ก.ล.ต. รับฟังความเห็นเกณฑ์รายงานและการครอบงำกิจการ

26 พ.ค. 2559 | 07:47 น.
Breaking-News ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการออกเกณฑ์สนับสนุนให้ บริษัทต่างประเทศมาเสนอขายหุ้นในไทย ในส่วนที่เกี่ยวกับการรายงานการถือหลักทรัพย์ และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เพื่อครอบงำกิจการ รวมทั้งเสนอแก้ไขประกาศเพื่อลดภาระของภาคเอกชนในการรายงานการถือหลักทรัพย์สำหรับบริษัทไทยในคราวเดียวกัน

แนวทางที่เสนอมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมช่องทางการระดมทุนแก่บริษัทต่างประเทศที่สนใจระดมทุนในประเทศไทย โดยหากบริษัทต่างประเทศที่ จะเสนอขายหุ้นในไทย มีหน่วยงานกำกับดูแลหลัก (home regulator) ในต่างประเทศ ผู้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าวก็ไม่ ต้องมีหน้าที่ตามเกณฑ์ ก.ล.ต. ในเรื่องการรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เพื่อครอบงำกิจการ นอกจากนี้ หากหน่วยงานต่างประเทศมีเกณฑ์ กำกับเรื่องรายงานการถือหลักทรัพย์ของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทเทียบเคียงกับก.ล.ต. อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องทำตามเกณฑ์ดังกล่าวเพิมอีกด้วย

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. เสนอแก้ไขหลักเกณฑ์การกำหนดวันเริ่มและวันสิ้นสุดหน้าที่ การรายงานการถือหลักทรัพย์ ของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัท เพื่อลดภาระของภาคเอกชน โดยกำหนดให้เริ่มมีหน้าที่ รายงานเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ในขณะที่ หุ้นของบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว