"บีโอไอ" ชี้เป้าอุตสาหกรรมน่าลงทุนในซาอุฯ มีสาขาไหนบ้าง เช็คเลยที่นี่

07 พ.ย. 2565 | 00:32 น.

"บีโอไอ" ชี้เป้าอุตสาหกรรมน่าลงทุนในซาอุฯ มีสาขาไหนบ้าง เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ ระบุไทยกับซาอุฯสามารถร่วมมือกันให้เกิดการลงทุนซึ่งกันและกันได้

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า อุตสาหกรรมในประเทศซาอุดิอาระเบียที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ หรือนักลงทุนไทย ประกอบด้วย 

 

  • อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร  เพราะซาอุฯเองก็ต้องการสร้างความมั่นคงในเรื่องของอาหาร  โดยปัจจุบันมีบริษัทไทยหลายรายที่อยู่ในอุตสาหกรรมดังกล่าวอยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้เกิดความร่วมมือกันมากขึ้น

 

  • อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเกมส์ และอีสปอต  ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีเกมเมอร์มากที่สุดในภูมิภาค ส่วนซาอุก็มีการเล่นเกมส์มากที่สุดในตะวันออกกลาง โดยที่ต่างฝ่ายต่างก็มีเทคโนโยีที่น่าจะส่งเสริมกันได้

 

  • อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness) โดยซาอุฯมีความต้องการแรงงานของไทยไปทำงานในหลายสาขา อาทิ ผู้บริหารโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล
     
  • พลังงาน 

 

นอกจากนี้ ซาอุฯยังมีแผนที่จะพัฒนาเมืองใหม่ภายใต้ชื่อนีออม ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ทางธุรกิจไทยน่าจะเข้าไปมีส่วนช่วยในการพัฒนาเมืองใหม่ได้ด้วย

 

นายนฤตม์ กล่าวอีกว่า บีโอไอจะมีบทบาท 2 ทางได้แก่ สำหรับนักลงทุนจากซาอุฯที่จะเข้ามาลงทุนในไทย บีโอไอก็พร้อมให้คำปรึกษา ให้ข้อมูล และช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้ามาลงทุน และส่งเสริมการลงทุน

 

 บีโอไอ ชี้เป้าอุตสาหกรรมน่าลงทุนในซาอุดิอาระเบีย

 

ขณะที่อีกบทบาทหนึ่งบีโอไอจะมีส่วนในการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ บีโอไอจึงได้ดำเนินการเชิญชวนและให้คำปรึกษากับบบริษัทไทยที่จะเข้าไปหาช่องทางการลงทุน และเปิดตลาดในซาอุฯด้วย

 

"มีหลายสาขาที่ไทยกับซาอุฯสามารถร่วมมือกันให้เกิดการลงทุนซึ่งกันและกันได้ โดยปัจจุบันมูลค่าการลงทุนจากไทยไปซาอุฯยังมีไม่มาก เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศเพิ่งมีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์" 

สำหรับมูลค่าการส่งออกของไทยไปซาอุฯ นั้น นายชัยชาญ  เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ระบุว่า ปี 65 จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7.5  หมื่นล้านบาท(คำนวณจากค่าเงินบาทที่ 37.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ)   เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ก่อนฟื้นความสัมพันธ์ ส่งออกได้ 1,652 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือในรูปเงินบาท  51,934 ล้านบาท ตามที่ สรท.ได้คาดการณ์ไว้

 

ส่วนปี 66 ยังคาดการส่งออกไทยไปซาอุดีฯจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่อัตราการขยายตัวอาจจะชะลอตัวลงจากฐานตัวเลขการส่งออกที่ใหญ่ขึ้น