“ไทยมาร์ท”คึก ชาวบาห์เรน-ซาอุฯแห่ช็อบ

23 พ.ค. 2564 | 10:06 น.

ทูตพาณิชย์ชี้ “ไทยมาร์ท”บาห์เรน ตอบโจทย์กระทรวงพาณิชย์ช่วยกระจายสินค้าไทยสู่ชาวอาหรับทั้งในบาห์เรน ซาอุฯ และประเทศข้างเคียง เพิ่มยอดส่งออก เผยผลตอบรับดีคนแห่ช็อปคึกคัก

นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. /ทูตพาณิชย์) ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ศูนย์การค้า "ไทยมาร์ท บาห์เรน" ดำเนินการโดยบริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยที่ไปเปิดในประเทศบาห์เรนของคนไทยเองถือว่าตอบโจทย์กระทรวงพาณิชย์ที่มีแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนให้มีศูนย์กระจายและจำหน่ายสินค้าไทยในต่างประเทศ ทั้งนี้ตนขอชื่นชมบริษัทเวก้าฯบริษัทของคนไทย ที่กล้าลงทุนโครงการนี้ เพราะอย่างที่ทราบกันว่าคนไทยมักไม่ค่อยออกไปค้าขายฝังตัวอยู่ในต่างประเทศ

“ไทยมาร์ท บาห์เรนถือเป็นช่องทางใหม่ในการกระจายและขยายตลาดสินค้าไทยสู่บาห์เรนและอาหรับได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการที่จะไปพึ่งเอาท์เล็ตของชาติอื่น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ให้การสนับสนุนไทยมาร์ท บาห์เรนมาตั้งแต่เริ่มต้นในการเจรจากับราชอาณาจักรบาห์เรน และช่วยสนับสนุนด้านต่าง ๆ ตลอดมา และจะให้การสนับสนุนต่อไป”

“ไทยมาร์ท”คึก ชาวบาห์เรน-ซาอุฯแห่ช็อบ

อย่างไรก็ดีจากการที่โครงการไทยมาร์ทฯมีการคัดเลือกสินค้าไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีเอกลักษณ์และมีความแตกต่าง จากห้างดราก้อนซิตี้ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน และตอบโจทย์ชาวบาห์เรนและชาวซาอุดิอาระเบียที่มีพรมแดนติดกับบาห์เรนโดยตรง จากที่ชาวบาห์เรนเป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดของคนไทย มีความคุ้นชินกับสินค้าและบริการของไทยเป็นอย่างดี ขณะที่ชาวซาอุดีอาระเบียในภาคประชาชนทั่วไปมีนิยมชมชอบสินค้าไทยแต่เดินทางมาประเทศไทยลำบาก ไทยมาร์ท บาห์เรนจึงช่วยให้ชาวซาอุฯได้เข้าถึงสินค้าไทย ได้เข้าถึงอาหารและบริการของประเทศไทย เมื่อมาจับจ่ายใช้สอย ชิม ช้อป และใช้บริการต่าง ๆ เช่นสปา ซาลอน  ที่ไทยมาร์ท บาห์เรน กันอย่างคึกคัก ทั้งจากผู้บริโภคในท้องถิ่นและชาวอาหรับในประเทศที่อยู่ใกล้เคียง

“ไทยมาร์ท”คึก ชาวบาห์เรน-ซาอุฯแห่ช็อบ

สำหรับกรุงมานามา เมืองหลวงของบาห์เรนซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการไทยมาร์ท ถือเป็นตลาดใหญ่ด้านการค้าปลีกและบริการ ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 10 ล้านในแต่ละปี บาห์เรนจึงถือเป็นตลาดเป้าหมายทางการค้าต่างประเทศที่มีศักยภาพของประเทศไทย ซึ่งไทยมาร์ทบาห์เรนจะมีส่วนกระจายสินค้าและบริการของไทยสู่นักท่องเที่ยวต่างชาติเหล่านี้ด้วย

“ไทยมาร์ท”คึก ชาวบาห์เรน-ซาอุฯแห่ช็อบ

นายปณต กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานฯจะช่วยสนับสนุนไทยมาร์ท บาห์เรน ด้านการประชาสัมพันธ์โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดีย และสื่อต่าง ๆ ที่มี ช่วยให้ไทยมาร์ท บาห์เรนเป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้ามาชมและช้อปปิ้ง และเมื่อสะพานเชื่อมบาห์เรน-ซาอุฯ เปิด ก็ช่วยประชาสัมพันธ์ในกลุ่มผู้บริโภคชาวซาอุฯให้เดินทางเข้ามาช็อปซื้อสินค้าและใช้บริการต่าง ๆ ในศูนย์การค้าไทยมาร์ทแห่งนี้

“ไทยมาร์ท”คึก ชาวบาห์เรน-ซาอุฯแห่ช็อบ

“ถ้าเรามีกิจกรรมต่าง ๆ เช่นงานโปรโมทสินค้าไทย งานแสดงสินค้าที่เปิดให้ผู้บริโภคมาชิมมาชม ฯลฯ ทางสำนักงานฯก็จะเลือกพิจารณาใช้พื้นที่ไทยมาร์ทเป็นแห่งแรก”นายปณต กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“พาณิชย์" จับมืบICC เร่งดันการส่งออกไทย

ยูเออี-บาห์เรนเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 จากซิโนฟาร์ม

ความนิยม “ข้าวไทย” ในบาห์เรน เพิ่มโอกาสการส่งออกข้าวไทยหลัง COVID-19

‘ไทยมาร์ต’ บาห์เรนคึก ทัพธุรกิจแห่จองที่ลุยซาอุฯ

พาณิชย์โชว์แผน ดันส่งออก รับมือโควิดระบาดรอบใหม่