กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดันสินค้า ชุมชนโกอินเตอร์สุดปัง

28 มิ.ย. 2564 | 08:19 น.

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โชว์ผลงานเซลส์แมน ช่วยเกษตร และผู้ผลิตดันสินค้าชุมชนโกอินเตอร์ จับคู่เจรจาซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว 21 คู่ สร้างมูลค่าการค้าแล้วกว่า 125 ล้านบาท   

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยในต่างประเทศ ที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทูตพาณิชย์ ในฐานะเซลส์แมนประเทศ กับพาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลส์แมนจังหวัด ว่า ตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 ถึงปัจจุบัน มีผลการดำเนินงานเชื่อมโยงการทำงานระหว่างทูตพาณิชย์กับพาณิชย์จังหวัด ในการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน โดยได้มีการจับคู่เจรจาการค้า และมีการตกลงซื้อขายแล้ว รวม 21 คู่ สร้างมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 125,619,368 บาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดันสินค้า  ชุมชนโกอินเตอร์สุดปัง

 

 โดยผลการดำเนินการ แยกเป็นการเจรจาสินค้าผลไม้ เช่น มะม่วง มังคุด เงาะ ลำไย ทุเรียน จำนวน 17 คู่ มีมูลค่า 125,119,368 บาท โดยเป็นการประสานการจับคู่โดยทูตพาณิชย์ฮ่องกงกับพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี 55 ล้านบาท สระแก้ว 45 ล้านบาท และพิจิตร 69,368 บาท และทูตพาณิชย์กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย กับพาณิชย์จังหวัด 9 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ระยอง เชียงใหม่ ลำพูน และกรุงเทพฯ มูลค่า 25,050,000 บาท สินค้าอาหาร ซอสปรุงรส ขนมขบเคี้ยว จำนวน 3 คู่ เป็นการประสานงานโดยทูตพาณิชย์โฮจิมินห์ เวียดนาม กับพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี มูลค่า 460,000 บาท ทูตพาณิชย์เบอร์ลิน เยอรมนี กับพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี 5,000 บาท สินค้าโคมไฟ (โคมยี่เป็ง) จำนวน 1 คู่ โดยทูตพาณิชย์มะนิลา (ส่วนที่ 2) กับพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ มูลค่า 35,000 บาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดันสินค้า  ชุมชนโกอินเตอร์สุดปัง

 นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งความต้องการจะซื้อจะขาย รวมกว่า 50 รายการ แบ่งเป็นความต้องการจะขายจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เช่น เครื่องปรุงรส ขิงดอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ลำไยสด เครื่องสำอาง ธัญพืชอบกรอบ เผือกหอม ผลิตภัณฑ์สปา ชาสมุนไพร ของตกแต่งบ้าน สับปะรดกระป๋อง เป็นต้น และความต้องการจะซื้อจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เช่น เครื่องแกงและผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิกที่มีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กะทิ น้ำปลา น้ำมันรำข้าว ขิงและกระเทียมขูด ผลไม้สด น้ำมันมะพร้าวสำหรับบริโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์ ปลาสวยงาม เมล็ดพันธุ์ผักและผลไม้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดันสินค้า  ชุมชนโกอินเตอร์สุดปัง  

ทั้งนี้ สินค้าที่มีโอกาสที่จะขายได้ เช่น สินค้าอาหารปลอดภัย ได้มีการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ ระหว่างผู้นำเข้าสหรัฐฯ ในไมอามี กับวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผัก ภายใต้ชื่อบริษัท ชนะออร์แกนิก (ข้าวหอมมะลิและข้าวกล้อง) วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรโครงการปลูกข้าวและพืชผักปลอดภัยและพลังงานทดแทนพร้อมทั้งแปรรูปสมุนไพรและจำหน่าย (วัตถุดิบสำหรับทำเครื่องแกงออร์แกนิก) ผ่านการประสานงานระหว่างพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ และทูตพาณิชย์ไมอามี ซึ่งในเบื้องต้น ผลการเจรจาอยู่ระหว่างจัดส่งตัวอย่างสินค้าให้ผู้นำเข้าพิจารณา แต่เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกรฐานราก ได้มีช่องทางในการเชื่อมโยงสินค้าจากท้องถิ่นสู่ตลาดโลกและได้รับประสบการณ์ในการเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าในต่างประเทศโดยตรง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดันสินค้า  ชุมชนโกอินเตอร์สุดปัง

 ขณะเดียวกัน ยังมีสินค้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ได้มีการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ ระหว่างผู้นำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ คือ บริษัท Smitcare กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร กับสมาคมการค้าผู้ประกอบการผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะและอุตสาหกรรมสนับสนุนไทย (Mic-T) จังหวัดลำพูน โดยบริษัท Smitcare สนใจสั่งผลิตรถเข็นผู้ป่วย จำนวน 15,000 ชิ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาในรายละเอียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์”ดันสินค้าภาคใต้ ใช้FTA ขยายตลาดส่งออก

“พาณิชย์”เดินหน้าลุยตลาดผลไม้ไทยในฮ่องกง

เปิดไทม์ไลน์ “พาณิชย์” ดันแจ้งเกิดอีก400นักค้าออนไลน์