สสว.นำเอสเอ็มอีไทยบุกตลาดโอมานครั้งแรก

17 พ.ค. 2559 | 05:59 น.
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังจากการนำคณะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย 32 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ SME Strong/Regular Level ไปเปิดตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางว่า การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thai Trade Exhibition 2016  ณ กรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2559 ได้มีการเปิดหมู่บ้านสสว. “OSMEP Pavilion” ขึ้นในงานเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการค้าใน 2 ลักษณะคือ Business Matching กับผู้ค้ารายใหญ่ของโอมาน และการขายปลีกให้กับประชาชน และผู้ค้ารายย่อยของโอมาน สำหรับการทำ Business Matching มีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สำคัญได้แก่เจ้าของห้างคาร์ฟูร์ซึ่งมีซูปเปอร์มาร์เกตมากกว่า 200 สาขาในโอมานสนใจสั่งซื้อสินค้าไทยประเภทผลไม้อบแห้งคือ มะม่วง ทุเรียน และแคนตาลูป  คาดว่าการสั่งสินค้าล็อตแรกมูลค่ารวมประมาณ 300 ล้านบาท อีกทั้งได้มีการนัดหมายจะเดินทางมาดูโรงงานและกำลังการผลิตในประเทศไทยก่อนสั่งซื้อล็อตต่อไปในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ยังมีการเจรจากับร้านอาหารต่างๆ ในโอมาน เพื่อนำเสนอข้าวสารไทย และในส่วนของสินค้าประเภท specific product ที่ได้รับความสนใจได้แก่ เตาแก๊ส ถังแก๊ส ดอกกล้วยไม้สด มีการเจรจากับผู้นำเข้าโดยตรง และเริ่มมียอดสั่งซื้อจากทางโอมานบ้างแล้ว

สำหรับการขายปลีกในงานครั้งนี้ สินค้าที่ขายดีของ SMEs ไทย  ได้แก่ เสื้อผ้าเด็ก   ผลิตภัณฑ์สปา เพราะชาวตะวันออกกลางนิยมสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม อาหารเสริมประเภทลดความอ้วน  นอกจากนั้นชาวโอมานยังให้ความสนใจบริการด้านการรักษาพยาบาลและทัวร์สุขภาพซึ่งมีโรงพยาบาลและคลินิคหลายแห่งไปเปิดบูธแสดงในงานครั้งนี้ และได้มีการตกลงเปิดสาขารักษาพยาบาลเฉพาะด้านในโอมาน คือ คลินิคโรคเฉพาะทาง(โรคกระดูก) เป็นแห่งแรกของไทยในโอมานอีกด้วย

โอมานเป็นประเทศคู่ค้าอันดับสามของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง ประชากรส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง และนิยมสินค้าไทย ชาวโอมานเดินทางมาไทยเป็นอันดับสองรองจาก UAE ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของเอสเอ็มอีไทยที่ต้องการขยายตลาดการค้าไปสู่ภูมิภาคนี้เพราะประเทศโอมานจะเป็นประตูการค้าออกไปยังประเทศในตะวันออกกลาง เช่น กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) และอีกหลายประเทศในแอฟริกา ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีกำลังซื้อสูง และมีศักยภาพ รวมถึงเป็นตลาดอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ของโลก

การนำผู้ประกอบการ SMEs ไปเปิดตลาดโอมานในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด โดยผลรวมของการทำ Business Matching ที่มีการสั่งซื้อแล้วและการขายปลีก มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 600 ล้านบาท