ผ่ากลยุทธ์ปั้น ‘Talent’ กลุ่มเซ็นทรัล 

29 เม.ย. 2566 | 02:19 น.

กลุ่มเซ็นทรัล องค์กรขนาดใหญ่ ที่ประกอบด้วย บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) กับบุคลากรกว่า 1 แสนคน ที่เป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญขององค์กร

ผู้ก่อตั้งห้างเซ็นทรัล “สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์” เคยเปรียบองค์กรเป็นตึกหลังใหญ่ ที่มี “พนักงาน” เป็นเสาที่คอยค้ำจุนตึกให้แข็งแรง ดังนั้น กลุ่มเซ็นทรัลจึงยึดมั่นในการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของ “บุคลากร” ที่เป็นหัวใจขององค์กร เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และนี่คือ หน้าที่ของฝ่ายทรัพยากรบุคคลกลุ่มเซ็นทรัล ที่ต้องเจียระไนและรักษา “คนเก่ง” ให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต

“ปาสคาล บิโยด์” Chief People Officer กลุ่มเซ็นทรัล
 กลุ่มเซ็นทรัลมีพนักงานกว่า 1 แสนคนทั้งในและต่างประเทศ “ปาสคาล บิโยด์” Chief People Officer กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญกับการดูแลและพัฒนาบุคลากรในองค์กร ภายใต้วัฒนธรรม “I.CARE” ประกอบด้วย Innovtion-สร้างสรรค์สิ่งใหม่, Customer-ใส่ใจลูกค้า, Alliance- ก้าวหน้าทั้งกลุ่มธุรกิจ, Relationship- จิตผูกพันพึ่งพา และ Ethic-มุ่งรักษาจริยธรรม 


ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของบุคลากรที่คัดเลือกมาแล้ว ว่าทุกคนมีคุณค่าและสามารถพัฒนาทักษะได้ กลุ่มเซ็นทรัลได้ตั้งหน่วยงาน Talent Development หรือ ทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล ภายใต้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ทำหน้าที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์การส่งเสริมบุคลากร โดยมีการจัดอบรมผ่านโปรแกรมและหลักสูตรต่างๆ ให้กับพนักงาน ตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่ พนักงานทั่วไป จนถึงผู้บริหารระดับสูง 
  ผ่ากลยุทธ์ปั้น ‘Talent’ กลุ่มเซ็นทรัล 

โครงการฝึกอบรมของกลุ่มเซ็นทรัล ประกอบด้วย 1. People Manager Program โปรแกรมการเรียนรู้ ที่จะช่วยเสริม “ศักยภาพในการบริหารคน” สำหรับหัวหน้างาน ให้สร้างความสำเร็จผ่านทีมงานได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งรูปแบบการเรียนรู้ จะมีทั้ง e-learning และ เวิร์คช้อป รวมถึงการจัด People Manager Talk เพื่อเป็นการเรียนรู้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารทีม ระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกองค์กรและผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัล

ผ่ากลยุทธ์ปั้น ‘Talent’ กลุ่มเซ็นทรัล 

2. Management Development Program โปรแกรมการเรียนรู้สำหรับระดับผู้จัดการ ให้เป็นผู้นำทีมหรือหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพ ผลักดันลูกทีมให้เกิดศักยภาพในการทำงานสูงสุด ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นการเรียนรู้แบบ Project-base action learning คือ การลงมือทำ คิดค้นไอเดียใหม่ๆ ให้ธุรกิจ และต่อยอดนำมาใช้จริงในปัจจุบัน และ 3. Executive Program โปรแกรมการเรียนรู้สำหรับทีมผู้บริหารระดับสูงโดยเฉพาะ เช่น โปรแกรมใหม่ล่าสุดอย่าง EDP Executive Development Program ซึ่งเป็นครั้งแรกของการรวมตัวของผู้บริหารระดับสูง ในทุกภาคธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งจากไทย เวียดนาม และยุโรป ภายใต้ธีมการเรียนรู้ “Becoming Future-Ready Organization” เตรียมพร้อมก้าวสู่องค์กรแห่งอนาคต

ผ่ากลยุทธ์ปั้น ‘Talent’ กลุ่มเซ็นทรัล 
กลุ่มเซ็นทรัล ได้ร่วมมือกับ IMD (International Institute for Management Development)  ซึ่งเป็นสถาบันการเรียนรู้ด้านธุรกิจที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลกและมีประสบการณ์ด้านการจัดโปรแกรมการเรียนรู้ให้กับ
ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก โดยมีรูปแบบการอบรม 3 แผนการเรียนรู้  ได้แก่ 
 

  1. Business Transformation- การเตรียมพร้อมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่จะมาถึง ด้วยการเรียนรู้แนวทางการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ มองหาโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนที่สามารถเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น หัวข้อ Using AI and Data Analytics For Driving Digital Transformation การใช้ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การสร้างสิ่งใหม่ๆ ปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจและสร้างประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น 
  2. Ambidextrous Leadership-การเรียนรู้ภาวะการเป็นผู้นำ ที่ให้ความสำคัญกับ 2 ส่วนทั้งเชิงรุกและเชิงรับไปพร้อมกัน คือ exploration กล้าคิดนอกกรอบ การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีด้าน exploitation ที่เน้นให้เกิดการปรับปรุงและดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ 
  3. Talent Nurturing- การเตรียม พร้อมด้านคน เพื่อหาสร้าง พัฒนาและรักษาคนเก่ง (Talent) ขององค์กร และผู้สืบทอดตำแหน่งที่สำคัญต่อไป เช่น หัวข้อ Becoming an Architect of Change การเป็นผู้สรรค์สร้างความเปลี่ยนแปลง เป็นต้น 

  ผ่ากลยุทธ์ปั้น ‘Talent’ กลุ่มเซ็นทรัล 

Talent ของกลุ่มเซ็นทรัล จะได้รับการดูแลผ่านระบบ ICDP (Individual Career and Development Plans) เพื่อวางแผนวิเคราะห์ตนเอง และตั้งเป้าหมายการเติบโตในสายงานรวมถึงทักษะที่ต้องการพัฒนา เพื่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล หรือ Talent Development นำมาวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมการพัฒนาเรียนรู้และให้โอกาสในการเติบโตทางอาชีพไปพร้อมกับการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน โดยการคัดเลือกคนเก่งหรือ Talent ให้ความสำคัญกับบุคลากรภายในองค์กรเป็นสำคัญ โดย Talent จะต้องมีผลกาภรปฏิบัติงานที่ดีและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง 

ผ่ากลยุทธ์ปั้น ‘Talent’ กลุ่มเซ็นทรัล 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,882 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2566