เล็งใช้คริปโต ช่วยคนรัสเซียในไทยทำธุรกรรมการเงินได้กรณีฉุกเฉิน

07 มี.ค. 2565 | 09:21 น.

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต รับได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย หาทางช่วยเหลือการทำธุรกรรมคนรัสเซียในประเทศไทย เล็งดูตัวเลือกใช้คริปโตเคอร์เรนซี มาใช้เป็นการฉุกเฉิน พร้อมรอลุ้นครม.ถกหาทางแก้ปัญหา

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีการช่วยนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและยูเครนในไทย ว่า ล่าสุดได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการนำเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอร์เรนซี ที่นักท่องเที่ยวถืออยู่มาใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นการฉุกเฉินเฉพาะช่วงที่เกิดวิกฤตครั้งนี้

 

“วิธีการนำคริปโตเคอร์เรนซี นี้จะเป็นหนึ่งในตัวเลือก หรือเป็นแผนสำรองเอาไว้หากการจ่ายเงินไม่สามารถทำได้ และจะหาวิธีดำเนินการต่อไป รวมทั้งหารือถึงการเชื่อมต่อระบบ Mir ซึ่งเป็นระบบชำระเงินของรัสเซียที่ตั้งขึ้นมาด้วยว่า จะช่วยเรื่องการทำธุรกรรมการเงินได้หรือไม่”

 

นายภูมิกิตติ์ กล่าวว่า ขณะนี้พบรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศในจังหวัดภูเก็ต แบ่งเป็น ชาวรัสเซียประมาณ 3,500 – 4,000 คน และชาวยูเครนประมาณ 300 - 400 คน โดยเอกชนได้หารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกี่ยวกับแนวทางในการดูแลนักท่องเที่ยวแล้ว 

อย่างไรก็ตามคาดว่า ในการประชุมครม.วันที่ 8 มี.ค.2565 นี้ หน่วยงานต่าง ๆ จะหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาทั้งหมด เช่น การอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

 

รวมทั้งพิจารณาการจัดเที่ยวบินพิเศษรองรับชาวรัสเซียเดินทางกลับ ซึ่งไม่ใช่การผลักดันให้กลับประเทศ แต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางกลับ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเมืองที่ปลอดภัย รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหาด้านการประกันภัยที่นักท่องเที่ยวได้ทำไว้ด้วย