‘มิตซูบิชิ อีเล็คทริค’ ขน 5 ไลน์อัพทุ่ม 1.1 พันล้าน เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

13 ก.พ. 2565 | 12:09 น.

ยุทธศาสตร์ “มิตซูบิชิ อีเล็คทริค” เดินเกมรุกปีเสือ ขนทัพ 5 ไลน์อัพ ทั้งแอร์ ตู้เย็น เครื่องฟอกอากาศ พร้อมทุ่มงบกว่า 1,100 ล้าน ทำตลาดเจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ มั่นใจดันยอดขายเติบโตกว่า 120%

นายชินจิคามิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทมุ่งวางแผนงานธุรกิจทั้งในระยะกลางและระยะยาว โดยเน้นการทำตลาดในธุรกิจ B2B เสริมทุน และทรัพยากรที่สร้างความเจริญเติบโตให้ยอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์

 

พร้อมแผนขยายศูนย์บริการสาขา “สำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ” ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบัน 6 สาขา และจะเพิ่มให้มี 8 สาขาภายในปี 2568 พร้อมตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการขายในกลุ่ม B2B ให้สูงขึ้นที่ 30% ของยอดขายรวมในปีงบประมาณ 2568

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค

ขณะที่จากผลกระทบของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ทำให้บริษัทต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน แต่คาดว่าความต้องการในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งภายในบ้านและเชิงพาณิชย์ จะกลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 (ก่อนเกิดโควิด-19) ได้หลังปี 2566

 

ดังนั้นการขายในปีงบประมาณ 2565 นี้ (เมษายน 2565 - มีนาคม 2566) บริษัทจึงยังคงมุ่งเน้นการเสริมฟังก์ชั่น เพิ่มไลน์อัพผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงยกระดับด้านการขนส่งโลจิสติกส์และงานบริการหลังการขาย พร้อมทุ่มงบประมาณส่งเสริมการขายกว่า 1,100 ล้านบาท เพื่อดันยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้น 120% จากกว่าปีก่อน

 

โดยยอดขายของบริษัทในปีงบประมาณ 2564 (เมษายน 2564-มีนาคม 2565) นี้ บริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 บ้าง โดนคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 95% โดยเครื่องปรับอากาศภายในบ้านซึ่งเป็นสินค้าหลัก ยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ทั้งนี้บริษัทมุ่งเสริมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างธุรกิจ

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค

ทั้งระบบโลจิสติกส์และบริการหลังการขาย โดยเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทได้สร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ในเขตภาคอีสานขึ้นที่จ.ขอนแก่น และทุ่มเงินลงทุนกว่า 60 ล้านบาท เพื่อพัฒนานำระบบ “Online service system” เข้ามาเสริมด้านบริการหลังการขายด้วย

 

ด้านนายประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งด้านงานบริการหลังการขาย โดยพัฒนาระบบบริการหลังการขายแบบ Real Time ด้วยระบบ “MKY Online Service System” เชื่อมโยงศูนย์บริการมิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา และศูนย์บริการแต่งตั้งทั่วประเทศ รวมทั้งเสริมกำลังทีมช่างผู้ชำนาญการเพื่อรองรับงานบริการ ณ ศูนย์บริการสาขา “สำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ” ทั้ง  8 แห่ง ทั่วประเทศ

 

รวมทั้งขยายขอบเขตการให้บริการ “Express Team Service” จากกระแสตอบรับที่ดีด้านการให้บริการ “Express Team Service” หรือบริการซ่อมเครื่องปรับอากาศภายในบ้านด่วนภายใน 24 ชม. ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ทำให้ในปีนี้ บริษัทได้ขยายขอบเขตการให้บริการไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ อาทิ ตู้เย็น พัดลม และปั๊มน้ำ เป็นต้น

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค

ขณะที่นายทาคาชิ ฟูจิกิ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การตลาดในปีนี้ สำหรับกลุ่ม B2C บริษัทเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ตู้เย็น พัดลม เป็นต้น ส่วนกลุ่มธุรกิจ B2B บริษัทมุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ เพื่อรองรับความต้องการด้านสาธารณูปโภคที่กำลังเติบโต รวมถึงโรงแรมและร้านค้าในต่างจังหวัด

 

โดยบริษัทเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม 3D Move-eye Kiwami AW Series, เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ (Package Air Conditioner) รุ่นใหม่ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม Standard Inverter M-Series, ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น FS45, พัดลมมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ขนาด 12-18 นิ้ว, เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) แผ่นกรอง HEPA ดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก 0.1 ไมครอนได้ถึง 99.97% เป็นต้น

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,757 วันที่ 13 - 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565