ชง ม.83 แก้แรงงานประมงขาด

15 พ.ค. 2564 | 09:38 น.

​​​​​​​สมาคมประมงฯ ร้อง รัฐ งัด ม.83 แก้แรงงานประมงขาด กว่า 3,000 อัตรา ชี้แก้ช้า กลายเป็นแรงงานเถื่อน ระเบิดเวลาลูกใหม่ เรือไม่สามารถออกไปทำการประมงได้

นายพิชัย แซ่ซิ้ม เลขาธิการสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กำลังประสานกรมการจัดงานและกรมประมง รวมทั้ง หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ตามมาตรา 83 กรณีพิเศษ ที่เริ่มหมดอายุตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2564 โดยเสนอขอให้ภาครัฐนำแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายในประเทศที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 มาใช้อีกครั้ง

 

จากสถานการณ์ล่าสุด (seabook เล่มเหลือง) ทยอยหมดอายุ ตั้งแต่ 30 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ส่งผลให้เรือประมงต้องนำเรือมาจอด และชาวประมงมีความกังวลในส่วนของการตรวจโรค การตรวจลงตราวีซ่า การขอรับใบอนุญาตทำงาน รวมถึงการได้มาของบัตรชมพู อาจต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ปัจจุบันมีแรงงานประมงต่างด้าว กว่า 3,000 อัตรา ที่จะต้องช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วน โดยเร็วที่สุด หากไม่เช่นนั้น แรงงานที่มีอยู่ในเรือจะกลายเป็นแรงงานเถื่อนไม่ถูกต้อง ก็ไม่สามารถที่จะนำเรือออกทำการประมงได้