต 1.0-1.5 บาท/ลิตร) และยอดขายที่เติบโตขึ้นจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำหนุนปริมาณการขายเติบโตขึ้น และคาดมีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน หนุนกำไรสุทธิเป็น 100 ล้านบาท (2) คาดบริษัทมีโอกาส M&A ธุรกิจปั้มน้ำมันจากผู้ให้บริการต่างประเทศที่ต้องการขายธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในประเทศไทย (3) Valuation catch up เราประเมินเป้าหมายราคาหุ้นที่ 3.7 บาท อิง P/E 16 เท่า (ค่าเฉลี่ยในอดีตของ SUSCO) จากคาด EPS 0.23 บาท/หุ้น เทียบ PTG เทรดบน P/E 28 เท่า

(+) SVI เราแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 6.0 บาท โดยคาดบริษัทจะสามารถทำกำไรได้แข็งแกร่งในช่วง 2H16-2017 จาก 1) การปรับกระบวนการผลิต ส่งผลให้โรงงานสามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลัง 2) สินค้าที่อยู่ที่ช่วงเติบโตซึ่งเน้นไปในกลุ่ม IP camera ซึ่งมีความต้องการในตลาดสูง หนุนให้รายได้เตินโตต่อเนื่อง 3) การควบรวม Siedel (โรงงานที่ยุโรป) ช่วยหนุนการเติบโตระยะยาวเพราะสามารถเปิดตลาดยุโรปได้มากขึ้น 4) โรงงานใหม่ในกัมพูชาคาดเสร็จปีหน้า หนุนสินค้าที่เน้นราคาถูก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวหนุนให้คาดกำไรโตราว 24%/ปี (CAGR 2016-18) ซึ่งเติบโตดีกว่ากลุ่ม แต่ P/E เทรดถูกกว่ากลุ่ม เพียง 12.8 เท่า

(-) TRC เรามีมุมมองเป็นกลางจากการประชุมฯ โดยรวมแล้วยังไม่มีประเด็นอะไรใหม่ โครงการโปแตสอยู่ระหว่างรอ financial close ผู้บริหารคาดจะเห็นความชัดเจนในช่วง 2H16 เรามองว่า financial close ของโครงการโปแตสจะเป็นประเด็นหลักที่จะทำให้โครงการมีความชัดเจนมากขึ้น เพราะราคาหุ้นปัจจุบันเทรดบนราคาที่รวมการรับรู้รายได้โปแตสไปส่วนหนึ่งแล้ว เราจึงคาดว่าซึ่งระหว่างนี้ราคาหุ้นจึงมีแนวโน้มทรงตัวจนกว่าจะเห็น financial close ของโปแตส และมีการเซ็นสัญญากับ TRC เรายังคงมองว่ายังไม่ใช่จังหวะในการกลับเข้าลงทุน เพราะมีความเสี่ยงที่โครงการจะล่าช้า และมีความเสี่ยงในการปรับลดกำไรของเราและ consensus

หุ้นมีข่าว

(*) QTC เผยนักลงทุนกลุ่มใหม่จะทำเทนเดอร์ที่ 7.75 บาท ที่มา อินโฟ เควสท์ 10/6/2016)

(+) กลต.เผยงานจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ในส่วน ข้อ กม.ของ กลต.เสร็จแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน สคร.กำหนดนโยบายลงทุน (ที่มา ไทยรัฐ)

(+) ROBINS ตลาดเครื่องกีฬา และ เครื่องใช้ไฟฟ้าบูมรับบอลยูโร เริ่มเตะคืนนี้ (ที่มา ASPEN) / เราคงมุมมองเป็นบวกต่อ ROBINS ที่มี บ.ย่อย Super Sport และ Power buy จับตลาดนี้อยู่ และ SSS เติบโตต่อเนื่อง

(+) COM7 เผยยอดขายเครื่อง ไอโฟน SE ดีมากจนของขาดตลาด (ที่มาข่าวหุ้น)

(+) PLAT บลจ.บัวหลวงเก็บหุ้นเพิ่มอีก 0.65% รวมเป็น 5.27% (ที่มา กลต.)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(-) จอร์จ โซรอส เชื่อตลาดหุ้นสหรัฐจะปรับฐาน ระบุขายหุ้นไป 1/3 แล้ว และหันมาถือทองคำแทน ด้าน โกล์ด แมนแซค์ เตือนหุ้นสหรัฐฯจะปรับฐานลง (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ)

(+) World Bank ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเป็น 2.5% จากต้นปีคาดโตแค่ 2% โดยเป็นประเทศเดียวในแถบเอเชียตะวันออก และ แปซิฟิก ที่ได้รับการปรับเพิ่ม (ที่มา Info-quest 9/6/2016)

(-) เมื่อวาน สุนทรพจน์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ในงาน Economic forum in Brussels ส่งสัญญาณถอดใจ โดยระบุต้องการให้ธนาคารกลางแต่ละประเทศในยูโรโซน เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจของตัวเองด้วย อย่ารอพึ่งแต่ ECB เพียงอย่างเดียว (ที่มา ASPEN 9/6/2016)

(-) เมื่อวานจีนรายงาน CPI เดือน พค. +2% ต่ำกว่าตลาดคาดที่  +2.3% (จากเดือน เมย. +2.3%)

(+) ศุกร์ ฟิลิปปินส์ ส่งออกเดือน เมย. คาด -1.5% จาก -15.1%, มาเลเซีย Industrial production เมย. คาด +3.5% จาก 2.8% (ที่มา Bloomberg Consensus)

(-) ผลสำรวจจากสมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี 64% ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบทางธุรกิจหาก ประชาชนอังกฤษโหวตออกจากสมาชิกยูโร อีก 30% คาดว่าจะกระทบธุรกิจของตน ในส่วนของตลาดการเงิน 71% คาดมีผลเชิงลบและตลาดการเงินจะผันผวน และการลงทุนโดยตรง เกืยบ 50% ระบุจะย้ายการลงทุนออกจากอังกฤษ ไปยุโรปแทน เพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านภาษี และการลงทุน (ที่มา อินโฟ เควสท์ 9/6/2016)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง