เขย่าตลาด "พานาโซนิค" เพิ่มไลน์อัพสมาร์ทโฮม

17 มี.ค. 2564 | 22:53 น.

พานาโซนิค ชู3 กลยุทธ์ เร่งเครื่องธุรกิจใหม่ พร้อมเปิดตลาด Modular Construction & Housing รับนิวนอร์มอล

นาย วาตารุ มัตสึโมโตะ  กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย พานาโซนิค ไลฟ์ โซลูชันส์ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า แม้ยอดขายบ้านและคอนโดในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (COVID-19) แต่มีการคาดการณ์ว่าตลาดบ้านเดี่ยวในปี 2563 จนถึงเดือนมีนาคม 2564 ยังคงเติบโตเช่นเดียวกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในย่านชานเมือง

เขย่าตลาด "พานาโซนิค" เพิ่มไลน์อัพสมาร์ทโฮม

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตที่ต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพการปรับใช้พื้นที่ใช้สอยอย่างมีประสิทธิภาพ, การประหยัดพลังงาน, การให้ความสำคัญกับสุขภาพ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังพบสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบกับเชิงสังคมต่างๆ อาทิ การขยายตัวเพิ่มขึ้นของสังคมผู้สูงวัย การขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างและยังมีปัญหาด้านคุณภาพฝีมือแรงงาน พานาโซนิคจึงได้วางกลยุทธ์ สำหรับการดำเนินงานในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนในปี 2564 ไว้  3 ด้านหลัก ได้แก่

เขย่าตลาด "พานาโซนิค" เพิ่มไลน์อัพสมาร์ทโฮม

(1) การเพิ่มไลน์อัพของอุปกรณ์ที่อยู่อาศัย (Housing Equipment)  เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในการยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น โดยจะเริ่มวางจำหน่าย  “Resyone Plus” เตียงโรโบติกสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถแยกส่วนออกเป็นรถเข็น ในเดือนกรกฎาคมปีนี้  และเปิดตัว “Smart Box” กล่องจัดส่งพัสดุ แบบ IoT ที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต ไฟดาวน์ไลท์แบบมีลำโพงในตัว

นอกจากนี้ พานาโซนิคยังจะพัฒนา Unit Bath (ห้องน้ำสำเร็จรูป) และ “MirAle“ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม IoT สำหรับ อุปกรณ์เพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้านผ่านสมาร์ทโฟนโดยที่ไม่ต้องสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์เหล่านั้น

(2) ขยายธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อคุณภาพอากาศ และรุกตลาด Non-housing ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เครื่องฟอกอากาศ “ziaino”  โดยเน้นที่กลุ่มบ้านและคอนโด และในเดือนเมษายนนี้ จะเริ่มจำหน่าย “พัดลมระบายอากาศป้องกันฝุ่น PM2.5 แบบติดผนัง” รวมทั้งพัฒนาอุปกรณ์ “nanoeX”  กำจัดสิ่งปลอมปนในอากาศ

เขย่าตลาด "พานาโซนิค" เพิ่มไลน์อัพสมาร์ทโฮม

ในครึ่งปีหลังนี้จะเริ่มรุกตลาด ที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วย “ziaino” เครื่องฟอกอากาศและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

(3) ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Modular Construction & Housing โดยร่วมมือกับ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) พัฒนาพื้นที่สำหรับการอยู่อาศัย (Living Space) โดย Modular Construction & Housing ติดตั้งอุปกรณ์ “nanoeX” รวมถึงอุปกรณ์สำหรับที่อยู่อาศัยรุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อให้เกิดพื้นที่ที่ดีต่อสุขภาพและสะดวกสบายต่อผู้อยู่อาศัย

เขย่าตลาด "พานาโซนิค" เพิ่มไลน์อัพสมาร์ทโฮม

“พานาโซนิคร่วมกับ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดตัว “Experience Center” บ้านตัวอย่างสองชั้นของ Modular Construction & Housing ที่นำเสนอไลฟ์สไตล์แบบใหม่  โดยเทคโนโลยี ความรู้ความชำนาญมาพัฒนาและนำเสนอโซลูชั่นส์ต่างๆ ให้กับลูกค้าทั่วโลกเพื่อให้เกิดพื้นที่ที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัย และไร้กังวล”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :