“สินิตย์”เดินหน้าดัน สินค้าฮาลาลไทยโกอินเตอร์

19 มิ.ย. 2564 | 03:45 น.

พาณิชย์’ ใช้จุดแข็งและความพร้อมของไทยดันสินค้าฮาลาล Go Online ขายทั่วไทยไปทั่วโลก  พร้อมเปิดคอร์สอบรมการทำธุรกิจผ่านออนไลน์ เตรียมความพร้อมเปิดตลาดทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ กระตุ้นกำลังซื้อจากผู้บริโภคชาวมุสลิม

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า สินค้าฮาลาลของไทยที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลในการเปิดตลาดไปยังกลุ่มที่มีความต้องการบริโภคหรือใช้สินค้าฮาลาล ทั้งอาหารฮาลาล เวชภัณฑ์ฮาลาล เครื่องสำอาง/ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลฮาลาล และแฟชั่นสำหรับชาวมุสลิม ทั้งนี้ ตลาดมุสลิมเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพทั้งจำนวนประชากรและเศรษฐกิจ ประกอบกับประเทศไทยมีความพร้อมและข้อได้เปรียบหลายประการ เริ่มตั้งแต่ภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญของตลาดฮาลาลและพร้อมให้การสนับสนุน ผู้ประกอบการมีความพร้อม มีศักยภาพในการผลิตสินค้าและส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังตลาดมุสลิมและตลาดที่ไม่ใช่มุสลิม รวมทั้ง ไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบขั้นพื้นฐานที่หลากหลาย มีเอกลักษณ์โดดเด่นได้มาตรฐาน จึงเป็นจุดแข็งสำคัญที่ผลักดันให้สินค้าฮาลาลของไทยมีโอกาสเติบโตบนตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง

“สินิตย์”เดินหน้าดัน  สินค้าฮาลาลไทยโกอินเตอร์

 ทั้งนี้อุตสาหกรรมอาหารฮาลาลไม่เพียงแต่สามารถเจาะตลาดชาวมุสลิมที่เป็นตลาดหลักได้เท่านั้น แต่ยังเป็นที่สนใจและต้องการในประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม (Non-OIC) อีกหลายประเทศด้วย เช่น อินเดีย จีน สิงคโปร์ และไทย เนื่องจากอัตราประชากรมุสลิมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรศึกษาและหันมาให้ความสำคัญกับตลาดสินค้าฮาลาลที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต และควรให้ความสำคัญกับการขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

“สินิตย์”เดินหน้าดัน  สินค้าฮาลาลไทยโกอินเตอร์

โดยได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลใช้ช่องทางออนไลน์ (e-Commerce) เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด ที่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นการซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น  รวมทั้งสามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย”

“สินิตย์”เดินหน้าดัน  สินค้าฮาลาลไทยโกอินเตอร์

ด้านนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ล่าสุด กรม ได้ร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจฮาลาล ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลไทย และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดคอร์สอบรมการค้าออนไลน์ หลักสูตร ก้าวถูกทิศ พิชิตธุรกิจฮาลาล ยุค New Normal (ธุรกิจฮาลาล Go Online) ”ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ผ่านระบบ Zoom เพื่อให้ผู้ประกอบการรู้ทิศทางและเทรนด์สินค้าฮาลาล โอกาสธุรกิจฮาลาลในตลาดโลกทั้งออฟไลน์และออนไลน์

 ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมอบรมออนไลน์หลักสูตรฯ ดังกล่าว สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ทาง www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ อบรมสัมมนา สอบถามรายละเอียดได้ทางอีเมล์ : [email protected]

 

“สินิตย์”เดินหน้าดัน  สินค้าฮาลาลไทยโกอินเตอร์

 ปัจจุบัน ประชากรมุสลิมคิดเป็นสัดส่วน 25%  ของประชากรโลกที่มีกว่า 7,871 ล้านคน หรือคิดเป็นกว่า 2,000 ล้านคน ตลาดอาหารฮาลาลจึงเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง มีมูลค่าตลาดทั่วโลกประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารฮาลาลรายใหญ่เป็นอันดับที่ 11 ของโลก ในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไทยมีมูลค่าส่งออกถึง 35,037 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น 2.44 % ของมูลค่าตลาดอาหารฮาลาลโลก ซึ่งไทยมีความได้เปรียบในด้านโลจิสติกส์ และมีสินค้าที่มีความหลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันไทยมีบริษัทที่ได้รับรองมาตรฐานอาหารฮาลาลประมาณ 5,000 บริษัท     มีผลิตภัณฑ์ที่ขอรับการรับรองฮาลาลมากกว่า 160,000 รายการ โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ สารปรุงแต่งอาหาร อาหาร และเครื่องดื่ม ตามลำดับ (ข้อมูลของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์”ชี้โอกาสส่งออกไทย ในตลาดฮาลาล ยังโตต่อเนื่อง

ฮาลาลไทยผงาดโลก ชิงตลาด 35 ล้านล้าน

“จุรินทร์”รุกตลาดฮาลาล ติวเข้ม 6 มาตรการสร้างภาพลักษณ์

ไทยเปิดศึกชิงตลาดฮาลาลโลก

“พาณิชย์”เร่งดันส่งออก สินค้าฮาลาลสู่ตลาดโลก