ก.แรงงาน เตรียมประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงานตามนโยบาย “บูรณาการเพื่อนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

24 พ.ค. 2559 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุม “การขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศไทยแบบบูรณาการ” โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมฯ และได้มอบนโยบาย “บูรณาการเพื่อนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการงานกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยใช้กลไกประชารัฐที่ผสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน รองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุของประเทศไทย รองรับการปฏิบัติอุตสาหกรรม สู่ 4.0 พัฒนาองค์ความรู้ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ โดยเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต (Internet of Thing) และให้กระทรวงแรงงานกำหนดแนวทางด้านแรงงาน โดยการยกระดับฝีมือแรงงานไทย เพื่อให้สามารถมีศักยภาพที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน พิจารณาประเด็นการเคลื่อนย้ายแรงงานไทยที่มีฝีมือที่ไปทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากมีอัตราค่าตอบแทนที่ดึงดูดให้มีการเคลื่อนย้าย และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยการทำความตกลงกับประเทศต้นทาง เพื่อการนำแรงงานอย่างถูกกฎหมาย และลดช่องทางการเอาเปรียบแรงงานต่างด้าว

ภายหลังจากการสั่งการของนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงานเตรียมจัดประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงานในสังกัดภายในอาทิตย์นี้ เพื่อปรับเปลี่ยนแผนจากเดิมที่ทำตามแผนงานและแผนเงินที่มีอยู่ เป็นการพิจารณาเรื่องของการปฏิรูป โดยมองเป้าหมายเป็นหลักเมื่อประเทศไทยจะไป สู่ 4.0 หรือเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยุคใหม่ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ วิธีวางแผนการทำงาน

ซึ่งกระทรวงแรงงานจะผนึกกำลังบูรณาการทุกภาคส่วน โดยเป็นการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายมากขึ้น ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานมีแนวคิดในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่จะทำแนวคิดให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาทิ เรื่องของพัฒนาองค์ความรู้ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ โดยเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต (Internet of Thing) จะทำอย่างไรให้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาทำงาน ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมได้นำเรื่องนี้มาใช้ในระบบของการจ่ายเงิน e – payment ผู้ประกันตนหรือบริษัทจะส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมให้ส่งผ่านระบบก็จะเกิดความสะดวกรวดเร็วและลดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น e – claim

ทางโรงพยาบาลก็สามารถส่งเรื่องค่าใช้จ่ายผ่านทางระบบเพื่อเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถตรวจสอบในระบบได้และเกิดความสะดวกกับทุฝ่าย และทุกหน่วยงานของกระทรวงแรงงานมองถึงเรื่องการปฏิรูปแบบทั้งระบบด้วย