Penguin Eat Shabu... ยัน ‘หมอนดูดวิญญาณ’

08 ก.ย. 2564 | 12:58 น.

ในวงการเอสเอ็มอียอดนักสู้ ดิ้นทุกรูปแบบ ต้องยกนิ้วให้ทีมนี้เลย “Penguin Eat Shabu” ที่ตอนนี้ ไม่ได้อีท แค่ชาบูแล้ว จะอีท ซูชิ อีททุเรียน หรือจนล่าสุด ไม่อีทแล้ว แต่จะนอน “หมอนดูดวิญญาณ” หมอนเกรดโรงแรม 6 ดาว

 “ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารร้าน Penguin Eat Shabu พร้อมลุยทุกรูปแบบ

ปี 2563 “ธนพันธ์” ได้เผยถึงกลยุทธ์ “กวน กวน” กับการนำพาองค์กรให้อยู่รอด จากวิกฤติโควิด -19 ด้วยเป้าหมายการสร้างกระแสเงินสดให้มากที่สุดและเร็วที่สุด พร้อมทั้งวางเป้าที่จะเดินหน้าสู่การเป็น “เทคคัมปานีด้านบริการอาหาร” ซึ่งสืบเนื่องมาจากการดิ้นรนเพื่ออยู่รอด ด้วยกลยุทธ์และแคมเปญสไตล์กวนๆ แต่โดนใจสาวๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ “Penguin Eat Shabu” อาทิ การทำแคมเปญ Mystery Box เป็นเซ็ทอาหารแบบกล่องสุ่ม จนมาสู่แคมเปญ “ซื้อชาบูแถมหม้อ” จนกลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียล และก็ตามมาด้วยสารพัดแคมเปญ ทั้งแถมTinder แอคเคาน์ที่ให้สาวๆ ไว้ส่องหนุ่ม ชาบูคุ้มใจ ปลุกเสกหม้อและยันต์ ชาบูแถมโบท็อกซ์ และหม้อ 2 ใจ

Penguin Eat Shabu... ยัน ‘หมอนดูดวิญญาณ’

เรียกว่าคิดอะไรออก และคิดว่าโดนใจกลุ่มเป้าหมายแน่ ก็เอามาเล่นหมด...จนมาในปีนี้  “ธนพันธ์” บอกว่า ต้องใช้วิชาตัวเบา เจ๊งให้เร็ว เปลี่ยนให้ไว ลองแล้วถ้าไม่ใช่รีบเปลี่ยนทันที ต้องใช้ความยืดหยุ่น (Resiliense) อย่างเต็มที่เพื่อรักษา “กระแสเงินสด” ให้ได้มากที่สุด และเร็วที่สุด เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

ธนพันธ์” พยายามลอนซ์เซอร์วิสใหม่ๆ ต่อเนื่อง ด้วยการนั่งคุยกับทีมงาน ที่พร้อมลุยไปด้วยกัน ว่าจะเลือกเซอร์วิสอะไรดี

ผลที่ไ่ด้ก็คือ “ทุเรียน” เมื่อคิดได้ก็เริ่มทำแบรนดิ้งผ่านโซเชียล มีเดีย ผ่านแฟนเพจกว่า 5 แสนคนที่มีอยู่ ปรากฎว่าทำพรีออร์เดอร์เพียงวันเดียว ได้ขายทุเรียน 50 กก. แถมด้วยกำไรหลักล้าน

Penguin Eat Shabu... ยัน ‘หมอนดูดวิญญาณ’

จนมาได้ต่อยอดมาเป็น Penguin Fruit Market ส่งผลไม้นำเข้า มังคุด ลองกอง องุ่น แอปเปิ้ล กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ของ Penguin ด้วยฐานความรู้เดิมที่ทีมงานมีอยู่

Penguin Eat Shabu... ยัน ‘หมอนดูดวิญญาณ’

ส่วนของอาหาร ก็ยังไม่ทิ้ง Penguin ทำ Omakase ซูชิ ด้วยแรงงานที่มีอยู่มาทำ มาปั้น บริการขายแบบเดลิเวอรี่อีกเช่นเคย จนตอนนี้ ซูชิ กลายเป็นตัวหลักที่สร้างยอดขายให้กับ Penguin ไปเสียแล้ว

ล่าสุด “ธนพันธ์” ขยายตลาดใหม่ เปลี่ยนเพจ Penguin Eat Shabu ให้เป็น มาร์เก็ตเพลส ที่จะนำของใหม่ๆ มาบริการขายให้กับผู้สนใจ และปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาก็ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ “หมอนดูวิญญาณ Sleepy Penguin

“เรามีช่องว่างของตลาด เราเปลี่ยนเพจเราเป็นมาร์เก็ตเพลส หมอนหนักประมาณ 2 กิโล เราจะขึ้นเซอร์วิสใหม่ๆอีกเรื่อยๆ โดยใช้พนักงานทั้งหมดเข้ามาช่วยกันทำ”

Penguin Eat Shabu... ยัน ‘หมอนดูดวิญญาณ’

ส่วนของการคลายล็อก เปิดร้านอาหารได้ ตรงนั้นก็เปิดไป แต่ตอนนี้ Penguin Eat Shubu ปิดไปแล้ว 4 สาขา ใครจะแวะไปสาขาไหน ให้เช็กคดูให้ดี หรือถ้าขี้เกียจเช็ก ก็สั่งเดลิเวอรี่ เขาก็พร้อมบริการ ด้วยทีมงานที่เข้มแข็งมาเสียด้วย

อยากอร่อยแบบไหน อาหารหรือผลไม้ Penguin พร้อมเสิร์ฟกินเสร็จง่วงนอน จะรับ “หมอนดูดวิญญาณ” เพิ่ม ก็ไม่ว่ากันนะ 

Penguin Eat Shabu... ยัน ‘หมอนดูดวิญญาณ’

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,711 วันที่ 5 - 8 กันยายน พ.ศ. 2564