เปิดตัวผู้บริหารเลือดใหม่ “แม็คโคร” กับภารกิจ ปั้นคนดิจิทัล

07 มิ.ย. 2565 | 11:48 น.

“แม็คโคร” ยุคผลัดใบ ดึงมืออาชีพสร้างทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ สานต่อยุทธศาสตร์สู่ผู้นำค้าส่งค้าปลีกเอเชีย พร้อมภารกิจเดินหน้าปั้นคนดิจิทัล

หลังประกาศทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ยุคดิจิทัล  บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) มีเป้าหมายชัดเจนพร้อมเปิดกว้างรับคนรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์เข้ามาร่วมงาน เพื่อเชื่อมต่อความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในประเทศไทยกว่า 32 ปีเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ล่าสุด “แม็คโคร” เปิดตัวทีมงานสายดิจิทัล ภายใต้การนำทีมโดย “ถิรายุ ทรงเวชเกษม” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร สายงานดิจิทัล

 

“ถิรายุ” กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกลุ่มธุรกิจแม็คโคร ที่มองเห็นเทรนด์ของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและเทคโนโลยีใหม่ ๆ  ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจยิ่งกว่าการระบาดของโควิดที่เกิดขึ้น

 

ทำให้ผมมองเห็นโอกาสในการนำประสบการณ์ที่มีมาช่วยในการนำพาองค์กรไปสู่การดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลังเข้าร่วมงานกับแม็คโคร ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รุนแรง และเร่งให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเร็วขึ้น

ถิรายุ ทรงเวชเกษม

ซึ่งก่อนหน้านี้ แม็คโครได้วางยุทธศาสตร์การทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงได้เข้ามาสานต่อวิสัยทัศน์และผลักดันพันธกิจขององค์กรให้ก้าวสู่เป้าหมาย

 

“หัวใจสำคัญของการทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ดิจิทัล คือการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ซึ่งในฐานะที่แม็คโครเป็นผู้นำในธุรกิจค้าส่งค้าปลีก เราต้องการเป็นช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพสูงสุด (Efficiency Omni-Channel) สำหรับผู้ประกอบการ”

 

ที่ผ่านมาแม็คโครมีการพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น MakroClick เพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจในยุคที่ลูกค้าต้องการความสะดวกสบาย ซึ่งเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเข้าถึง และใช้งานง่าย รวมทั้งให้บริการแบบ Omni-Channel ที่เพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

แม็คโคร

ล่าสุดได้พัฒนา maknet แพลตฟอร์มค้าส่งออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้ผู้ประกอบการเลือกซื้อสินค้าและบริการครบจบในที่เดียว สามารถกำหนดวันจัดส่งสินค้าได้ พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีและช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า

 

ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ในการทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ดิจิทัลของแม็คโคร ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ลูกค้าในการเข้าถึงสินค้าที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพ และให้บริการครบจบในที่เดียว แต่ยังทำให้แม็คโครสามารถขยายธุรกิจไปได้มากกว่าการเป็นธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของกลุ่มธุรกิจแม็คโครในอนาคต

 

สิ่งที่สำคัญในการทรานส์ฟอร์มคือ “คน”  ซึ่งแม็คโคร เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และเปิดรับทีมงานคนรุ่นใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำงานร่วมกับทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 32 ปี และโจทย์การสร้างคน นับเป็นโจทย์แรกที่ได้รับหลังการเข้ามารับตำแหน่งใหม่ในครั้งนี้

ถิรายุ ทรงเวชเกษม

โจทย์แรกที่ผมได้รับ หลังเข้าร่วมงานกับแม็คโคร คือการสร้างคนดิจิทัล ทั้งปรับวิธีการทำงาน หาทาเลนต์ หาคนเก่ง ๆ เข้ามาร่วมงาน โดยผู้บริหารของแม็คโครเปิดกว้างในการดึงคนรุ่นใหม่ทั้งในประเทศ และระดับโลกเข้ามาร่วมขับเคลื่อนองค์กร ซึ่งการหาดิจิทัล ทาเลนต์ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แม็คโครพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ทั้งการวางกลยุทธ์องค์กร การสร้างภาพลักษณ์ เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาร่วมงาน”

 

นายถิรายุ กล่าวอีกว่า สิ่งที่คาดหวังจากการเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ดิจิทัลที่เรากำลังทำทั้งหมดนี้ จะถูกขับเคลื่อนด้วยการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญด้านค้าส่งค้าปลีกของคนรุ่นก่อนกับความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลของพนักงานยุคใหม่ และในอนาคตอันใกล้นี้ เรามีความมุ่งหวังว่าคนรุ่นใหม่จะมองแม็คโครเป็นองค์กรที่น่าทำงานด้วย มีความทันสมัย และเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี

 

“การทรานส์ฟอร์มองค์กรยังคงดำเนินต่อไป ทั้งในส่วนของการสร้างทีมงานดิจิทัลที่จะเข้ามาพัฒนา Digital Ecosystem ให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกของแม็คโครให้ครบสมบูรณ์ ทั้งในด้านการบริหารสินค้า การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการสนับสนุนด้านความยั่งยืน

 

สอดคล้องกับเทรนด์ค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ที่ต้องพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งแม็คโครก็พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย ให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก”

 

สำหรับ “ถิรายุ ทรงเวชเกษม” มีประสบการณ์ในการวางระบบโดยเป็น Partner ให้กับค้าปลีกระดับโลก อย่าง Amazon และ ebay ในสหรัฐอเมริกามากว่า 10 ปี ซึ่งขณะนั้นเป็นยุคเริ่มต้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ช ที่เริ่มตั้งแต่การทำเว็บไซต์ ระบบซัพพลายเชน ระบบขนส่ง ชำระเงิน หรือ สร้าง Ecosystem ให้กับธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ เช่นเดียวกับแม็คโคร ที่พยายามสร้าง Ecosystem ของระบบค้าส่งค้าปลีกให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน