สมาคมอาหารสัตว์ ทนแบกรับต้นทุนพุ่ง 15%

11 มิ.ย. 2564 | 14:01 น.

สมาคมอาหารสัตว์ ยอมรับต้นทุนพุ่ง15%  ชี้ยังไม่ปรับขึ้นราคาเกินกว่าที่รัฐควบคุม ทำได้เพียงปรับส่วนลดลงบางส่วนเท่านั้น

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า สมาคมฯ แบกรับต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์อย่างเต็มที่ โดยไม่มีการปรับขึ้นราคาเกินกว่าที่รัฐควบคุม ทำได้เพียงปรับส่วนลดลงบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ เนื่องจากราคาวัตถุดิบได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรุนแรงเฉลี่ย 20-40%  เช่น ราคาเมล็ดถั่วเหลือง และ กากถั่วเหลืองมีการปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 13 บาท เป็นกิโลกรัมละ 18 บาท รวมถึง อาหารเสริม วิตามิน เกลือแร่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีการปรับตัวสูงขึ้นกว่า 20-30% ตลอดจน ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ขยับตัวสูงแตะ 10 บาท/กก.แล้ว ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์โดยภาพรวมปรับตัวสูงขึ้น 10-15%

สมาคมอาหารสัตว์  ทนแบกรับต้นทุนพุ่ง 15%

ทั้งนี้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 แต่ขณะนั้น ราคาขายไข่ไก่อยู่ที่ฟองละ 2.10-2.20 บาท  ผู้ผลิตอาหารสัตว์จึงแบกรับต้นทุนในส่วนนี้ไว้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  แต่ปัจจุบัน ราคาขายไข่ไก่อยู่ที่ ฟองละ 2.90-3.00 บาทแล้ว จึงขอปรับส่วนลดเพื่อผ่อนคลายต้นทุนลงบ้าง โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการปรับเพียง 0.50 บาท/กก. ซึ่งไม่เกินราคาควบคุม

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สมาคมฯ มีความจำเป็นต้องทำหนังสือไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกภาษีนำเข้าวัตถุดิบ เพื่อช่วยบรรเทาภาระต้นทุนที่สูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ