ไทยเจ๋ง! "ข้าวซอย" คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

05 ส.ค. 2565 | 18:00 น.

ไทยเจ๋ง! "ข้าวซอย” อาหารไทยท้องถิ่นภาคเหนือ คว้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิว ของเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหาร อาหารประเทศไหนติดอันดับอีกบ้าง เช็คที่นี่

เว็บไซต์ TasteAtlas จัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ผลการจัดอันดับพบว่า เมนู "ข้าวซอย" ของประเทศไทยคว้าอันดับ 1 พร้อมเมนูต้มยำกุ้งและต้มข่าไก่ ที่ติดอันดับที่ 13 และ 14 ด้วย

 

ข้าวซอยไทยระบือไกล

โดยผลการสำรวจดัวกล่าวถูกเผยแพร่โดย TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารโดยนำเสนอแผนที่อาหารทั่วโลกแบบอินเทอร์แอคทีฟ ซึ่งในหัวข้อ "50 Best Soups" 50 อันดับซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิว ผลปรากฏว่า ไทยคว้าอันดับ 1 มาครอง ด้วยเมนู “ข้าวซอย" เมนูขึ้นชื่อของทางเหนือ

 

5 อันดับแรก Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ได้แก่ 

 

  • อันดับ 1 ข้าวซอย

 

  • อันดับ 2  Salmon Soup จากฟินแลนด์

 

  • อันดับ 3  Cullen Skink จากสก็อตแลนด์ 

 

  • อันดับ 4  Tonkotsu ramen จากญี่ปุ่น

 

  • อันดับ 5  Zurek จาก โปแลนด์

 

 

ไทยเจ๋ง!  "ข้าวซอย" คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

นอกจากนี้เมนูยอดฮิตที่ครองใจชาวต่างชาติอย่าง "ต้มยำกุ้ง" และ "ต้มข่าไก่" ของไทย ก็ได้ติดอันดับ ที่ 12 และอันดับที่ 13  อีกด้วย

 

สำหรับใครที่อยากชิมเมนูข้าวซอย ทาง TasteAtlas ได้แนะนำร้าน "ข้าวซอยคุณยาย" อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้มาลิ้มลองกัน โดยข้าวซอยของที่นี่เป็นสูตรต้นตำรับของทางร้าน หอมเข้มข้นเครื่องแกง ใช้กะทิสดใหม่ ปรุงมาแบบรสกลมกล่อมกำลังดี

 

ตัวเส้นเป็นบะหมี่เหลืองเส้นแบน โรยหน้าด้วยบะหมี่เหลืองเส้นเล็กทอดกรอบ เสิร์ฟมาคู่กับหอมแดงซอยและผักดองรสเปรี้ยวที่กินแล้วเข้ากันมากๆ ใครอยากเพิ่มรสจัดจ้านก็มีพริกผัดน้ำมันให้เติม บีบมะนาวลงไปอีกหน่อยก็ยิ่งอร่อย

 

นอกจากเมนูข้าวซอย ที่ร้านก็ยังมีขนมจีนน้ำเงี้ยวและก๋วยเตี๋ยวหมูให้ชิมกันด้วย ใครจะมาชิมข้าวซอยที่ร้านนี้ แนะนำว่าให้มาตั้งแต่ร้านเปิด เพราะเป็นร้านเล็กๆ มีที่นั่งไม่มาก และช่วงเที่ยงจะมีคนเยอะ

 

ร้าน “ข้าวซอยคุณยาย” ตั้งอยู่ปากซอยซอยศรีภูมิ 8 ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร้านอยู่ด้านข้างวัดควรค่าม้า ในตัวเมืองเชียงใหม่ (เยื้องกับวัดโลกโมฬี) ร้านเปิดวันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 10.00-14.00 น.

 

อย่างไรก็ตาม "ข้าวซอย” อาหารท้องถิ่นภาคเหนือ ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายเส้นบะหมี่เส้นแบนในน้ำแกงกะหรี่ โดดเด่นด้วยรสชาติของแกงกะทิเข้มข้น จัดจ้านหอมเครื่องเทศและสมุนไพรไทย ทานคู่กับพริกแห้งคั่วน้ำมัน และโรยด้วยเส้นทอดกรอบ

 

บ้างก็เชื่อว่าได้รับอิทธิพลมากจากอาหารของชาวจีนฮ่อ บ้างก็ว่าได้รับอิทธิพลจากอาหารพม่าเป็นเมนูที่ผสมผสานวัฒนธรรมเชิงอาหาร จนกลายเป็นอาหารตำรับชาวล้านนา

 

โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่เป็นต้นตำรับข้าวซอยเมืองเหนือ มีร้านข้าวซอยดั้งเดิมมากมายที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว อาทิ ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม ข้าวซอยแม่มณี ข้าวซอยลุงประกิต กาดก้อม ข้าวซอยอิสลาม ข้าวซอยสุทธาสินี เป็นต้น