SMEs ไทยกระหึ่มดูไบ-โอมาน สสว.ผนึก TBC นำทีมเจาะตลาดรายได้สะพัดกว่าพันล้าน

19 พ.ค. 2559 | 10:00 น.
สภาธุรกิจไทยในดูไบฯโชว์ผลงานความร่วมมือกับสสว. นำคณะผู้ประกอบการ SMEsไทยไปแจ้งเกิดในตลาดตะวันออกกลาง ประเดิมจัดกิจกรรมยิ่งใหญ่จับคู่ธุรกิจในนครรัฐดูไบ พร้อมเปิดตลาดสินค้าและบริการไทยในประเทศโอมาน เผยรายได้สะพัดในงานและต่อยอดออร์เดอร์กว่าพันล้านบาท

นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานสภาธุรกิจไทยในดูไบและรัฐตอนเหนือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (TBC) ซึ่งเป็นองค์กรกลางของประเทศไทยประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง (Non profit organization) ที่มีความเข้มแข็งและมีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง เข้าร่วมเป็นองค์กรพันธมิตร ได้ทำบันทึกลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ (MOU) กับนางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทย เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ พร้อมแสวงหาช่องทางทางการค้าในตลาดที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ทางสสว.ได้เล็งเห็นว่า นครรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัฐสุลต่าน โอมาน มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง เป็นสะพานเชื่อมโยงในการเข้าสู่ตลาดการค้าขนาดใหญ่ในกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูงมากทั้งในตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) ต่อยอดสู่การค้านานาประเทศในแอฟริกา ที่เป็นตลาดอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ของโลก

นายอัครวุฒิกล่าวว่า จากการดำเนินการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไทยและภูมิภาคตะวันออกกลาง ตามสาระสำคัญบันทึกความร่วมมือของ TBC และ สสว.ได้เริ่มต้นด้วยกิจกรรมโครงการพา SMEsไทย 32 รายจับคู่ธุรกิจและเปิดตลาดสินค้าและบริการไทยในนครรัฐดูไบและประเทศโอมานเมื่อวันที่ 7-13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มจากกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business matching)ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทยจำนวน 31 ราย 9 กลุ่มสินค้า ได้แก่ 1.กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนและของตกแต่งบ้าน 2.กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และแฟชั่น 3.กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพและอาหารเสริม 4.กลุ่มสินค้าสปาและความงาม 5.กลุ่มสินค้าอาหาร 6. กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ 7. กลุ่มสินค้าพลังงาน 8.กลุ่มสินค้าภาคบริการด้านการศึกษา และ 9.กลุ่มสินค้าบริการด้านบรรจุภัณฑ์

โดยทุกกลุ่มสินค้าได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business matching )กับผู้ซื้อ (Buyer) รวมทั้งสิ้น 110 ราย ประกอบด้วย ผู้นำเข้า (Importer) ผู้กระจายสินค้า (Distributors) นักลงทุน (Investor) ตัวแทนจำหน่าย (Agent) โดยมี Dubai SMEs องค์กรส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของภาครัฐแห่งนครรัฐดูไบ และสภาธุรกิจไทยในดูไบฯ(TBC) ร่วมกันสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว ณ โรงแรม Holiday Inn, Al Barsha Dubai นครรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้มูลค่าออร์เดอร์ทันทีภายในงานเบื้องต้นกว่า 50 ล้านบาท จากสินค้าและบริการต่างๆ อาทิ ผลไม้ เช่น มะพร้าว เสื้อผ้าเด็ก สินค้าสมุนไพรและสุขภาพ สินค้าแฟชั่นเครื่องประดับ และการบริการทางการศึกษา

หลังจากนั้นยังได้นำคณะผู้ประกอบการ SMEs ไทยจำนวน 32 ราย 9 กลุ่มสินค้าดังกล่าวเข้าร่วมเป็นหมู่บ้าน สสว. OSMEP Pavilion 2016 ในงาน "Thai Trade Exhibition OMAN 2016" ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติแห่งรัฐสุลต่านโอมาน (Oman International Exhibition Centre SAOC (OIEC)) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม โดย 2 วันแรกของงานเป็นการเจรจาการค้า (Trade day) ได้แก่ วันที่9-10 พฤษภาคม ส่วนอีก 3วันที่เหลือ (วันที่ 11-13 พฤษภาคม) เปิดสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งภายในงานมี Buyer เข้าร่วมเจรจาการค้าตลอดช่วงจัดงานกว่า 1,000 ราย คาดว่ารายได้สะพัดภายในงานและต่อยอดส่งออกกว่า 1 พันล้านบาท

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559