5 ปัจจัยพื้นฐานธุรกิจครอบครัว (จบ)

09 มิ.ย. 2564 | 23:29 น.

Designing Your Family Business  โดยรศ.ดร.เอกชัย  อภิศักดิ์กุล  คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]         

นอกจากนี้บอร์ดยังมีความรับผิดชอบที่สำคัญในการตรวจสอบกระบวนการที่เหมาะสมเพื่อตรวจสอบผู้นำของทีมผู้บริหาร คือซีอีโอซึ่งเป็นบทบาทที่ได้รับแรงกดดันอย่างมากในระหว่างการระบาดของโควิด-19 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน การสืบทอดและการถ่ายโอนกิจการ

นอกจากนี้บอร์ดจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระบวนการคัดเลือก การแต่งตั้ง การชักนำ การทบทวน การวางแผนสืบทอดกิจการและการออกจากตำแหน่งของกรรมการยังคงมีประสิทธิภาพอยู่ เพื่อให้บอร์ดยังคงมีความเหมาะสมสำหรับอนาคต

4. ความสัมพันธ์ที่ดีของบอร์ด ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในบอร์ด บอร์ดและเจ้าของธุรกิจครอบครัว ตลอดจนทีมผู้บริหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งซีอีโอ ต้องสนับสนุนการสร้างคุณค่าของบริษัท ทั้งนี้ตามหลักการแล้วบอร์ดจะกันปัญหาครอบครัวออกจากธุรกิจครอบครัวและโดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องประชุมบอร์ด

บอร์ดต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริหาร เลขานุการบริษัท และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ โดยความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดในระบบการกำกับดูแลคือระหว่างประธานและซีอีโอ ซึ่งต้องสร้างขึ้นจากความซื่อสัตย์ ความจริงใจและควรเป็นความสัมพันธ์ในลักษณะที่ประธานและซีอีโอเป็นมิตรต่อกัน แต่ไม่เคยมองว่าเป็นเพื่อนกัน

5 ปัจจัยพื้นฐานธุรกิจครอบครัว (จบ)

5. วัฒนธรรม วัฒนธรรมที่ดีซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมของครอบครัวและธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรที่ประสบความสำเร็จ บอร์ดที่มีประสิทธิภาพยอมรับว่าพวกเขาเป็นทั้งผู้ดูแลและผู้กำหนดวัฒนธรรมในองค์กร ผู้ดูแลนำส่วนที่ดีและมีคุณค่าของวัฒนธรรมส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อไป

ในขณะที่ก็พัฒนาวัฒนธรรมเพื่อขจัดองค์ประกอบที่ไม่เหมาะสมกับอนาคตด้วย บทบาทของบอร์ดในการสร้างวัฒนธรรมมีความสำคัญเนื่องจากความเสี่ยงที่กรรมการจะต้องรับผิดชอบมากขึ้นในบริษัทที่มีวัฒนธรรมไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่การประพฤติมิชอบและความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัท ครอบครัวเจ้าของและบอร์ด

สำหรับธุรกิจครอบครัวแล้วการกำกับดูแลที่ดี สามารถเพิ่มมูลค่าได้อย่างมาก ดังนั้นบอร์ดของธุรกิจครอบครัวจึงต้องปรับการกำกับดูแลเพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับอนาคต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องการความชัดเจนของบทบาท ทักษะที่เหมาะสมและความหลากหลายของบอร์ด กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ความสัมพันธ์ที่ดีและวัฒนธรรมที่ดีสอดคล้องกับคุณค่าของธุรกิจนั่นเอง 

ที่มา: Harte, J. 2021. How To Sweat The Governance. Family Business United (‘FBU’). Available:https://familybusinessunited.com/2021/04/20/how-to-sweat-the-governance/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,685 วันที่ 6 - 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :