อุดรธานี-เชียงใหม่’ บูมสงกรานต์ เร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

22 มี.ค. 2566 | 08:03 น.

สงกรานต์เป็นอีกหนึ่ง เทศกาลที่มีพลังดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติให้เดินทางเข้าร่วมสร้างประสบการณ์ ปีนี้เป็นครั้งแรกที่จะกลับมาจัดเต็มรูปแบบ หลังจากห้ามจัด 3 ปีเต็ม

ไทยแอร์เอเชียเพิ่มความถี่เที่ยวบินฐานปฎิบัติการเชียงใหม่ ตรงไปยัง 6 เมืองในภูมิภาค ส่วนที่อุดรธานีห้างยูดีทาวน์ประกาศทุ่มงบจัดใหญ่ และได้สัญญาณดีนักท่องเที่ยวจีนคณะแรกเดินทางด้วยรถไฟจีน-ลาว ต่อเข้ามาเที่ยวอีสานตอนบนของไทยแล้ว ปลุกความหวังจะมาเพิ่มขึ้นในช่วงสงกรานต์นี้

วันที่ 16 มี.ค. 2566 ที่บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย- ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนในพื้นที่ ร่วมกันต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนคณะแรกจำนวน 60 คน เดินทางจากคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาว และเดินทางต่อเข้าไทยทางบกผ่านด่านพรมแดนหนองคาย

อุดรธานี-เชียงใหม่’ บูมสงกรานต์ เร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

อุดรธานี-เชียงใหม่’ บูมสงกรานต์ เร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การเปิดประเทศให้คนจีนท่องเที่ยวต่างประเทศแบบกรุ๊ปทัวร์ได้นั้น ส่งผลให้การเดินทางเชื่อมโยงทางบกผ่านรถไฟจีน-ลาว ที่เพิ่งประกาศใช้งานเต็มรูปแบบ เชื่อมเข้าถึงไทยครั้งนี้ ทำให้การท่องเที่ยวไทยสดใสคึกคักอีกครั้ง ยิ่งในเส้นทาง “One Belt One Road” ครั้งนี้ จะช่วยเชื่อมจีนตอนใต้สู่ประเทศ ไทยผ่านอีสาน ถือเป็นเส้นทางและมิติใหม่แห่งการเดินทางที่สะดวกสบาย ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพใหม่ๆ ผ่านการนำเสนอการส่งมอบประสบการณ์ใหม่เที่ยวไทยไม่รู้ลืมจากพื้นที่หนองคายและอุดรธานี

นางรุ่งทิพย์ บุกด่านขุนทด ผู้อำนวยการททท. สำนักงาน  คุนหมิง กล่าวเพิ่มเติมว่า นับแต่จีนมีนโยบายเปิดประเทศ ททท.สำนักงานคุนหมิงเร่งจัด Test Tripping พาสื่อและผู้ประกอบการนำเที่ยวจีน ลงสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางบกสู่ประเทศ ไทย เพื่อจัดทำโปรแกรมเสนอขายไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ จนสามารถนำเสนอขายนักท่องเที่ยวศักยภาพกลุ่มแรกนี้ ที่เดินทางเข้าไทยทางบกในรูปแบบคาราวาน ด้วยรถไฟจีน-ลาว และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่จากจีนตอนใต้ ที่จะเดินทางเข้ามาช่วงสงกรานต์นี้ด้วย เพราะมีประเพณีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน

อุดรธานี-เชียงใหม่’ บูมสงกรานต์ เร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

อุดรธานี-เชียงใหม่’ บูมสงกรานต์ เร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

ขณะที่เอกชนอุดรธานีทุ่มงบบูมสงกรานต์ นายธนกร วีรชาติยานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด เจ้าของศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ โอเพนมอลล์แห่งแรกของภาคอีสาน ธุรกิจโรงแรม และศูนย์การประชุมนานาชาติ กล่าวว่า ปี 2566 นี้ ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ เริ่มหันกลับมาจัดอีเวนต์ต่างๆ อีกครั้ง เริ่มด้วยใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท จัดงานประเพณีสงกรานต์อุดรธานี 2023 (UDON SONGKRAN FESTIVAL 2023) ที่ลานเดอะแลนด์ ซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ 12,000 ตร.ม.

จุคนได้ถึง 20,000 คน ใหญ่กว่าปี 2562 ถึง 2 เท่า พบกับอุโมงค์นํ้ายักษ์ และพื้นที่ส่วนตัว VVIP ที่เพิ่มขึ้น 20% และจำกัดอายุผู้เข้าร่วมต้อง 20 ปีขึ้นไป ตั้งเป้ามีผู้ร่วมงานตลอด 5 วัน 12-16 เม.ย. 2566 จะมีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 100,000 คน มั่นใจเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอุดรธานีปีนี้จะเติบโต 100%

อุดรธานี-เชียงใหม่’ บูมสงกรานต์ เร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

ส่วนงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” หรือสงกรานต์เชียงใหม่ อีกหนึ่งไฮไลท์งานประเพณีสงกรานต์ของไทย ที่ปีนี้จะได้กลับมาจัดอีกครั้งหลังว่างเว้น ไป 3 ปีเช่นกัน แต่ช่วงที่ผ่านมากังวลกันมากว่า สถานการณ์ฝุ่นควันจิ๋วเชียงใหม่ที่สูงอันดับต้นของโลกและกระทบต่อสุขภาพ อาจทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนจุดหมายการเดินทางนั้น

ผู้บริหารหน่วยงานด้านท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ยืนยันว่า ยังไม่กระทบ โดยยังไม่พบการยกเลิกจองห้องพัก ส่วนนักเดินทางที่กำลัง ตัดสินใจอาจเปลี่ยนจุดหมายนั้น ส่วนใหญ่คนเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่จะเป็นคนไทย และตัดสินใจก่อนเดินทางไม่นาน รวมทั้งปกติปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือจะคลี่คลายตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. จึงมั่นใจว่าสงกรานต์นี้คนจะกลับมาเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก

ขณะที่บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เพิ่มความถี่เที่ยวบินตรงทุกวันจากฐานปฎิบัติการบินเชียงใหม่ สู่ 6 เส้นทางบินระหว่างประเทศ ได้แก่ ฮานอยและดานัง ของเวียดนาม รวมถึงสิงคโปร์ ฮ่องกง ไทเป(ไต้หวัน) และกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ตั้ง แต่วันที่ 26 มี.ค. 2566 นี้ พร้อมโปรโมชันพิเศษรับสงกรานต์

นายสุรพันธ์ หอมขจร ผู้จัดการสายการบินไทยแอร์เอเชีย ประจำท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ฐานปฏิบัติเชียงใหม่ได้ทยอยเปิดให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีกระแสตอบรับที่ดีมาก เพราะเชียงใหม่ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้สายการบินตัดสินใจปรับแผนการเพิ่มความถี่เที่ยวบินในทุกเส้นทาง เพื่อเป็นทางเลือกการเดินทางที่สะดวกสบายแก่ผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะพานักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมาร่วมสร้างบรรยากาศงานสงกรานต์ให้กลับมาคึกคักมีสีสันและสนุกสนุนอีกครั้ง 

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,872 วันที่23-25 มีนาคม พ.ศ.2566