เร่งป้องกันราคามะพร้าวตกต่ำเต็มพิกัด

07 พ.ค. 2564 | 12:12 น.

กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลังดูแลราคามะพร้าว ป้องกันราคาตกต่ำช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมากเต็มพิกัดลดผลกระทบเกษตรกร ลุยคุมเข้มตามมาตรการทั้งของกรมการค้าภายใน และกรมการค้าต่างประเทศ

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวกรณีล้งและโรงงานกะทิเริ่มจำกัดการรับซื้อหรือไม่รับซื้อมะพร้าวในประเทศ ทำให้เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวกังวลว่าราคามะพร้าวในประเทศอาจตกต่ำ เนื่องจากผลผลิตมะพร้าวกำลังจะเริ่มออกสู่ตลาดมาก จึงขอให้ภาครัฐเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการนำเข้ามะพร้าว และกะทิ รวมทั้งเข้มงวดกำกับดูแลการลักลอบให้มากขึ้นนั้น

จากประเด็นดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายใน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งติดตามหาข้อมูลและข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที ซึ่งจากการประสานผู้เกี่ยวข้องทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการ ทราบว่า การจำกัดการรับซื้อเนื้อมะพร้าวในขณะนี้อาจเป็นผลมาจากไม่สามารถส่งเข้าไปตลาดหัวขูดหรือตลาดสดได้ตามปกติ เนื่องจากมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ตลาดสดบางพื้นที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถทำการค้าขายได้ตามปกติ จึงมีผลให้ความต้องการเนื้อมะพร้าวในช่วงนี้ลดลง ซึ่งในส่วนของโรงงานกะทิยังคงมีการผลิตตามคำสั่งซื้อแม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงบ้างเล็กน้อยอันเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

เร่งป้องกันราคามะพร้าวตกต่ำเต็มพิกัด

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันโรงงานกะทิมีการใช้ทั้งมะพร้าวนำเข้าและมะพร้าวในประเทศโดยซื้อจากล้งเจ้าประจำที่มีสัญญาซื้อขายกับโรงงาน โดยจะเริ่มชะลอการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศและหันมาใช้มะพร้าวในประเทศเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ประมาณกลางเดือนนี้ อย่างไรก็ตามราคามะพร้าวช่วงที่ผลผลิตมะพร้าวออกสู่ตลาดมากอาจมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล

นายกีรติฯ กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือโรงงานกะทิในการที่จะรับซื้อมะพร้าวในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาในประเทศทรงตัว นอกจากนั้นจะมีการกำกับดูแลเรื่องการนำเข้าและราคามะพร้าวให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายใน จะได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และได้ประสานทำความเข้าใจประเด็นดังกล่าวกับผู้แทนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ปี 2564 (ม.ค.-มี.ค.) ไทยมีการนำเข้ามะพร้าวปริมาณ 92,291.60 ตัน กะทิสำเร็จรูป 11,260.78 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2563 ร้อยละ 22.36 และร้อยละ 29.28 (ตามลำดับ) ที่มีการนำเข้าถึง 118,875.97 ตัน และ 15,922.52 ตัน (ตามลำดับ) โดยเดือนเมษายน 2564 กรมการค้าต่างประเทศ มีการออกหนังสือรับรองประกอบการนำเข้ามะพร้าว 20,184.20 ตัน ลดลงจากเดือนมีนาคม 38% ที่มีการออกหนังสือรับรองฯ 32,570.29 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โวย “ล้ง-โรงงานกะทิ” จำกัดซื้อมะพร้าวผวาราคาตก

พาณิชย์ ฮึ่ม รง.นำเข้ามะพร้าว หมุนเวียนขายในประเทศโทษหนัก

ตั้งท่าก่อหวอดไม่พอใจสัดส่วนนำเข้ามะพร้าวใหม่

"อังกฤษแบนกะทิไทย" ผวาพ่อค้าฉวยจังหวะนำเข้ามะพร้าวอินโดฯ เลี่ยง "ลิงเก็บมะพร้าว"