เปิด4แนวทางชงครม.แก้ปัญหารัสเซีย-ยูเครน6พันคนตกค้างในไทย

07 มี.ค. 2565 | 22:00 น.

กระทรวงท่องเที่ยวชง4แนวทางถกครม.แก้ปัญหานักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครน ตกค้างในไทยไม่ต่ำกว่า6พันคน หลังสายการบินรัสเซียยกเลิกบิน เหลือเข้าไทยได้ผ่านฮับตะวันออกกลาง ทั้งการปิดน่านฟ้าทำสายการบินจากยุโรปต้องบินอ้อม ส่งผลค่าเดินทางพุ่งฉุดบุ๊กกิ้งใหม่ชลอตัว

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่าในการประชุม ครม.ในวันนี้(8มีนาคม2565) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะนำข้อเสนอภาคเอกชน เสนอครม. เพื่อหารือถึงแนวทางในการป้องกันความเสียหายทางธุรกิจและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนที่ตกค้างอยู่ในเมืองท่องเที่ยวต่างๆในไทยไม่ว่าจะเป็นภูเก็ต สมุย กระบี่ กรุงเทพ  ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า6,000คน

โดยข้อเสนอของภาคเอกชนมีทั้งหมด 4 แนวทาง ได้แก่

 

1.เสนอทางเลือกในการชำระค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวรัสเซีย (Alternative Payment)

 

  • เปิดใช้บริการช่องทางการชำระเงินผ่าน Union Pay ซึ่งยังไม่ถูกระงับใช้บริการ

 

  • เตรียมพัฒนาช่องทางการชำระเงินผ่าน Cryptocurrency โดยอาจใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่อง (Phuket Cryptocurrency Sandbox)

 

  • รับโอนเงินผ่านตัวแทนภายในประเทศรัสเซีย ซึ่งยังสามารถทำธุรกรรมการโอนเงินภายในประเทศได้

 

2.ช่วยเหลือการจัดหาที่พักและเที่ยวบินกลับประเทศ ให้นักท่องเที่ยวตกค้าง

 

  • ประสานงานสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียและยูเครน ขอรับทราบมาตรการและแนวทางการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่อให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยอาจจะใช้งบประมาณจากกองทุนด้านการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

 

  • หารือภาคเอกชนในการจัดหาที่พักให้นักท่องเที่ยวที่รอการกลับประเทศ และประสานงานสายการบินและสถานเอกอักรราชทูตให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลับประเทศผ่านเที่ยว Humanitarion/Repatriate Flight

3.พิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเชีย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล กรณีเกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 และประกันสุขภาพอื่นๆ และไม่สามารถเบิกจ่ายโดยใช้ประกันที่มีได้

 

  • สืบเนื่องจากปัญหาการทำธุรกรรมทางการเงินทำให้ขณะนี้บริษัทประกันภัยในรัสเซียไม่สามารถโอนเงิน เพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียได้  โดยนักท่องเที่ยวจะต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นเงินสดเท่านั้น จึงจำเป็นหาทางเลือกในการชำระเงินตามที่ได้เสนอไป คือ ผ่าน Union Pay และคริปโต

 

4.ขยายระยะเวลาการพำนักในประเทศไทย (Visa Extension)

 

  • เสนอให้ออกมาตรการการต่ออายุวีซ่าและยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและยูเครนที่ตกค้างและที่ประสงค์จะพำนักต่อในประเทศไทย

 

ทั้งนี้การตกค้างของนักท่องเที่ยวในไทย ส่วนใหญ่จะเกิดจากไม่สามารถบินกลับประเทศได้
หลังสายการบินแอโรฟลอต และสายการบินรัสเซีย S7 ยกเลิกเส้นทางบินระหว่างประเทศทุกเส้นทาง และหลายสายการบินก็ทยอยยกเลิกบินรัสเซีย ดังนั้นการเดินทางไปรัสเซีย จึงเหลือเพียงการเดินทางโดยใช้บริการสายการบินตะวันออกกลาง อย่าง เอมิเรสต์ แอร์ไลน์,เอธิฮัด  เป็นฮับเชื่อมการเดินทางจากไทยไปยังตะวันออกกลางเพื่อเชื่อมต่อไปรัสเซีย

 

เส้นทางบินจากรัสเซียเข้าไทย

 

ในขณะนี้ททท.ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครน ซึ่งมีอยู่2กลุ่ม ได้แก่ 1. คือกลุ่มคนที่อยากเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์ที่บ้านเกิด ททท.ก็จะประสานสถานทูตเพื่อดำเนินการส่งนักท่องเที่ยวกลับประเทศ 2.กลุ่มคนที่ยังไม่อยากกลับประเทศ ทั้งคนยูเครนและรัสเซีย ก็ต้องหาทางช่วยเหลือ

 

โดยอาจจะใช้งบประมาณจากกองทุนด้านการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้ามาช่วย โดยเฉพาะชาวรัสเซียซึ่งมีปัญหาเรื่องไม่สามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงิน ผ่านบัตรเครดิต หรือโอนเงินได้หลังรัสเซียถูกตัดออกจากระบบ SWIFT  ทำให้เมื่อคนรัสเซียติดเชื้อโควิดก็ไม่สามารถเบิกจ่ายค่าประกันได้

 

ปัจจุบันไทยก็ยังคงเปิดรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครนอยู่ ซึ่งรัสเซียติดอันดับท็อป 10 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งยังสามารถเดินทางเข้าไทยได้ผ่านสายการบินจากตะวันออกกลางและททท.แนะนำให้ซื้อประกันในไทย แต่ที่ผ่านมาหลังความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ก็ทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยลดลง

 

โดยพบว่านักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศ ผ่านระบบ test and go ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ผ่านมา ลดลงจากวันละ 600-700 คน เหลือวันละ 378 คน ทั้งๆที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ 1 ที่เดินทางเข้าไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19โดยมียอดสะสมช่วงเดือน พ.ย.2564 ถึง 28 ก.พ.2565 มีมากกว่า 63,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 4,100 ล้านบาท

 

การเดินทางใหม่ที่ลดลงไม่เพียงมาจากความไม่สะดวกของเที่ยวบิน ยังมีเรื่องของเงินรูเบิลที่อ่อนค่าลงกว่า30%ทำให้ชาวรัสเซียมีต้นทุนในการเดินทางท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่า30%ด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวยุโรป ในส่วนของบุ๊กกิ้งใหม่ก็ชลอตัวลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัญหาการบินน่านฟ้าของรัสเซีย ทำให้สายการบินจากยุโรปต้องบินอ้อม ทำให้ก็มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น

 

สายการบินต้องบินอ้อมจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน