เจาะเบื้องหลังความสำเร็จ SRIVILAI ก๋วยเตี๋ยวไทยถ้วยร้อนโกอินเตอร์

08 พ.ย. 2564 | 04:13 น.

เปิดเส้นทางที่ท้าทายดราก้อน ฟู้ด จากถ้วยร้อน READY CUPสู่ SRIVILAI ก๋วยเตี๋ยวไทยถ้วยร้อนโกอินเตอร์ แข่งขันในตลาดโลกด้วยรสชาติเข้มข้นแบบไทย เจาะตลาดคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ

อาหารไทย ในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก มีความต้องการที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น นั่นจึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ ผ่านการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ของไทย ด้วยการวางกลยุทธ์ให้สินค้าไทยสามารถเจาะตลาดต่างประเทศได้ รวมทั้งแนวทางการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับวิถีชีวิตของคนไทย ให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเป้าหมายนั้น ซึ่งยังถือเป็นปราการด่านสำคัญที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตฐานราก ทั้ง SMEs และ Micro SMEs จึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุน จากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

SRIVILAI ก๋วยเตี๋ยวไทยถ้วยร้อน

เช่นเดียวกับ“แบรนด์ SRIVILAI” จากบริษัท ดราก้อน ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่อยากจะก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ เพื่อสานความฝันที่อยากจะนำอาหารไทยของตนไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งวันนี้โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global (YELG) โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 

“ปรัชญา วงษ์สุนทร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดราก้อน ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด เปิดเผยว่า แบรนด์ SRIVILAI นั้น ได้เริ่มจากน้องสาวของตนได้เดินทางไปเรียนที่ต่างประเทศ นอกจากจะต้องปรับตัวในเรื่องการเรียน ภาษา และ วัฒนธรรมแล้ว ยังมองเห็นจุดเด่นของอาหาร ซึ่งนับเป็นอีกปัจจัยอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก น้องสาวเป็นคนที่ชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยว แต่ในต่างประเทศนั้นหาก๋วยเตี๋ยวที่มีรสชาติเข้มข้น อร่อย แบบไทยได้ยาก

 

อีกทั้ง สินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้าส่วนใหญ่ก็จะรสชาติต่างออกไป ทำให้บริษัทเริ่มนำปัญหานี้มาวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และตลาดสินค้า จึงทำให้บริษัทอยากทำผลิตภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวที่มีรสชาติเข้มข้นแบบไทย โดยใช้วัตถุดิบไทย ส่งไปยังตลาดต่างประเทศ และส่งตรงถึงคนไทยทุกคนที่อยู่ต่างประเทศได้รับประทาน ภายใต้ “แบรนด์ SRIVILAI”

สำหรับจุดเด่นของสินค้า บริษัท ดราก้อน ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด นั้น นับว่าเป็นบริษัทแรก ที่เน้นพัฒนาก๋วยเตี๋ยวรสชาติไทย เพื่อแข่งขันในตลาดโลก โดยพัฒนาสินค้าให้มีจุดเด่นที่บรรจุภัณฑ์ถ้วยร้อน ไม่ต้องต้ม ไม่ต้องใส่่น้ำร้อน เน้นความสะดวกง่ายในการรับประทาน ซึ่งเชื่อว่าสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบายในปัจจุบันได้อย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ของ“แบรนด์ SRIVILAI” ยังได้นำเสนออัตลักษณ์ “ความเป็นไทย” ผ่านรสชาติแบบไทย โดยใช้วัตถุดิบไทย เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้อย่างโดดเด่น ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมีการนำก๋วยเตี๋ยวเรือในภาชนะถ้วยร้อนไปแข่งขันในตลาดต่างประเทศมาก่อน จึงถือว่าเป็นโอกาสและความท้าทายของบริษัทเลยทีเดียว

 

ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ SRIVILAI นั้น เป็นก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูปในบรรจุภัณฑ์ถ้วยร้อน มีหลากหกลายรสชาติ ที่จะทำให้ทุกคนที่ได้ลิ้มลองแล้วจะนึกถึงอาหารไทยอย่างแน่นอน อาทิ รสต้มยำกุ้งน้ำข้น ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำข้น รสแกงเขียวหวาน รสต้มโคล้ง รสข้าวซอย และรสชาติอื่นๆ นอกจากในบรรจุภัณฑ์ถ้วยร้อนแล้ว ยังมีในรูปแบบบรรจุภัณฑ์แบบซองอีกด้วย

 

ผู้บริหารเล่าเพิ่มเติมถึงเส้นทางความสำเร็จนี้ว่า บริษัทได้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าภายใต้คอนเซ็ปต์“วัตถุดิบไทย รสชาติไทย เพื่อคนไทยในต่างประเทศ” สินค้าและผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ผลิตขึ้นนั้น เกิดจากกระบวนการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าและตลาดเป้าหมาย เพื่อให้สินค้าที่ออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคและให้สินค้าของบริษัทมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในต่างประเทศ ที่สำคัญทางบริษัทได้มีการทำงานร่วมกับหลายฝ่ายในด้านวิจัยและพัฒนาสินค้ากับทางภาครัฐ เช่น ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ Food Innovation and Packaging Center: FIN อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และอื่น ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพมาตรฐานสากล และยังคงรักษาอัตลักษณ์ความเป็นไทยอยู่เสมอ

 

ด้วยความฝันที่อยากผลิตสินค้าไทยส่งไปขายยังต่างประเทศ แต่เป้าหมายนี้ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยแค่ความคิด บริษัทจึงต้องหาผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ เข้ามาให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ ตลอดจนให้การแนะนำชี้แนวทางให้สามารถนำสินค้าส่งออกไปสู่ต่างประเทศได้ ซึ่งโครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global (YELG) ของกรมส่งเสริมการค้าระหวางประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สามารถตอบโจทย์ได้ครบทุกมิติที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแรงผลักดันสู่ความสำเร็จในต่างประเทศ การวิเคราะห์ตลาดกลุ่มเป้าหมาย ความรู้เรื่องการนำเข้าสินค้า การส่งออกสินค้า โครงสร้างราคาเพื่อขายให้กลุ่มลูกค้าในต่างประเทศได้กว้างมากยิ่งขึ้น รวมถึงการปรึกษาปัญหาแบบตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

 

หลังจากได้ผ่านโครงการ YELG ทำให้มีความมั่นใจที่จะติดต่อลูกค้าในต่างประเทศผ่านช่องทางที่ได้เรียนกับโครงการ รวมถึงมองหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเข้ามาช่วยสนับสนุน ผลักดันสินค้าและแบรนด์ SRIVILAI ไปสู่คนไทยในต่างแดน โดยเฉพาะออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ นิวซีแลนด์ และประเทศในตะวันออกกลาง เนื่องจากสินค้าของแบรนด์ SRIVILAI ผลิตจากวัตถุดิบในพื้นที่ ซึ่งได้มีการส่งเสริมวิถีชีวิตในชุมชนต่างๆ ผ่านเรื่องราวให้กับสินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์สินค้าไทย เพื่อคนไทยทั้งในและต่างประเทศ

 

อีกทั้งยังมีแนวทางในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในภาชนะถ้วยร้อนภายใต้แบรนด์ Ready Cup ที่มีรสชาติหลากหลายมากกว่า 15 รสชาติ โดยได้ลองชิมลางในการทำตลาดทั้งปลีกและส่ง เพื่อจำหน่ายทั่วประเทศในช่วงแรก และมีเป้าหมายที่จะสามารถพัฒนาไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ในอนาคต