ไดกิ้น ชูกลยุทธ์  KOL ปั้น ‘เซ-ต้าส’ บุกตลาดแอร์เพื่อสุขภาพ    

12 มิ.ย. 2564 | 03:35 น.

 ไดกิ้น ปรับแผนรุกตลาดแอร์เพื่อสุขภาพ ชูนวัตกรรม “สตรีมเมอร์” ดึงกลยุทธ์ KOL ปั้น “ไดกิ้น เซ-ต้าส” สร้างการรับรู้ผ่าน 3 ตัวแทน 3 กลุ่มเป้าหมาย

นายสราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยพบว่าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไดกิ้น เองมองเห็นโอกาสในการทำตลาด จึงเปิดตัวเครื่องปรับอากาศไดกิ้น “เซ-ต้าส” (ZETAS)

ที่มีการนำเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้นติดตั้งเข้าไป ซึ่งได้รับการยืนยันประสิทธิภาพแล้วว่า สามารถยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้ จากมหาวิทยาลัยโตเกียว (The University of Tokyo) และมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์โอคายาม่า (Okayama University of Science) ประเทศญี่ปุ่น 

นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นทางการกับคณะวิศวกรรม ศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ ที่อยู่ในเครื่องปรับอากาศไดกิ้น เซ-ต้าส เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคชาวไทย

“การแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศเมืองไทยเอง ทุกแบรนด์มุ่งเน้นจุดขายทั้งเรื่องดีไซน์และการประหยัดไฟ แต่ไดกิ้นมุ่งเน้น Better Life Value ด้วยเรื่องการมอบอากาศที่สะอาด ที่ไม่ใช่แค่จากฝุ่น PM2.5 แต่เป็นความสะอาดจากไวรัสด้วย”

สราวุธ เต็มภัทรศักดิ์

โดยเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศที่มีสตรีมเมอร์ จะดูดเอามวลอากาศในห้องผ่านเข้าเครื่องมา อนุภาคเหล่านั้นจะไปติดอยู่ที่แผ่นกรอง และสตรีมเมอร์จะปล่อยประจุอิเล็กตรอนประสิทธิภาพสูงไปยังแผ่นกรองที่มีอนุภาคไม่พึงประสงค์ติดอยู่ ด้วยอิเล็กตรอนประสิทธิภาพสูงนี้ ทำให้กำจัดอนุภาคต่างๆ ทั้งผิวชั้นนอกและแกนกลาง

ทำให้สตรีมเมอร์ยับยั้งไวรัส แบคทีเรีย สารก่อภูมิแพ้ได้เร็ว และมวลอากาศที่ผ่านประจุอิเล็กตรอนสตรีมเมอร์นี้ก็เป็นการถูกรองอากาศให้สะอาดและยังช่วยยืดอายุการใช้งานแผ่นกรองด้วยเพราะเสมือนสตรีมเมอร์ไปทำความสะอาดแผ่นกรองอยู่ตลอดการทำงาน ต่างจากเทคโนโลยีไอออนที่เครื่องฟอกอากาศหรือเครื่องปรับอากาศจะปล่อยไอออนออกไปในอากาศแบบสุ่ม ทำให้ไอออนจับสิ่งไม่พึงประสงค์ได้ช้าและไอออนสามารถช่วยกำจัดอนุภาคไม่พึงประสงค์ได้เฉพาะผิวอนุภาคชั้นนอก
 

"เครื่องปรับอากาศรุ่น ZETAS ช่วยเข้ามาเติมเต็มและตอกย้ำความเป็นผู้นำใน กลุ่ม premium ของแบรนด์ไดกิ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ครอง ส่วนแบ่งตลาด ในกลุ่ม Premium มากกว่า 30% อยู่แล้ว ด้วยไลน์อัพ รุ่น ZETAS ที่เพิ่มขึ้นมานี้เอง  ไดกิ้นเชื่อมั่นและตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดกลุ่ม Premium ได้มากถึง 40-50% ในปีนี้"

ทั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้ต่อไดกิ้น เซ-ต้าสและเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดผ่านกลยุทธ์ KOL หรือ Key Opinion Leader ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด 3 คน ได้แก่ นิ้วกลม-สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ ตัวแทนของนักคิด, บูม-ธริศร ธรณวิกรัย ตัวแทนของ Perfectionist เป็นคนที่รักครอบครัว และ เฟื่องลดา-สรานี สงวนเรือง ตัวแทนผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี มาบอกเล่าเรื่องราวที่ได้รับสัมกับไดกิ้น เซ-ต้าส

ไดกิ้น ชูกลยุทธ์  KOL ปั้น ‘เซ-ต้าส’ บุกตลาดแอร์เพื่อสุขภาพ    

“กลยุทธ์การโฆษณาของไดกิ้น เน้นสื่อสารถึงจุดขายในเครื่องปรับอากาศ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทั้งเรื่องสารทำความเย็น R32 ที่มีประสิทธิภาพการทำความเย็นสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเรื่องแผงวงจรทนทานต่อไฟตกไฟกระชาก ตลอดจนการออกแบบคอยล์ร้อนที่ลดโอกาสที่จิ้งจกจะเข้าไปตายในแผงวงจร ทั้งหมดถือเป็น pain point และพัฒนาสินค้ามาเพื่อตอบโจทย์เหล่านั้น”

ด้านนายอาคิฮิสะ โยโคยามา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีสตรีมเมอร์ (Streamer) ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้น ที่ได้รับการยืนยันประสิทธิภาพ สามารถยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเครื่องปรับอากาศที่ใช้ภายในบ้านในประเทศไทย ทั้งช่วยตอกย้ำว่า ไดกิ้นไม่เพียงคำนึงถึงการทำความเย็น แต่ยังมุ่งมั่นในการมอบอากาศที่ดี และสมบูรณ์แบบ (Perfecting the Air) แก่ผู้ใช้งานมากขึ้น 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :