ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือ 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค รวมพลังประหยัดน้ำ ช่วยภัยแล้ง

12 พ.ค. 2559 | 08:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดั๊บเบิ้ล เอ  เปิดเผยว่า ดั๊บเบิ้ล เอ และกลุ่มโรงงานในสวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค รวมพลังร่วมใจประหยัดน้ำ เพิ่มมาตรการทั้งในระบบการผลิต ระบบน้ำประปา และเพิ่มการรีไซเคิลน้ำทิ้ง เป้าหมายร่วมลดใช้น้ำ 30% ภายใต้แนวคิด “My Green Town”  พร้อมสนับสนุนน้ำประปาคุณภาพให้รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อใช้ทางการแพทย์ เช่นการฟอกไต ล้างเครื่องมือแพทย์ เพื่อช่วยเหลือวิกฤตภัยแล้งในปีนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ถือเป็นหนึ่งโรงงานที่ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จ.ปราจีนบุรี และเป็นหนึ่งในองค์กรเอกชนต้นแบบที่มีเจตนารมณ์ลดการใช้น้ำ สู้ภัยแล้ง

“ดั๊บเบิ้ล เอ วางแผนการดำเนินธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโรงงาน ด้วยการเลือกทำเลที่ตั้งในสวนอุตสาหกรรม ซึ่งมีการขุดอ่างน้ำขนาดความจุ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรับน้ำฝน น้ำหลาก เหมือนเป็นแก้มลิงเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดปี รวมทั้งเลือกใช้เทคโนโลยีผลิตเยื่อกระดาษที่ใช้น้ำน้อยที่สุด วางระบบให้สามารถนำน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัดจนได้มาตรฐานแล้ว กลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ในกระบวนการผลิต และใช้ประโยชน์ในการรดน้ำต้นไม้บริเวณรอบโรงงาน”

และยังมีส่วนร่วมในการบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งในปีนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ระดมความเห็นจากพนักงานทุกส่วน เพื่อหาแนวทางประหยัดการใช้น้ำให้มากยิ่งขึ้น โดยมีการปรับปรุงระบบการผลิตทั้งโรงกระดาษและโรงเยื่อ ให้สามารถนำน้ำที่เหลือจากกระบวนการผลิตกลับมาใช้ใหม่ได้มากขึ้น และมีการรีไซเคิลน้ำจากบ่อพักน้ำทิ้งในส่วนของสำนักงานมารดน้ำต้นไม้ด้วยเช่นกัน

นายพูลศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด เผยถึงสถานการณ์น้ำในสวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จ.ปราจีนบุรีว่า ได้ร่วมกับดั๊บเบิ้ล เอ และโรงงานต่าง ๆ ในสวนอุตสาหกรรม 304 เพื่อรวมพลังร่วมใจลดการใช้น้ำ และพัฒนาปรับปรุงระบบให้สามารถนำน้ำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  โดยได้เพิ่มมาตรการประหยัดน้ำ 4 มาตรการ ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จ 2 มาตรการ ในส่วนของกระบวนการปรับปรุงระบบผลิตน้ำประปา และมีแผนเพิ่มเติมคือ จะนำน้ำจากระบบหล่อเย็นและไอน้ำของโรงไฟฟ้ากลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง

รวมทั้งยังมีโครงการปันน้ำที่บำบัดแล้วให้กับกลุ่มโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ได้นำมาใช้ในการรดน้ำพื้นที่สีเขียวรอบโรงงานแทนการใช้น้ำประปา ทำให้เกิดการใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่ายิ่งขึ้น และระหว่างทางที่นำน้ำไปรดแปลงไม้ของกลุ่มบริษัท ยังสามารถแบ่งน้ำให้เกษตรกรที่ขาดแคลน เพื่อปลูกอ้อย และมันสำปะหลัง รวมพื้นที่ประมาณ 800 ไร่

จากมาตรการประหยัดน้ำของสวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค  ดั๊บเบิ้ล  เอ และโรงงานต่างๆ ทำให้สามารถลดการใช้น้ำลงได้ตามเป้า 30%   โดยประมาณ 68% ของการลดการใช้น้ำมาจากการปรับระบบการผลิตของโรงงานต่าง ๆ  และอีก 32% มาจากการนำน้ำที่บำบัดแล้วมาใช้ประโยชน์ในการรดพื้นที่สีเขียว

นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ให้พนักงานและชุมชนช่วยกันประหยัดน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้การสนับสนุนน้ำประปาคุณภาพแก่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เพื่อใช้ทางการแพทย์ เช่นการฟอกไต ล้างเครื่องมือแพทย์ เพื่อช่วยเหลือวิกฤตภัยแล้งนี้