วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด จ่อ ระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ตอบโต้การบุกยูเครน

06 มี.ค. 2565 | 01:49 น.

ตอบโต้รัสเซียบุกยูเครน วีซ่าและมาสเตอร์การ์ด เตรียมระงับการทำธุรกิจของบริษัทในรัสเซีย ไม่สามารถใช้ในต่างประเทศได้ ขณะที่บริษัทนอกรัสเซีย จะไม่สามารถใช้บัตรในรัสเซียได้เช่นกัน

รายงานข่าวจากวีซ่า อิงค์ระบุว่า การทำธุรกรรมด้วยบัตรวีซ่าในรัสเซียจะไม่สามารถใช้งานได้ในต่างประเทศ เมื่อการดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อย งานได้ในต่างประเทศ ขณะเดียวกันบัตรวีซ่าที่ออกโดยสถาบันการเงินที่อยู่นอกรัสเซียก็จะไม่สามารถใช้งานในรัสเซียได้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ วีซ่า อิงค์ ได้ออกแถลงการณ์ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า วีซ่า จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อสร้างหลักประกันว่า บริษัทจะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมไปถึงมาตรการคว่ำบาตรที่อาจมีการประกาศใช้ในอนาคต

ด้านมาสเตอร์การ์ดระบุว่า บัตรต่าง ๆ ที่ออกโดยธนาคารรัสเซียจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายของมาสเตอร์การ์ดอีกต่อไป และบัตรมาสเตอร์การ์ดที่ได้มีการอนุมัติบัตรในต่างประเทศ จะไม่สามารถใช้งานได้กับตู้เอทีเอ็มหรือสาขาในรัสเซีย

นอกจากนี้ มาสเตอร์การ์ดยังได้ออกแถลงการณ์ด้วยว่า บริษัทได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ภายหลังจากที่ได้หารือกับกลุ่มลูกค้า พันธมิตร และรัฐบาลต่าง ๆ แล้ว ที่ผ่านมา มาสเตอร์การ์ดได้ให้บริการในรัสเซียมาเป็นเวลากว่า 25 ปี และมีพนักงานเกือบ 200 รายในรัสเซีย บริษัทจะยังคงจ่ายเงินเดือนและสวัสดิการให้กับพนักงานเหล่านี้