กรมการขนส่งทางบกแนะผู้ใช้สื่อออนไลน์

16 พ.ค. 2559 | 05:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึง สถานการณ์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ใน ปัจจุบันที่ประชาชนมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ทำให้เข้าถึงเนื้อหาบนโลกออนไลน์ สามารถโพสต์ข้อมูล แชร์กดไลค์และแสดงความคิดเห็นต่อข้อมูลต่างๆ ได้อย่าง สะดวกรวดเร็ว ซึ่งบางครั้งอาจส่งผลกระทบต่อสังคม และสร้างความสับสน ในวงกว้าง หากไม่มีการคัดกรองข้อมูล ข่าวสาร หรือตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนส่งต่อไปยังผู้อื่น เช่น กรณีการแชร์ข้อมูลเกี่ ยวกับพาสปอร์ตรถยนต์โดยอ้างว่าสามารถใช้ได้ใน 7 ประเทศอาเซียน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พาสปอร์ตรถยนต์ (เล่มสีม่วง ) เป็นความตกลงร่วมกันเฉพาะไทย- สปป.ลาว เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรข้ามพรมแดนระหว่างกันเท่านั้น ในส่วนของ การเดินทางเข้าไปยังประเทศอื่นนอกเหนือจากประเ ทศสปป.ลาวจะเป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของแต่ละประเทศ หรือการแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถ เช่น อ้างว่ากรมการขนส่งทางบกจะยกเลิกใบอนุญาตขับรถตลอดชีพแบบกระดาษ ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกไม่มีมาตรการบังคับให้เปลี่ยน หรือยกเลิก ใบอนุญาตขับรถรูปแบบเดิมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังพบการ กระทำของ กลุ่มมิจฉาชีพ แสวงหาผลประโยชน์รับดำเนินการทางทะเบียนและแอบอ้างว่าสามารถออกใบอนุญาตขับรถได้โดยไม่ต้องทดสอบโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทาง ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏว่าผู้ที่หลงเชื่อต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก และได้รับเอกสารปลอม ซึ่งหากนำเอกสารหรือใบอนุญาตขับรถปลอมมาแสดงเป็นหลักฐานกับทางราชการ จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจ าทั้งปรับ กรมการขนส่งทางบกจึงขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทนหรือรับปลอมแปลงเอกสารราชการ โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็น การเชิญชวนผ่านช่องทางใดก็ตาม และเพื่อป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ ดังกล่าว กรมการขนส่ง ทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจตรากลุ่มมิจฉาชีพ รวมถึงกลุ่มหน้าม้าที่รับอาสาดำเนินการแทน ในด้านต่างๆ ภายในและบริเวณโดยรอบส านักงาน และหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมีเจตนาร่วมกระทำผิดจะดำเนินการทางวินัยทันที

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ขอให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ยุติการสร้างความ สับสนแก่ประชาชน และ ขอให้ประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลที่มาจากการแชร์ผ่านสื่อ สังคม ออนไลน์ในทันที ขอให้ ทำการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงให้รอบด้านก่อน การแชร์ข้อมูลต่างๆ เพื่อลดปัญหาการส่งต่อข้อมูล ที่ผิดพลาด โดยปร ะชาชนสามารถติดตามข่าวสารหรือตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้ผ่านทางเว็บไซต์ ของ กรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th หรือ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง