SABUY เตรียมปั้นนักลงทุนเข้าสู่ธุรกิจร้านสะดวกซัก LAUNDRYBAR

24 พ.ย. 2564 | 12:14 น.

SABUY เดินหน้าสร้างพันธมิตรเติม Ecosystem จับ LAUNDRYBAR ขยายบริการในพอร์ตเข้าร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง พร้อมส่ง SABUY MAXI ธุรกิจใหม่คว้าดิลประกันร้าน LAUNDRYBAR

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ประกาศจับมือกับ LAUNDRYBAR ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง อันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีสาขาครอบคลุมกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ  พร้อมส่งเครือข่ายของกลุ่มสบาย เช่น ร้านรับส่งพัสดุ อย่าง Shipsmile และ Plus expressเป็นต้น  เข้าไปขยายในพื้นที่ร้าน LAUNDRYBAR

 

นอกจากนี้ SABUY MAXI หรือ บริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ในเครือกลุ่มสบาย ยังได้พ่วงเข้าเป็นบริษัทรับประกันภัยร้าน LAUNDRYBAR ทั่วประเทศ ด้วยมูลค่าคุ้มครองสูงสุดกว่า 8,000,000 บาท อีกด้วย

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานบัญชีและการเงิน กลุ่มสบายฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย โซลูชั่นส์ จำกัด เปิดเผย ว่า  ทาง SABUY ได้มีการพูดคุยกับทางผู้บริหาร LAUNDRYBAR กันมาอย่างต่อเนื่องและเห็นพ้องตรงกันว่าหากได้มาจับมือร่วมกันในการช่วยกันขยาย LAUNDRYBAR และเติบโตร่วมกันไปได้อีกมาก

 

ผ่านทรัพยากรและเครือข่ายที่กลุ่มสบายมีอยู่ในขณะนี้ เช่น กลุ่มร้านรับส่งพัสดุ shipsmile ,Plus express , the Letter Post และ Point Express ที่ล้วนเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ในเครือข่ายของกลุ่มสบาย

การจะนำเสนอธุรกิจร้านสะดวกซักเข้าไปเพิ่มเติมก็ยังนับว่าเป็นโอกาสและช่องทางที่เป็นไปได้ เพราะธุรกิจร้านสะดวกซัก นับเป็นอีก 1 ธุรกิจที่ตลาดกำลังเติบโตและยังมีช่องทางขยายได้อีกมากโดยเฉพาะในรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน นอกจากนี้ทาง LAUNDRY BAR ก็นับเป็นแบรนด์ร้านสะดวกซักที่มีเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานการเติบโตที่น่าสนใจซึ่งปัจจุบันมีกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งหากได้มาจับมือร่วมกันในครั้งนี้น่าจะทำให้ธุรกิจนี้สามารถเติบโตไปได้อีกมากแน่นอน

 

“สบาย พยายามที่จะสร้าง eco system ของเราไปเรื่อยๆทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ไปจนถึง drop off  ตอนนี้เราจับมือกับLAUNDRY BAR  ก็เป็นdistribution channel เพราะแม้จะเป็นธุรกิจบริการซักเสื้อผ้า แต่จริงๆพื้นที่ของLAUNDRY BAR สามารถให้บริการลูกค้าในส่วนอื่นได้ด้วย และเป็นการต่อยอดเส้นทางธุรกิจของเรา

 

สิ่งที่เราจะเข้าไปช่วยLAUNDRY BARได้ก็คือเรื่องของ Payment และในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะนำสาขาของLAUNDRY BAR ที่มีอยู่แล้วมา เพิ่มบริการที่เรามีเข้าไปเสริม

 

ในส่วนธุรกิจของสบาย เองก็ยังคงเดินหน้าได้ในทิศทางที่ดี แม้จะได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของ covid เล็กน้อยก็ตาม แต่โชคดีที่เรามี partner ที่ดีและมีธุรกิจที่ค่อนข้างหลากหลาย เพราะฉะนั้นจึงสามารถช่วยประคองกันในกลุ่มได้”

 

ด้าน นายชานนท โตวิกกัย กรรมการบริหาร บริษัท ลอนดรี้บาร์ ไทย จำกัด ผู้บริหารแฟรนไชส์ซอร์ร้าน LAUNDRYBAR กล่าวเสริมว่า  การร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่มสบายฯในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมขยายฐานการให้บริการ และพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆร่วมกัน เพื่อให้ตอบโจทย์ ผู้ลงทุนแฟรนไชส์และผู้ใช้บริการให้มากที่สุด 

 

ซึ่งหลังจากได้พูดคุยและศึกษาธุรกิจร่วมกันมาระยะหนึ่ง พบว่ากลุ่มสบายฯ ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีต่างๆ มีความพร้อมอย่างมากที่จะมาร่วมพัฒนาตลาดร้านสะดวกซัก และสามารถร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่งในการสร้างเครือข่ายนักลงทุน ร่วมกันกับบริษัทโดยมีเป้าหมายที่จะแลกเปลี่ยนกลุ่มลูกค้า องค์ความรู้และฐานข้อมูลร่วมกัน เพื่อขยายฐานการเปิดร้านให้บริการครอบคลุมทุกชุมชนทั่วประเทศ โดยมองเป้าหมายขยายให้ครบ  350 สาขา ภายในปี 2565

 

“LAUNDRYBAR เปิดมีสาขาในประเทศไทยเกือบ 200 สาขาแล้ว แต่เราเป็นอันดับ 1 ในเซาท์อีสเอเชียด้วยสาขากว่า 700 สาขา ในประเทศไทยเรามีแผนที่จะขยายสาขาให้ได้ถึง 350 สาขาภายในปี 2565 นี้ ในส่วนของสาขาในประเทศไทยเรามีสาขากระจายทั่วทั้งประเทศ ทำให้เรามี distribution channel ทั่วประเทศ เป้าในการขยายของเรายังเรายังคงขยายไปทั่วประเทศด้วยการจับมือกับพันธมิตรหลักๆเช่น สบาย เป็นต้น 

 

ตอนนี้ในประเทศไทยมีร้านสะดวกซักประมาณ 2-3 พันสาขาและยังสามารถจะขยายต่อเนื่องไปได้ถึง 7- 8 สาขาภายในเวลา 4-5 ปี เพราะฉะนั้นการเติบโตของLAUNDRYBARเราจึงพยายามเติบโตกับพาร์ทเนอร์ โดยการเติบโตของเราต้องมีเทคโนโลยีเทคโนโลยีที่เดีกว่าร้านซักผ้าอื่นๆ และเรามีแอพพลิเคชั่นในการจ่ายเงินอย่าง E-Wallet   การจับมือกับสบายเทคโนโลยี จะเป็นส่วนเสริมทางด้านเทคโนโลยีให้กับเรารวมไปถึงการขยาย network เพื่อยกระดับคุณภาพการซักผ้าของคนทั่วประเทศ

 

และในร้านของเรายังสามารถที่จะลงบริการอื่นๆไม่ว่าจะเป็นสบายตู้เวนดิ้ง หรือจุดรับส่งต่างๆได้อีกด้วยทำให้เป็นการสร้างรายรับให้กับผู้ลงทุนแฟรนไชส์ที่เข้ามา ซึ่งในการลงทุนเรามีการร่วมมือกับธนาคารที่สามารถให้สินเชื่อในการลงทุนกับผู้ที่สนใจ นอกจากนี้เรากำลังเริ่มที่จะทำบริการรับรีดผ้า ซึ่งตอนนี้เปิดให้บริการแล้ว 1 สาขานำร่อง 

 

สิ่งที่เราจะทำร่วมกันทำอีกอย่างหนึ่งคือการทำให้ลูกค้าของสบาย เข้ามาลงทุนเพิ่มเติมในร้านLAUNDRYBAR โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าของ SABUY MAXI ที่เป็นนักลงทุนอยู่ แล้วการมีLAUNDRYBARมาเป็นพาร์ทเนอร์ก็จะสามารถเพิ่มเครือข่ายการลงทุนของกลุ่มลูกค้าเดิมได้”



นายมารุต พรมมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด หรือ SABUY MAXI บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยในเครือสบาย กล่าวเสริมว่า  “ทาง SABUY Maxi ได้จัดเตรียมออกผลิตภัณฑ์ประกันภัย “สบายซัก” คุ้มครองร้านสะดวกซักภายใต้แบรนด์ “ลอนดรี้บาร์” แบรนด์ร้านสะดวกซัก อบผ้าสมัยใหม่ โดยให้ความคุ้มครองความเสียงภัยทุกชนิด จากไฟไหม้ ฟ้าผ่า ไฟฟ้าลัดวงจร และการระเบิด 

 

รวมถึงการถูกโจรกรรม เกิดจลาจล และน้ำท่วม น้ำรั่วซึม ลมพายุ แผ่นดินไหว ฯลฯ คุ้มครองกรณีธุรกิจหยุดชะงักและขยายความรับผิดต่อบุคคลภายนอก โดยให้ความคุ้มครองทรัพย์สินตั้งแต่ 5,000,000 - 8,000,000 บาท ตอบโจทย์ผู้ประกอบการร้านแฟรนไชส์ลอนดรี้บาร์ เพราะช่วยรองรับความกังวลใจด้านความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการมั่นใจมากยิ่งขึ้น    

 

โดยมีวงเงินในการทำประกันภัยสำหรับร้านสะดวกซัก LAUNDRYBAR แบ่งออกเป็น 2 แผน โดยแยกตามขนาดของร้านแฟรนไชส์ โดยแบ่งเป็น ทุนประกันภัย 5 ล้านบาท และ ทุนประกันภัย 8 ล้านบาท และจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป สำหรับสาขาแฟรนไชส์ที่เปิดใหม่ และรวมถึงสาขาแฟรนไชส์ที่เปิดอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยคาดว่าจะมีจำนวนสาขาร้านสะดวกซัก ลอนดรี้บาร์ เข้าร่วมทำประกันภัยโครงการนี้ทั้งสิ้นกว่า 200 สาขา”