แนะสวนมังคุดป้องกันปัญหาเนื้อแก้วยางไหลช่วงเก็บเกี่ยว

27 พ.ค. 2559 | 04:45 น.
ย่างเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต มีอากาศร้อน ฝนตกกระจายเป็นแห่งๆ และลมกระโชกแรง เกษตรกรชาวสวนมังคุดมักประสบปัญหาอาการเนื้อแก้วและยางไหล ในระยะมังคุดผลแก่กำลังเก็บเกี่ยว กรมวิชาการเกษตร แนะวิธีป้องกันปัญหาอาการเนื้อแก้วและยางไหล ให้เกษตรกรสังเกตมังคุดจะแสดงอาการเนื้อเป็นสีใส มีลักษณะฉ่ำน้ำอยู่ภายใน  หรือพบน้ำยางสีเหลืองไหลอยู่ภายในผล และน้ำยางบางส่วนไหลออกมา ภายนอกผล จะเห็นผลมังคุดเป็นจุดๆ บนผิวเปลือกผล หากพบอาการรุนแรง บริเวณผิวเปลือกของมังคุดจะมีรอยร้าว

มังคุดผลแก่ยางไหล5 สำหรับแนวทางในการป้องกันมังคุดประสบปัญหาอาการเนื้อแก้วและยางไหล เกษตรกรควรให้น้ำ ต้นมังคุดอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอตามความต้องการน้ำของมังคุด และให้น้ำในแปลงปลูกมังคุดทุก 3 วันในกรณีที่ฝนไม่ตก แต่หากมีฝนตกหนัก เกษตรกรควรระบายน้ำออกจากแปลงปลูกมังคุดให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการเกิดอาการเนื้อแก้วและยางไหลของมังคุด

นอกจากนี้ ให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยบำรุงผลมังคุดตามค่าวิเคราะห์ดินและใบพืช หากไม่ได้มีการวิเคราะห์ดินและใบพืช เกษตรกรควรใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 13-13-21 หรือสูตร 12-12-17+2 (MgO) อัตราเป็นกิโลกรัมต่อต้น เท่ากับ 1 ใน 3 ของเส้นผ่านศูนย์กลางทรงพุ่ม เช่น ต้นมังคุดขนาดทรงพุ่ม 3 เมตร ให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยเคมี 1 กิโลกรัมต่อต้น หรือต้นมังคุดขนาดทรงพุ่ม 6 เมตร ให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยเคมี 2 กิโลกรัมต่อต้น โดยให้หว่านปุ๋ยใต้ทรงพุ่มบริเวณที่มีน้ำชลประทานซึมไปถึง และงดการใช้สารเคมีกับผลมังคุดแก่ใกล้เก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างในผลผลิต