“พานาโซนิค” ควบรวมบริษัท สร้างโซลูชั่นตอบโจทย์ยั่งยืน

23 มี.ค. 2565 | 10:16 น.

พานาโซนิค ยกเครื่องสู่โฮลดิ้ง คอมปะนี ควบรวม 3 บริษัท เดินหน้ารุกธุรกิจใหม่โซลูชั่นส์เพื่อการใช้ชีวิตแบบครบวงจร ชูแนวคิด One Panasonic & One Team ขับเคลื่อนเติบโตยั่งยืน

นายฮิเดคาสึ อิโตะ  ซีอีโอ กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น (Panasonic Corporation) เดิม จะปรับองค์กรสู่รูปแบบบริษัทโฮลดิ้ง ภายใต้ชื่อใหม่ คือ “พานาโซนิค โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น” (Panasonic Holdings Corporation) โดยกลุ่มบริษัทพานาโซนิคจะแบ่งการบริหารจัดการออกเป็นบริษัทปฏิบัติการ (Operating Company) ต่างๆ  โดยแต่ละบริษัทจะมีความรับผิดชอบ และอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานด้วยตนเอง

 

ทั้งนี้การปรับไปสู่รูปแบบดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันได้อย่างเต็มที่มากขึ้น  หลังการปรับรูปแบบองค์กร  พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่นใหม่ ในฐานะหนึ่งในบริษัทปฏิบัติการ จะยังคงมุ่งมั่นต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวางปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่มุ่งส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) ของผู้คน (People) / สังคม (Society) และ โลก (Planet) ของเราอย่างยั่งยืน

ฮิเดคาสึ อิโตะ 

สำหรับในประเทศไทย พานาโซนิคได้มีการปรับผังองค์กรให้สอดรับกับทิศทางการดำเนินงานในระดับโลก และเพื่อรับกับความท้าทายของตลาดและโอกาสทางธุรกิจในประเทศ ด้วยการควบรวม 3 บริษัทไว้ด้วยกัน เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา บริษัท พานาโซนิค ไลฟ์ โซลูชั่นส์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (PLSSTH) ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท   พานาโซนิค โซลูชั่นส์  (ประเทศไทย) จำกัด (PSTH)

 

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ เป็นต้นไป จะมีการควบรวมอีก 2 บริษัท มาไว้ภายใต้บริษัทเดียวกันนี้ ได้แก่ บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (PMT) ซึ่งเป็นสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค หรือ Country Headquarter และ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (PST) บริษัทผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจซิสเต็ม (System), กลุ่มภาพและเสียง (Consumer AV) และกลุ่มไลท์ติ้ง (Lighting) โดยมียอดขายรวมทั้ง 3 บริษัทในปี 2564  ประมาณ 14,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 131% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

พานาโซนิค

การควบรวมทั้ง 3 บริษัท มาไว้ภายใต้ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ PSTH จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพที่แข็งแกร่งให้กับทีมขาย ที่รวบรวมทั้งการตลาด การออกแบบ และการขาย ภายใต้แนวคิด One Panasonic & One Team  ทำให้การติดต่อประสานงานกับลูกค้ากลุ่ม B2B ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าทั้งกลุ่มที่อยู่อาศัย และไม่ใช่ที่อยู่อาศัยครอบคลุมตั้งแต่ ที่อยู่อาศัย โรงแรม สำนักงาน โรงงาน คลังสินค้า โรงพยาบาล และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งโครงการภาครัฐ  (B2G) มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

โดยเป้าหมายการดำเนินงานของ PSTH คือการนำเสนอ Total Solutions For Living Spaces โดยใช้กลยุทธ์ Systematizing จัดหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์หลายรายการเพื่อนำเสนอในรูปแบบของโซลูชั่นส์ (Solutions) มากกว่าการขายรายผลิตภัณฑ์ โดยแบ่งเป็น 3 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ Energy-saving โซลูชั่นส์การประหยัดพลังงานเพื่อตอบสนองสังคมปลอดคาร์บอน Comfort & Wellness โซลูชั่นส์เพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีพร้อมรองรับกับสังคมผู้สูงอายุ

 

Smart & Safety ตอบรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในยุค New Normal  โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตใน 4 ตลาดที่มีศักยภาพ คือ Consumer Market, Housing & Residential, Office & Factory Warehouse และธุรกิจใหม่ที่จะพร้อมจะรุกตลาดมากขึ้นในปีนี้ คือ Total Living Solution ซึ่งเป็นการนำเสนอบริการแบบโซลูชั่นส์เพื่อการใช้ชีวิตแบบครบวงจร

 

ในตลาดกลุ่มที่อยู่อาศัย ได้มีการนำเสนอ Total Living Solution ผ่านโชว์รูม  ‘Experience Center’ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2564 (2021) โดยพานาโซนิคได้จัดแสดงแนวคิดด้านสุขภาพสำหรับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน พร้อมนำเสนอการออกแบบและการติดตั้งโซลูชั่นส์เพื่อการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ระบบประหยัดพลังงาน ระบบควบคุมคุณภาพอากาศ โซลูชั่นส์เพื่อการพักผ่อนและการนอน เป็นต้น

พานาโซนิค

ส่วนตลาดในกลุ่มที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย ในปีนี้จะมีการเปิดตัวโซลูชั่นส์เพื่อสำนักงานอัจฉริยะ (Smart Office Solution) ที่มีการออกแบบและปรับเปลี่ยนโซลูชั่นส์ที่ยืดหยุ่นตามความต้องการของลูกค้า ใน 3 หมวดหลัก คือ Stress-Free Solutions ด้วย Smart Box ตู้รับพัสดุและปลดล็อคด้วยระบบบลูทูธ Anti-Virus Solutions พื้นที่ปลอดไวรัสและแบคทีเรียด้วยอุปกรณ์ทันสมัย

 

เช่น เครื่องฟอกอากาศ “Ziaino” ระบบปรับอากาศ “Air-E” พื้นของห้องที่ทำจากวัสดุต้านแบคทีเรีย และ Energy Saving Solutions ซึ่งคลอบคลุม อุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างรวมถึงเซนเซอร์อัตโนมัติและการบริหารจัดการด้านพลังงาน

 

“เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดประเทศไทยซึ่งเปรียบเสมือนบ้านอีกหลังหนึ่งนั้น พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) มุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์เพื่อชีวิตที่ประหยัดพลังงาน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี สมาร์ท และปลอดภัย ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรภายในประเทศ  และตั้งเป้าว่าจะสามารถขึ้นแท่นเป็นผู้นำในฐานะ Professional Solution Provider ชั้นนำของประเทศไทยได้ภายในปี 2573 (2030) ด้วยยอดขายประมาณ 28,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 200% เมื่อเทียบกับปี 2564 (2021)”