ตลาดและภาพลักษณ์ ที่ไม่ควรมองข้าม (1)    

05 มิ.ย. 2564 | 22:25 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ แม็กนา ประเทศไทย, ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส

แบรนด์กับการเข้าถึงผู้มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว เป็นตลาดและภาพลักษณ์ที่ไม่ควรมองข้าม 

คุณทราบหรือไม่ว่า มีผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว คิดเป็น 15% ของประชากรทั้งหมดบนโลก ซึ่งผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวเหล่านี้ มีความต้องการบริโภคสื่อและเนื้อหาหลากหลาย แต่พวกเขากลับไม่สามารถ หรือไม่สะดวกในการเข้าถึงเนื้อหาจากสื่อบางประเภทได้ 

MAGNA หน่วยงานซื้อสื่อโฆษณา และที่ปรึกษาด้านการลงทุนและนวัตกรรม ร่วมกับ IPG Media Lab ฝ่ายงานวิจัยและผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทรนด์ในอุตสาหกรรมสื่อ ภายใต้ IPG Mediabrands ทำการศึกษาเรื่อง การเข้าถึงโลกดิจิทัล: ความต้องการของทุกคน “Digital Accessibility: The Necessity of Inclusion,” ซึ่งได้ข้อสรุปว่า

แบรนด์ส่วนใหญ่ต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนการสื่อสารที่ครอบคลุมบุคคลทุกประเภท รวมทั้งผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวด้วย พวกเขาจะต้องไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หรือแค่พูดว่า “ถ้าแบรนด์เรา เข้าถึงพวกเขาได้ ก็เป็นเรื่องดี” 

ตลาดและภาพลักษณ์ ที่ไม่ควรมองข้าม (1)    

จากการสำรวจและวิจัยพบว่า กลุ่มผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว มีกำลังซื้อรวมกันทั่วโลกมากถึง 8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ดูเหมือนพวกเขากลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงเนื้อหา ผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ มาดูสถิติของกลุ่มผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว 

- มีผู้บกพร่องทางการมองเห็น 285 ล้านคน โดยแบ่งเป็น ผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นถาวร 39 ล้านคน โดยผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นถาวร ซึ่งมีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป คิดเป็น 82% ของผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นถาวรทั้งหมด

- มีผู้บกพร่องทางการได้ยิน 466 ล้านคน โดยคาดว่าภายในปี 2050 จะมีผู้บกพร่องทางการได้ยินมากกว่า 900 ล้านคน

- เราจะพบผู้ที่มีสภาวะบกพร่องทางสติปัญญา 1-3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยสภาวะบกพร่องทางสติปัญญามักพบได้บ่อยในประเทศที่มีรายได้ต่ำ โดยจะพบสภาวะนี้ใน 16 คนจาก 1,000 คน  

- และมีประมาณ 18.5 ล้านคน ที่มีความบกพร่องทางการพูด การออกเสียง และภาษา

จากการสำรวจพบว่า กลุ่มผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวบริโภคเนื้อหาทุกประเภท ผ่านสื่อทุกรูปแบบเป็นประจำต่อสัปดาห์ หรือมากกว่านั้น โดยพวกเขาเลือกเข้าถึงสื่อที่ใช้การมองเห็นประมาณ 98% แบ่งออกเป็น โซเชียลมีเดีย 89%, รายการโทรทัศน์ 86% และคลิปวิดีโอสั้น 80%

แม้โซเชียลมีเดียจะเป็นแพลตฟอร์มที่กลุ่มผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวใช้งานมากที่สุด แต่พวกเขาให้ความคิดเห็นว่า เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ แล้ว โซเชียลมีเดีย เป็นสื่อที่ใช้งานยากที่สุด เนื่องจากตัวอักษรเล็กเกินไป ปุ่มแสดงเนื้อหาและค่าต่าง ๆ บนหน้าจอชวนสับสน โฆษณาที่ชอบขึ้นมารบกวนขณะอ่านเนื้อหา และปุ่มหน้าจอ แสดงเมนูตัวเลือกเข้าใจยาก 

โดยผลสำรวจพบว่า โซเซียลมีเดีย ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่มีความบกพร่องทางการพูดมากที่สุด 27%, รองลงมาเป็น ผู้ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 23%, ผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น 22% และผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 17% 

นอกจากเรื่องประเภทของสื่อแล้ว อุปกรณ์ดิจิทัลที่ควรจะอำนวยความสะดวก กลับไม่ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวเท่าใดนัก 54% จากกลุ่มผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวที่ทีมได้สำรวจบอกว่า พวกเขาใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเหล่านี้เพื่อช่วยเรื่องการอ่าน การมองเห็น และการฟังเนื้อหา แต่ 64% ของกลุ่มสำรวจนี้บอกว่า พวกเขามีปัญหาในการเข้าถึงเนื้อหาข่าวสาร

และ 34% ของกลุ่มสำรวจระบุว่า อุปกรณ์ดิจิทัลนี่ล่ะ คือตัวปัญหา ที่ทำให้พวกเขาเข้าถึงข้อมูลข่าวสารลำบาก สุดท้าย 56% ของกลุ่มสำรวจบอกว่า พวกเขาซึ่งเป็นผู้ชม (Audience) คนนึง ต้องการอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเหมือนบุคคลอื่นๆ ซึ่งอุปกรณ์ที่พวกเขาคิดว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเขานั้น ก็มีอยู่ แต่มีราคาแพงกว่าอุปกรณ์ดิจิทัลทั่วไป             

(อ่านต่อฉบับหน้า)

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,684 วันที่ 3 - 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :