5 ทักษะ อัพเงินเดือนให้พุ่ง เป็นเท่าตัว ปี 2566

26 เม.ย. 2566 | 03:00 น.

5 ทักษะ Hard skill แนวทางส่งเสริม ให้รายได้ - เงินเดือน เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว FutureSkill ชี้ ตลาดแรงงาน ต้องการคนโดดเด่น ทำงานด้านเทคโนโลยี เข้าใจ Data มากขึ้น พบช่วยกระทุ้งฐานเงินเดือนเพิ่มขึ้น 15-30%

26 เมษายน 2566 - ในการทำงานทุกวันนี้มีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทำให้เราต่างต้องรับมือกับการเปลี่ยนเเปลงอย่างฉับพลัน อันเนื่องมาด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีซึ่งเป็นอีกหนึ่งทักษะมาเเรงแห่งยุคในอนาคต จะเห็นได้จากอัตราความต้องการบุคคลในตลาดแรงงานโลกนั้นมีแนวโน้มต้องการผู้คนจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่างมหาศาล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะเปิดทางให้กับผู้คนที่ อยากจะเพิ่มฐานเงินเดือนให้สูงขึ้นหรือสำหรับคนที่กำลังหางานที่ตรงตามความต้องการของตลาดเเรงงาน

FutureSkill สถาบันพัฒนาทักษะบุคคล เปิดเผยว่า จากผลสำรวจปี 2566 ตลาดแรงงานจากผู้ประกอบการพบว่า พนักงานที่ย้ายการทำงานใหม่ หรือมีทักษะทางด้านการใช้เทคโนโลยีได้โดยที่ไม่ต้องอบรมจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น สูงถึง 15-30% จากตำแหน่งทั่วๆ ไป (อ้างอิงจาก ผลสำรวจอัตราเงินเดือนประจำปี 2566 ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 24 โดยการสอบถามไปยังบริษัทเอกชนใน 8 อุตสาหกรรมทั้งในกทม. ปริมณฑลและเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก,โรเบิร์ตวอลเทอร์สที่ปรึกษาด้านการจัดหางานระดับโลก) 
 

5 ทักษะ Hard skill ที่จำเป็นในยุคนี้ 
                             

  • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis)

 ด้วยการเพิ่มขึ้นของข้อมูลขนาดใหญ่ของ บริษัทต่างๆ การเข้ามาของเทคโนโลยี AI ที่แม่นยำยิ่งขึ้นทำให้เหล่าผู้บริหารจึงพึ่งพาการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กร และสินค้าโดยใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ภายในอนาคต ความเชี่ยวชาญในเครื่องมือ และเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น การใช้โปรแกรม SQL, Excel และ Tableau สามารถช่วยให้คุณโดดเด่นในตลาดงาน และเพิ่มเงินเดือนที่สูงขึ้นได้ 

การเข้าใจ Data และสามารถแปลงข้อมูลมหาศาลออกมาให้คนทั่วไปสามารถใช้งานได้สะดวกที่สุด หรือจะเรียกการทำ Data Storytelling โดยการใช้ข้อมูลเล่าเรื่องที่ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจขององค์กรอย่างมืออาชีพจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความต้องการสูงมากในตลาดเเรงงานโลก และบริษัทชั้นนำในประเทศไทย

  • ทักษะการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)           

ในยุคดิจิทัลปัจจุบันทักษะด้านการตลาดดิจิทัลมีมูลค่าสูงมากสำหรับธุรกิจที่ต้องการขายสินค้าออนไลน์ และดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ รักษาฐานกลุ่มลูกค้าเดิม ความรู้เกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์อย่างเช่น การทำ SEO, SEM, การตลาดบนโซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์มต่างๆ , การตลาดผ่านอีเมล (E-mail Marketing) สามารถช่วยให้คุณโดดเด่นได้ในสายการตลาดออนไลน์ และอาจได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้นมากกว่านักการตลาดทั่วๆ ไป

  • ทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)   

ด้วยภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการโจมตีทางไซเบอร์ ความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจสมัยใหม่ ความเชี่ยวชาญในเครื่องมือ และเทคนิคด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ เช่น การใช้ระบบ Firewall เพื่อตรวจสอบระบบจับการบุกรุก และการวิเคราะห์ภัยคุกคาม สามารถทำให้คุณเป็นผู้สมัครที่น่าสนใจสำหรับอาชีพไอที ทั่วๆ ไป ซึ่งการจ้างพนักงานไอทีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์นั้นให้ค่าตอบแทนสูงมากเลยทีเดียว

  • ทักษะการประมวลผลแบบคลาวด์ (Cloud Computing)

การประมวลผลแบบคลาวด์ได้กลายเป็นเทคโนโลยีหลัก ในโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีสมัยใหม่ ความรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มระบบคลาวด์ เช่น การใช้โปรแกรม AWS, Azure และ Google Cloud ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจที่ต้องการย้ายระบบไอทีของตนไปยังระบบคลาวด์ที่มีความปลอดภัยสูง และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บข้อมูลของบริษัท ซึ่งจะนำไปสู่เงินเดือนที่สูงขึ้นสำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้

  • ทักษะการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) 

ความต้องการนักพัฒนาซอฟต์แวร์ยังคงมีอยู่สูงมากในตลาดแรงงาน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการสร้าง และบำรุงรักษาแอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ แบบกำหนดเองของตนเอง ความเชี่ยวชาญในภาษาการเขียนโปรแกรมเช่น Python, Java และ C++ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับสายเทคโนโลยีที่ต้องเรียนรู้ไว้