มาอีกแล้ว ทวงคืนอาชีพประมง 21 ก.ย.  (มีคลิป)

28 พ.ค. 2564 | 05:55 น.

ม็อบประมง คืนชีพ จับตา 1 มิ.ย. จัด ZOOM ออนไลน์ คิกออฟ ปลุกระดม 22 จังหวัดทั่วประเทศ ทวงคืนอาชีพประมง 21 ก.ย. นี้

มงคล สุขเจริญคณา

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” อยากจะถามถึงนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่แก้ไอยูยูสำเร็จ ปลดใบเหลืองเป็นใบเขียวทุกวันนี้มีแต่นำเข้าสัตว์น้ำ ส่งออกอะไร มีแต่ปลาทูน่ากับกุ้ง เสียดายที่ฝากความหวังไว้ เพราะคิดว่าประมงคงจะดีขึ้น ก็ไม่ต่างจากรัฐบาลในอดีตที่ฆ่าชาวประมง อย่างเลือดเย็น ทั้งๆที่เป็นพวกกัน น่าจะดีขึ้น

 

“รับปากอะไรไม่เคยทำให้ชาวประมงเลยไม่เคยมีเรื่องดีๆเลย มีแต่กฎหมายกับกฎระเบียบเท่านั้น รัฐบาลเคยส่งข่าวดีๆสักครั้งมั้ยที่พวกเราปลื้มใจ มีบ้างไหม  ที่ผ่านมานำเรือเข้ามาเทียบท่า ก่อนเวลาแจ้งเข้าครึ่งชั่วโม ปรับ 500,000 บาท ยึดสัตว์น้ำที่ทำการประมงถูกกฎหมายมาทั้งหมดเท่านั้นไม่พอ จะต้องถูกสั่งกักเรืออีก 30-90 วัน ถ้าไม่จ่ายค่าปรับถูกฟ้องศาล รับสารภาพอาจจะเสียค่าปรับ 250,000 บาท"

 

แต่ปัญหาก็คือ จะขอใบอนุญาติทำการประมงไม่ได้อีก 5 ปี กับเรือทุกลำที่มีชื่อเป็นเจ้าของเดียวกับลำที่ถูกจับ และอาจถูกยึดเรือประมงอีกด้วย เป็นกฎหมายไม่ยุติธรรม ออกไปเรียกร้องแต่ละครั้งกับได้การบังคับใช้กฎหมายที่เคร่งครัด รอบนี้ไม่ต่อรองแล้ว วันที่ 1 มิถุนายน จะมีการประชุมออนไลน์ จะเสนอเรียกร้องวีนที่ 21 กันยายน ซึ่งตรงกับวันประมงแห่งชาติ จะเป็นการเรียกร้องทวงอาชีพคืน

 

 

 

ด่วนที่สุด นัดประชุม ZOOM  ออนไลน์

“พอผู้ส่งออกมีปัญหา ก็จะมาไล่จับชาวประมงอีกแล้ว ไม่งั้นนายกรัฐมนตรีคงไม่ออกมาพูดในลักษณะที่จะใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนสินเชื่อประมง เงื่อนไขยุ่งยาก กู้ก็ลำบากไม่มีใครอยากกู้ แล้วที่มาเสียความรู้สึก ไม่เคยช่วยเลย แถมซ้ำยังมาจะขู่ใช้กฎหมายอีก”

 

นายมงคล กล่าวว่า หลายครั้งที่ชาวประมงเรียกร้องให้มาแก้ปัญหาก็ไม่แก้ รับปากไม่รู้กี่ครั้งแล้ว รอบนี้สุดทนจริงอาจะถึงขั้นไล่รัฐบาล ในวัน 21 กันยายน จะเป็นวันทวงคืนอาชีพประมง ที่ผ่านมาจากมีเงินเป็นร้อยล้าน สุดท้ายมีหนี้สิน ทนไม่ไหวก็ฆ่าตัวตาย แล้วชีวิตทั้งชีวิต ผูกอยู่กับเรือ แล้วการที่ซื้อไปแล้ว ก็น่าที่จะเอาเรือไปจมเป็นปะการัง ชาวประมงยังรู้สึกดี ไม่ต้องทำลาย

 

“แต่นี่เหมือนกับ ฆ่าลูกฆ่าเมีย เพื่อให้ได้เงิน เรือประมงเหมือนครอบครัวทำร้ายจิตใจ ต้องทำเองด้วยนะ ต้องจ้างมาทำลายเรือตัวเอง เพื่อให้ได้เงิน โดยใช้รถแม็คโคร จ้วง จ้างหลายแสน แล้วขายเรือลำหนึ่งจะได้เงินสักเท่าไร ที่สำคัญทำร้ายจิตใจ แล้วทำลายอาชีพ นี่แหละถึงจุดที่เราทุกคนที่จะมาเรียกร้องกันอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นสงครามครั้งสุดท้าย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง