FSMART จับมือ SABUY มัดรวมจุดแข็ง ตั้งJV เสริมแกร่งEconomy of Scale

15 พ.ย. 2564 | 02:52 น.

FSMART ผนึกกำลัง SABUY ตั้งบริษัทร่วมทุน สร้างธุรกิจใหม่ร่วมกันรับการเปลี่ยนแปลงด้านธุรกิจบริการอัตโนมัติแห่งอนาคต ขยายตู้อัตโนมัติมากกว่า 2 แสนจุดทั่วประเทศ

ความร่วมมือระหว่างFSMART และ SABUY ในครั้งนี้มี 2 ดีลสำคัญที่เกิดขึ้นควบคู่กัน ประกอบด้วย ดีลแรก บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด (FVD) บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า เครื่องดื่มผ่านตู้สินค้าอัจฉริยะ ในกลุ่มบริษัทฟอร์ท (FORTH) ได้ขายตู้เวนดิ้งแมชชีน ที่ปัจจุบันบริษัทบริหารจัดการอยู่กว่า 4,000 เครื่อง พร้อมส่งมอบบริการ และทำเลคุณภาพ ให้กับ SABUY เพื่อให้ SABUY บรรลุเป้าหมายในการขยายธุรกิจเวนดิ้งแมชชีน ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในประเทศไทย

 

และดีลที่ 2 การก้าวสู่ Economy of Scale ซึ่งเป็นการร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากัน 50% เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการประกอบกิจการ เสริมจุดแข็ง ปิดจุดอ่อน ของแต่ละฝ่ายให้ก้าวข้ามทุกวิกฤติที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) ผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติและการเงินครบวงจร ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ภายใต้ชื่อ “บุญเติม” เปิดเผยว่า การจับมือกันของ 2 บริษัท ประกอบด้วย FSMART และ SABUY ซึ่งเป็นผู้นำช่องทางบริการอัตโนมัติ และบริการทางการเงินครบวงจร ของประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิม และสร้างธุรกิจใหม่ร่วมกัน

FSMART จับมือ SABUY มัดรวมจุดแข็ง ตั้งJV เสริมแกร่งEconomy of Scale

นับเป็นก้าวสำคัญของทั้ง 2 บริษัทที่มองข้ามการแข่งขัน และนำเอาความแข็งแกร่งของแต่ละฝ่ายมาร่วมกันต่อยอดธุรกิจ สร้างโอกาส และรายได้ให้มากขึ้นจากบริการที่หลากหลาย ทำเลที่มีศักยภาพกว่า 2 แสนจุดทั่วประเทศ ถือเป็นการส่งเสริมธุรกิจซึ่งกันและกัน จนนำไปสู่ Economy of Scale ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งบริษัท พันธมิตร และพร้อมเชื่อมต่อประสบการณ์ทางการให้บริการที่ดีที่สุดไปยังลูกค้า เพื่อเติบโตและก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยถึงการร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า จากครั้งแรกที่เราได้ประกาศความร่วมมือกัน โดยตู้บุญเติมเปิดให้บริการเติมเงินเข้า SABUY Money  wallet ได้เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครั้งนี้จึงถือเป็นการก้าวสู่การ SYNERGY กันในภาพใหญ่ของทั้งสองกลุ่มบริษัทที่แนบแน่นยิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมายที่เราจะสามารถร่วมกันเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน

 

“สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นจากการร่วมมือกับ FORTH SMART ในครั้งนี้ คือ SABUY จะมีตู้เวนดิ้ง รวมกันมากกว่า 10,000 ตู้ และสามารถขยายจุดให้บริการจาก 21 จังหวัด เป็นทั่วประเทศ ส่งผลให้ SABUY มีศักยภาพในการแข่งขันเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอย่างแท้จริง ซึ่งนับเป็นการต่อยอดธุรกิจเวนดิ้งแมชชีนของ SABUY ได้อย่างก้าวกระโดด และในทางกลับกัน ทาง SABUY ได้เข้าเสริมกำลังให้กลุ่ม FORTH ในการขยายตู้คาเฟ่อัตโนมัติ หรือ ตู้เต่าบิน ผ่านทางช่องทางต่างๆใน SABUY Ecosystem ทั้งผ่านช่องทางสาขาร้านรับส่งพัสดุ (drop-off shop)อย่างเช่น ร้านชิปป์สไมล์ , ร้านพลัส เอ็กซ์เพรส ที่มีอยู่รวมกันมากกว่า 4,000 สาขาทั่วประเทศ

 

นอกจากนั้นสำหรับการตั้งบริษัทร่วมทุน ยังเป็นการสร้างประโยชน์ให้กันและกัน ผ่านช่องทางของทั้ง 2 กลุ่มบริษัท ไม่ว่าจะเป็นตู้เติมเงินที่มีรวมกันกว่าสองแสนจุดทั่วประเทศ (ตู้บุญเติม จำนวน 130,000 ตู้ และตู้เติมสบายพลัส 57,000 ตู้) , ร้านรับส่งพัสดุกว่า 4,000 สาขา , ศูนย์อาหาร 231 แห่ง รวมไปถึงเครือข่ายทีมขาย และ คู่ค้า ตัวแทนจำหน่าย (Agent) และพันธมิตร ซึ่งพร้อมจะช่วยสนับสนุนการขยายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ของทั้งสองฝ่ายเข้าสู่ฐานลูกค้าของตนทำให้ได้รับบริการที่หลากหลายและเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้นและนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเติมเงิน การโอนเงิน ผลิตภัณฑ์การเงินต่างๆ และรวมไปถึงการสนับสนุน FSMART ในการขยายติดตั้งตู้ Mini ATM ที่เป็นเป้าหมายสำคัญอีกเป้าหมายหนี่ง

 

ซึ่งการร่วมมือกันทั้งหมดนี้ จะทำให้ SABUY สามารถเพิ่มช่องทางการขาย การให้บริการ ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้า “บุญเติม” รวมไปถึงการต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

 

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) กล่าวว่า การร่วมลงทุนกับ SABUY เป็นการประสานความแข็งแกร่งของ FSMART และ SABUY ทั้งเรื่องทำเลที่ตั้ง เทคโนโลยี ระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล การดำเนินงานด้านการตลาด การบริการลูกค้าหลังการขายเข้าด้วยกัน เพื่อเตรียมก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจด้านการให้บริการที่เชื่อมโยงกับธุรกิจเดิม อาทิเช่น ช่องทางเติมเงิน การบริการทางด้านการเงิน การรับชำระเงิน และบริการเคาน์เตอร์ เซอร์วิส

 

รวมถึงกลุ่มร้าน Traditional Trade สู่ภาคธุรกิจ และบริการใหม่ อาทิเช่น การขยายการให้บริการ Mini ATM 10,000 จุดภายใน 2 ปี , การขยายพื้นที่การให้บริการคาเฟ่อัตโนมัติ “ตู้เต่าบิน” ภายใต้เป้าหมาย 20,000 จุด ภายใน 3 ปี, การขยายจุดให้บริการชาร์จไฟฟ้า ในทำเลเดิม รวมถึงทำเลใหม่ๆ ของร้านรับส่งพัสดุ และพื้นที่อื่นๆที่จะร่วมกันจัดสรร อีกทั้งยังสามารถขยายธุรกิจสินเชื่อ การติดตามบริการด้านสินเชื่อ และการให้บริการ Call Center เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าและคู้ค้าของทั้ง 2 ฝ่าย ถือเป็นหนึ่งในการต่อยอด Ecosystem หัวใจสำคัญของแผนธุรกิจ ที่จะใช้ในการขับเคลื่อนความสำเร็จของทั้ง 2 ฝ่าย ให้มีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

“ขณะเดียวกัน เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการใช้ฐานลูกค้า “บุญเติม” ที่มีมากถึง 20 ล้านราย มาต่อยอดในการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บนทำเลใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวกได้เพิ่มขึ้นจากการร่วมมือกับกลุ่ม SABUY จะทำให้บริษัทมีรายได้เติบโต รวมถึงเป็นการอำนวยประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ FSMART และบริษัทร่วมทุน มีประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขันระยะยาว

 

พร้อมที่จะเติบโตในตลาดการแข่งขันทางด้านการให้บริการ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า พาร์ทเนอร์ และตัวแทนเพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้นำทางด้านบริการ เทคโนโลยี และดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น”