‘กัญชา-สุขภาพ’ 2 เทรนด์โลก ณุศา ซีเอสอาร์ ปั้น Eco-system ครบวงจร

21 เม.ย. 2565 | 11:19 น.

ชี้ “กัญชา-สุขภาพ” 2 เทรนด์โลก “ณุศา ซีเอสอาร์” จับมือทุนจีนปูพรมรุกตลาดกัญชา กัญชง ประเดิมพลิกโฉมเลเจนด์ สยาม พัทยา เป็นเมืองกัญชา “Miracle Cannabis Land” พร้อมเปิดตัวโครงการ “ต้นไม้มหัศจรรย์” สร้าง Eco-system ให้ครอบคลุมทั้งเรื่องการแพทย์ การท่องเที่ยว พักผ่อนครบวงจร

นางศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ จำกัด  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างณุศาศิริ (ไทย) กับบริษัท ซีเอสอาร์ (จีน) มีทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท โดยณุศาศิริถือหุ้น 40% และนายอุดม หวัง พันธมิตรชาวจีนถือหุ้น 40% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย มีเป้าหมายเพื่อเดินรุกธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร รวมถึงการพัฒนานวัตกรรม ผลิตและจำหน่ายกัญชาและกัญชงครบวงจร

 

เริ่มตั้งแต่การการรีโนเวทเลเจนด์ สยาม พัทยาให้เป็นเมืองมหัศจรรย์กัญชา ที่เป็นศูนย์รวมผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง ทั้งการปลูก วิจัย โดยลงทุนทั้งเรื่องเมล็ดพันธุ์ เครื่องจักรในการสกัดสาร รวมถึงการวิจัยและออกแบบผลิตภัณฑ์จากการกัญชา กัญชง โดยเริ่มเปิดให้บริการโฉมใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

ศิริญา เทพเจริญ

“เมืองมหัศจรรย์กัญชาหรือ  Miracle Cannabis  Land มีเป้าหมายให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านกัญชง กัญชาของโลก โดยที่นี่จะเป็นแหล่งผลิต การปลูกเมล็ดกัญชา กัญชง ตลอดจนโรงสกัดสาร CBD และพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย รวมทั้งเป็นพิพิธภัณฑ์กัญชา (Cannabis Museum) ควบคู่ไปกับการเป็นศูนย์วิจัยในการนำกัญชง กัญชา เพื่อเป็นองค์ความรู้สู่การพัฒนาทุกรูปแบบ รวมทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการติดต่อ-จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาไทยสู่ตลาดโลกด้วย” 

 

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์จากกัญชาลอตแรกที่ทยอยปลูกถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลพานาซี เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มบิวตี้ นอกจากนี้ยังจับมือกับบริษัท Siam BioInnovation คลินิกกัญชาและแพทย์ทางเลือก เพื่อพัฒนาแพทย์แผนไทยเพื่อยกระดับสู่วิสาหกิจชุมชน

 

และเปิดให้วิสาหกิจชุมชนได้เข้ามาเรียนรู้ เพราะการปลูกกัญชาจริงๆ เบื้องต้นบริษัทใช้เงินลงทุนไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท และมีแนวคิดในการต่อยอดธุรกิจแบบครบวงจรเชื่อมต่อกับธุรกิจสุขภาพทั้งโรงพยาบาลพานาซี ซึ่งปัจจุบันบริษัทเข้าซื้อกิจการทั้งที่เยอรมนี จีนและไทยแล้ว

  ณุศา ซีเอสอาร์

รวมทั้งการสร้าง “มายโอโซน เขาใหญ่” บนพื้นที่กว่า 1,300 ไร่ ให้เป็นเวลเนส เซ็นเตอร์ มีทั้งโรงแรมโมเวนพิค เขาใหญ่, โรงแรมแอ็บโซลูท เขาใหญ่ และอยู่ระหว่างลงทุนโรงแรมเคมปินสกี้ เขาใหญ่ ซึ่งจะมีทั้งโรงแรมและคอนโดมิเนียม เรสซิเด้นท์  และโรงแรมคิมป์ตัน เขาใหญ่ ขนาด 100 ห้อง  ซึ่งเป็นโรงแรมภายใต้การบริหารงานเชนของ IHG ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปีหน้า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ปลูกกัญชาอีก 47 ไร่ ที่พร้อมต่อยอดสู่คลีนิคพานาซี การรักษา Green medicine ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

“กัญชาและกัญชงเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทย ซึ่งวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์เรื่องของสุขภาพ และเทรนด์เรื่องของกัญชา กัญชงเป็นเทรนด์ของโลก ที่ไม่ใช่แค่คนไทยที่ตระหนักถึง นักท่องเที่ยวต่างชาติเองก็ต้องการดูแลสุขภาพ จากโรคนอนไม่หลับ  โรคเครียด โรคอัลไซเมอร์ และการแพทย์ไทยถือว่าตอบโจทย์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี”

 

นางศิริญา กล่าวว่า วันนี้บริษัทมีความพร้อม หลังจากที่บริษัทได้ลงทุนพื้นที่และปลูกเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชงไปแล้ว จึงเดินหน้าเปิดตัวโครงการ “ต้นไม้มหัศจรรย์” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้มีส่วนร่วม เพื่อสร้าง Eco-system ให้ครอบคลุมทั้งเรื่องการแพทย์ การท่องเที่ยว พักผ่อน และยังได้องค์ความรู้เรื่องของกัญชา กัญชง รวมถึงสมุนไพรไทยแบบครบวงจร ผ่านการอบรม (เทรนนิ่ง) จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้วย

ณุศา ซีเอสอาร์

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 5,000 ล้านบาท โดยมาจากการปลูกกัญชง-กัญชา การจำหน่ายเมล็ดพันธุ์, รายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมถึงกัญชง-กัญชา รวมถึงชุดตรวจ ATK ขณะที่ไตรมาส 2 จะเริ่มมีวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากกัญชง-กัญชา ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สกินแคร์ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีอยู่แล้วกว่า 20 รายการ และจะเพิ่มเป็นกว่า 100 รายการในปีนี้

 

รวมถึงยังมีรายได้จากแพลตฟอร์ม Morhello ที่จะเข้ามาเป็นช่องทางการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัท  รายได้จากการเข้าชมเมืองมหัศจรรย์กัญชา “เลเจนด์ สยาม พัทยา” ทั้งโซนพิพิธภัณฑ์กัญชง กัญชาแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะเป็นศูนย์การเรียนรู้ แปลงเพาะชำกัญชง กัญชง และจะเป็นที่ตั้งของสถาบันกัญชาศาสตร์ ตลอดจนเป็นแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับกัญชา

 

โซน Cannabis Land ซึ่งจะเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา สมุนไพร ของ Siam Bio Innovation  คลินิกกัญชาและแพทย์ทางเลือก สปาทำทรีตเม้นท์เกี่ยวกับกัญชา, โซนปลูกกัญชง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว

 

อย่างไรก็ดี บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในปี 2567 ด้วย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,776 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2565